Bắt hai kẻ chuyên hack Facebook du học sinh, nhắn tin lừa tiền người thân ở quê

16/12/2019 - 12:41

PNO - Trong vòng hơn 1 năm, hai thanh niên 9X ở Quảng Trị đã hack hơn 50 tài khoản Facebook rồi nhắn tin lừa người thân chủ tài khoản Facebook này ở quê, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 16/12, Công an thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Vũ (22 tuổi) và Lê Văn Hiếu (21 tuổi) cùng trú tại Quảng Trị về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, trung tuần tháng 11/2019, công an nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị M. - 36 tuổi, trú tại phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh - về việc bị lừa mất 120 triệu đồng qua Facebook.

Theo trình báo, khi nhận được tin nhắn của cháu trai hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản nhờ chuyển gấp số tiền trên vào tài khoản ngân hàng một người khác vì có việc gấp, chị M. đã làm theo hướng dẫn mà không có nghi ngờ gì bởi cách xưng hô và văn phong nói chuyện như thói quen thường ngày.

Bat hai ke chuyen hack Facebook du hoc sinh, nhan tin lua tien nguoi than o que
Vũ và Hiếu tại cơ quan công an

Ít ngày sau khi chuyển tiền vẫn không thấy cháu hồi âm, chị M. mới gọi điện cho cháu mình để xác nhận thì mới ngã ngửa mình bị lừa.

Xác định đây không phải là trường hợp duy nhất, Công an thành phố Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, phối hợp cùng công an một số tỉnh, thành khác để xác minh và truy bắt Vũ và Hiếu.

Bước đầu, cả 2 thừa nhận đã cùng nhau lên kế hoạch lừa đảo tiền của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những người có người thân đang đi du học hoặc làm việc ở nước ngoài từ tháng 3/2018.

Để thực hiện ý định của mình, Hiếu lên mạng internet đặt mua 3 thẻ ngân hàng BIDV có tên chủ tài khoản là Hoàng Tuấn Long rồi cùng Vũ, tìm và hack các tài khoản Facebook cá nhân người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Sau khi đã chiếm đoạt được tài khoản Facebook, cặp đôi này giả danh nhắn tin cho bạn bè, người thân của chủ tài khoản đó ở Việt Nam nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Vũ quản lý.

Khi có tiền, Vũ chuyển tiền ngược sang 3 tài khoản có tên Hoàng Tuấn Long của Hiếu để tránh bị nghi ngờ, còn Hiếu sẽ là người đi rút tiền tại các cây ATM địa phương. Số tiền chiếm đoạt được, Vũ nhận 80% còn Hiếu nhận 20%.

Công an xác định từ tháng 3/2018 đến khi bị bắt, cả 2 đã đánh cắp 50 tài khoản Facebook để lừa 40 người, chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI