Đưa hàng vào siêu thị nhanh nhất bằng cách làm hàng nhãn riêng

01/07/2017 - 13:31

PNO - Đó là tư vấn của đại diện các nhà bán lẻ tại hội thảo: “Đưa hàng vào siêu thị (ST), cách nào?” vừa diễn ra tại TP.HCM mới đây.

Rất nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) thắc mắc “làm sao để đưa hàng vào bán được trong ST?”, vì đây là cách tiếp cận người tiêu dùng (NTD) và để NTD nhận diện thương hiệu tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Vũ Thuận – Giám đốc thu mua thực phẩm, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, DN nếu muốn cung ứng hàng vào ST thì cần hiểu khách hàng của siêu thị là ai, mặt hàng nào là chủ lực. DN nên ngồi lại cùng bàn công việc kinh doanh với ST, hơn là chỉ đàm phán về hợp đồng. Cùng nhau tìm hướng phát triển giá trị cho khách hàng, thì hiệu quả hợp đồng dễ đạt được hơn.

“Những DN có thương hiệu rồi thì có lợi thế hơn khi làm việc với ST để đưa hàng của mình vào bán trong kênh phân phối hiện đại này. Nếu chưa có thương hiệu, thì DN có thể tối ưu hóa nhà máy, sản xuất nhãn hàng riêng cho ST. Từ sự hợp tác này, ST sẽ ưu ái hỗ trợ một số mặt hàng của DN mà chưa có thương hiệu để bán thử nghiệm sản phẩm, ghi nhận nhu cầu của khách hàng, nếu khách hàng chấp nhận, sẽ tiến tới ký hợp tác phân phối sản phẩm”, ông Thuận tư vấn.

Dua hang vao sieu thi nhanh nhat bang cach lam hang nhan rieng
Đưa hàng vào siêu thị nhanh nhất bằng cách làm hàng nhãn riêng

Đại diện một số nhà bán lẻ lớn cho rằng, để đưa hàng vào ST được, quan trọng là chất lượng sản phẩm. Kế đến là ngành hàng của DN cần có sự khác biệt và DN phải phát triển bền vững, đảm bảo số lượng hàng hóa cung ứng.

Còn đối với nhà sản xuất lớn, ST sẽ ư tiên mặt hàng nào bán được, lựa chọn nhà cung cấp, tìm hiểu chất lượng, giá cả; đặc biệt ưu tiên các đơn vị sản xuất đạt các tiêu chuẩn chất lượng VietGap, ISO, HACCP,…Tuy nhiên, không phải ưu tiên là ký hợp đồng 10 – 20 năm mà mỗi năm ST sẽ làm việc lại với nhà cung cấp, lên kế hoạch thu mua các mặt hàng chiến lược.

Thực tế, một số đơn vị lớn hiện nay như: VISSAN, San Hà, Ba Huân, Hồng Hạnh,…có doanh thu tăng trưởng hai con số mỗi năm cũng nhờ các đơn vị này vừa phát triển thương hiệu của họ, vừa làm hàng nhãn riêng cho ST. Hay, dầu ăn Neptune trước đây chỉ có sản phẩm chai 5 lít, hiện nay làm hàng nhãn riêng cho MM Mega Market Việt Nam với sản phẩm dầu ăn chai 9 lít với công thức khác chuyên phục vụ cho khách hàng khách sạn, nhà hàng, quán ăn,…

Bà Phạm Thị Ngọc Hà – GĐ Công ty SAN HÀ cũng nêu kinh nghiệm “đã bắt đầu bằng việc làm hàng nhãn riêng cho VISSAN để học hỏi quy trình kiểm soát chất lượng, làm thương hiệu,.... DN nên chọn cho mình một nhà thu mua có uy tín, thương hiệu lớn để “đứng trên vài người khổng lồ” từ từ phát triển thương hiệu riêng của mình”.

Đại diện một DN đã đưa hàng vào siêu thị thành công, chia sẻ: DN phải có sáng tạo, sản phẩm phải có sự khác biệt, đặt biệt thì mới có lý do để ST nhập hàng. Đừng giẫm chân vào người khác, mặc dù nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của mình không nhiều, nhưng nếu độc đáo vẫn bán được.

“Quan trọng, cần lưu ý đừng bao giờ từ bỏ thương hiệu của mình trên bao bì sản phẩm, dù là sản xuất hàng nhãn riêng, vẫn phải xuất hiện thương hiệu của mình trên bao bì với vai trò là nhà sản xuất. Vì mình mới là đơn vị chịu trách nhiệm chính. Có thông tin công ty mình thì NTD mới biết và nhớ đến, dễ cho mình sau này khi làm thương hiệu riêng”, vị này nói.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI