Nên để dành tiền nhàn rỗi hay đầu tư?

22/08/2015 - 09:30

PNO - Nếu có một khoản tiền nhàn rỗi, bạn nên để dành hay đầu tư?

Nen de danh tien nhan roi hay dau tu?
Cân nhắc các khoản tiền để dành và đầu tư - Ảnh BEARMOUNTAINCAPITAL.COM

Sự khác biệt giữa để dành và đầu tư

Để dành tiền là hình thức bạn tích góp dần để lâu ngày có một khoản tiền kha khá. Thường thì bạn để dành tiền vì một mục đích cụ thể như sắm sửa một món đồ nào đó, du lịch, góp tiền nhà, hay xem đó là khoản tiền phòng thân. Bạn có thể tự để dành hoặc đem gửi ngân hàng.

Đầu tư là hình thức mua những thứ mà bạn cho là có thể sinh lời. Thông thường, đó là những thứ có giá trị như cổ phiếu, bất động sản hoặc hùn hạp, hay đầu tư sản xuất, buôn bán. Mục đích của bạn là làm cho giá trị tiền của mình tăng lên.

Ai nên để dành?

Bất cứ ai cũng cần có một khoản tiền nhất định trong tay. Đó là khoản tiền bảo đảm bạn có thể sống trong vòng vài tháng trong trường hợp mất việc, không có thu nhập. Khoản tiền ấy thường được gọi là quỹ ứng cấp.

Chỉ trong những tình huống bất khả kháng, không tiện hoặc không thể để dành, bạn mới không có khoản này. Chẳng hạn, khi bạn phải dồn tiền để trả nợ (không để lãi phát sinh thêm, bởi bạn không thể kiểm soát khoản nợ và lãi dồn vào).

Khi đã để dành, hãy đặt ra mục tiêu cụ thể, dành bao nhiêu phần trăm thu nhập cho khoản này. Bạn có thể tăng chứ đừng giảm tỷ lệ để dành nếu không có điều gì bất thường cản trở việc ấy.

Bạn đã sẵn sàng đầu tư chưa?

Hãy làm quen với khái niệm mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Mục tiêu ngắn hạn được xác định trong 5 năm trở lại. Tốt nhất, bạn nên để dành tiền mặt nhằm hoàn thành mục tiêu này. Thị trường chứng khoán có thể lên xuống bất thường trong biên độ 5 năm và nếu bạn đầu tư ngắn hạn, nhiều khả năng bạn sẽ lỗ

Mục tiêu trung hạn thường trong khoảng thời gian từ 5-10 năm. Các khoản tiền mặt vẫn là lựa chọn tốt nhất, nhưng phải tính đến rủi ro lạm phát. Vì vậy, hãy áp dụng quy tắc “chia trứng thành nhiều rổ” để giảm khả năng mất tiền.

Đầu tư dài hạn thường từ 10 năm trở lên. Với khoảng thời gian này, lạm phát sẽ làm hao mòn đồng tiền của bạn đi rất nhiều. Đầu tư dài hơi trong chứng khoán, hoặc đầu tư làm ăn sẽ có kết quả rõ ràng hơn. Hãy kiên nhẫn với những khoản đầu tư. Rất khó thấy được lợi ích trước mắt, nhưng nếu chọn được kênh đầu tư uy tín, bạn sẽ thấy đây là lựa chọn hữu ích.

Nếu bạn đã trên 30 tuổi, hãy nghiêm túc nghĩ đến khoản đầu tư lâu dài, ít nhất là để dùng khi về hưu. Bạn có đủ thời gian để tạm quên khoản tiền mình đầu tư. Đây là khoản tiền bạn không cần đụng đến.

Tiền càng xa bạn lâu để tham gia vòng đầu tư, khi quay lại, sẽ khiến bạn bất ngờ vì sự gia tăng của nó. Hãy bắt đầu để dành, đầu tư, buộc đồng tiền phải tăng lên mỗi ngày để quay lại phục vụ cho mình khi bạn còn có nhiều sức khỏe và còn nhiều sự lựa chọn.

Để việc dành dụm và đầu tư đạt hiệu quả, bạn phải có ý thức tiết kiệm. Hãy lên kế hoạch chi tiêu chặt chẽ, hợp lý nhất có thể ngay từ bây giờ.

Nếu có con nhỏ và nhiều khoản cần chi, bạn hãy cố gắng tận dụng những không gian và dịch vụ công cộng để con bạn vẫn có thể khám phá, vui chơi mà bạn không phải tốn quá nhiều tiền chi cho các địa điểm giải trí hay các món đồ đắt đỏ. Thay vì cho bé ăn tiệm, bạn hãy chuẩn bị những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, hợp túi tiền. Không khí gia đình vui vẻ, ấm áp mới là điều bé cần.

Anh Thông (Theo Money Advice Service, Money Crashers)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI