Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội vi hiến

05/01/2017 - 18:18

PNO - Phiên tòa xét xử bà Choi Soon-sil, người phụ nữ đang ở tâm điểm của vụ bê bối buôn bán ảnh hưởng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, tiếp tục diễn ra.

Bà Choi, một người bạn thân của bà Park, bị buộc tội lạm dụng quyền lực và âm mưu gian lận. Trong một diễn biến khác, hôm nay Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc bắt đầu xem xét luận tội Tổng thống Park trong vụ bê bối nói trên. Tại phiên tòa này các công tố viên sẽ phải phê chuẩn hay đảo ngược cuộc bỏ phiếu luận tội của Quốc hội, mặc dù bà Park vắng mặt trong phiên tòa. Trước đó phiên tòa đã khai mạc vào ngày 3/1, nhưng phải hoãn lại vì vắng mặt bà Park, hôm nay (5/1) phiên tòa vẫn tiến hành dù bà Park đã không tham dự. Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn lời luật sư của bà Park nói rằng bà Park sẽ không đến tòa "trừ những trường hợp đặc biệt".

Cả hai phiên tòa đều tập trung vào những cáo buộc rằng Tổng thống Park Geun-hye đã cho phép bà Choi tiếp cận trái phép trái phép các quyết định của chính phủ và để bà Choi khai thác mối quan hệ thân cận với tổng thống thu hút tiền quyên góp từ các tập đoàn cho các quỹ của riêng bà ta. Cả hai phụ nữ đều lên tiếng xin lỗi, nhưng phủ nhận cáo buộc phạm tội hình sự.

Tong thong Han Quoc bi buoc toi vi hien
Bà Choi trước phiên tòa ngày 5/1 - Ảnh: EPA

Công tố viên trưởng Kweon Seong-dong cho rằng Tổng thống Park đã lợi dụng chức vụ, vi phạm "rõ ràng và nghiêm trọng" Hiến pháp để tham nhũng và biến các vấn đề quốc gia thành công cụ trục lợi cho bà Choi. Ông Kweon đề nghị phế truất bà Park để khắc phục những thiệt hại bà gây ra đối với Hàn Quốc. Luật sư của bà Park, ông Lee Joong-hwan, nói những cáo buộc trong quyết định luận tội "thiếu bằng chứng và không có ý nghĩa pháp lý" bởi chúng chỉ dựa trên truyền thông và không phải bản án hình sự.

Tong thong Han Quoc bi buoc toi vi hien
Chín thẩm phán Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trong phiên tranh luận về quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye ngày 5/1 - Ảnh: Reuters.

Vụ bê bối đã làm rung chuyển Hàn Quốc, sau khi làm bùng nổ nhiều cuộc biểu tình khổng lồ. Trong khi quá trình luận tội tiếp tục diễn ra, bà Park vẫn là Tổng thống chính thức của Hàn Quốc, nhưng hầu hết quyền hạn của bà đã được trao cho Thủ tướng.

THANH HIỀN (Theo BBC, AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI