Công chức không biết đóng dấu: ĐBQH cũng bị cho “ăn hành”

08/01/2016 - 07:31

PNO - Ông Đương nhiều lần đi làm các thủ tục hành chính tại nơi cư trú cũng bị cán bộ công chức nhũng nhiễu, hạch sách nhiều lần đến khổ sở.

Không bình thường

Biết được thông tin kết quả sát hạch gần 1.200 công chức cấp xã ở tỉnh Đồng Tháp cho thấy gần 50% không đạt yêu cầu, trả lời các câu hỏi kiến thức sơ đẳng như quy định đóng dấu, quyền hạn quản lý… TS Luật học Đỗ Văn Đương – ĐBQH TP. HCM, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng đây là điều không bình thường.

Theo ông Đương, chuyện rất đơn giản của một cán bộ hành chính là đóng dấu mà còn không nắm được thì không thể làm công chức. Ông Đương thừa nhận, kết quả thi sát hạch không chỉ phản ánh thực trạng công chức cấp xã tại Đồng Tháp mà còn là bất kỳ ở xã nào của Việt Nam.

“Công chức cấp xã là nơi thường xuyên tiếp nhận các văn bản của Nhà nước, xử lý các thủ tục pháp lý cho người dân. Việc đóng dấu đúng quy định như 1/3 chữ ký như quy định của Bộ Nội vụ là thể hiện kỹ năng, tính chuyên nghiệp, trình độ hiểu biết. Nếu anh không nắm được thì chứng tỏ anh chưa hiểu biết, anh còn làm được cái gì nữa? Vậy mà anh vẫn được ngồi vào hàng ngũ công chức Nhà nước thì chứng tỏ đây là một điều bất thường” – ông Đương nói.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay nhiều cán bộ công chức cấp xã năng lực, trình độ còn hạn chế nhưng vẫn được yên vị, hàng năm nhận lương nhà nước. Còn hàng chục nghìn cử nhân, thạc sĩ lại thất nghiệp, phải “tha hương cầu thực” nhưng vẫn không đủ ăn. Đây là một điều bất bình thường trong xã hội hiện đại.

Cong chuc khong biet dong dau: DBQH cung bi cho “an hanh”
ĐBQH Đỗ Văn Đương chia sẻ về một lần tự tay đi làm giấy khai sinh.

Ông Đương nhận định: “Bài sát hạch là những kiến thức căn bản nhất thuộc về phần lý thuyết, vậy mà anh không nắm được thì thực sự là một điều rất nguy hiểm. Lý thuyết nắm không vững thì phần nội dung làm sao có thể làm tốt được. Mà ở xã nào cũng gửi báo cáo lên là hoàn thành nhiệm vụ, cả nước chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ?”.

Vừa đặt ra câu hỏi, ông Đương cũng tự trả lời luôn khi nói rằng, càng về địa phương thì tư tưởng cục bộ càng thể hiện rõ, vì nể nang, bệnh hình thức mà anh cố tình làm “báo cáo đẹp”, khác xa thực tế để gửi lên cấp trên. Đây lại là một điều rất nguy hiểm nữa vì làm vậy là vô tình thừa nhận, dung túng cho cái sai. Từ đó đẩy lùi sự phát triển của đất nước, gây nên những nghịch lý buồn cười.

Chuyện đi làm giấy khai sinh của ông ĐBQH

Bản thân ông Đương cũng đã nhiều lần tự mình đến địa phương nơi mình cư trú để làm các thủ tục, giấy tờ cho bản thân và gia đình. Mặc dù là Tiến sĩ ngành Luật học, thành viên Đoàn ĐBQH TP. HCM, kiêm Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhưng bản thân ông Đương cũng nhiều lần bị công chức cấp xã cho “ăn hành”. Họ thường xuyên có thái độ phục vụ quan liêu, hống hách gây cảm giác khó chịu cho dân.

“Làm giấy khai sinh, các thủ tục liên quan đến giấy tờ nhà cửa, đất đai… nhiều khi cũng phải xách chiếu đến xã chờ mà làm thủ tục chứ không phải không đâu. Bởi vì dù mình có làm đến ĐBQH đi chăng nữa nhưng mà về địa phương thì người ta – công chức cấp xã mới là người có quyền lực. Thông qua chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà người ta chi phối mình. Vì công chức cấp xã trình độ hạn chế, nay được giao quyền nên họ tưởng họ to lắm” – ông Đương chia sẻ.

Nhớ về một lần đích thân mình đến xã làm giấy khai sinh cho con, ông Đương có mang theo giấy chứng sinh nhưng lại không đúng ngày giờ. Vị công chức ở xã không cho ông Đương sửa lại mà bắt ông phải đi xin lại. Tuy nhiên, khi đúng được ngày giờ sinh rồi thì giấy chứng sinh lại sai “một tý” ở chỗ khác cũng không được xã đồng ý làm giấy khai sinh cho. Bắt buộc ông Đương phải “đi đi lại lại mấy lần”.

“Khi giấy tờ sai họ cũng không hướng dẫn cụ thể là sai chỗ nào? Phải sửa ra sao? mà chỉ nói chung chung rằng: “Cái này không đúng quy định!” rồi bắt mình đi làm lại một cách cứng nhắc. Đến những nơi khác thì họ cũng phải bắt mình chờ đợi mấy ngày mới xong. Còn có những lần công chức ở xã làm sai nhưng họ lại cứ khăng khăng cho rằng mình đúng mặc dù tôi đã lên tiếng giải thích rất nhiều” – ông Đương nói.

Chi Nam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI