Nghịch lý ở Hàn Quốc: Chỉ khi ngồi tù, người ta mới được tự do!

29/11/2018 - 06:00

PNO - Nỗi ám ảnh kinh hãi nhất của một phạm nhân là việc bị chôn vùi thanh xuân và cuộc sống tự do trong cảnh tù đày, dù họ đang sống ở bất kỳ đâu trên thế giới, thì trải nghiệm khủng khiếp này cũng chẳng khác gì nhau.

Nghich ly o Han Quoc: Chi khi ngoi tu, nguoi ta moi duoc tu do!
 

Tuy nhiên, điều tất yếu ấy lại không hề xảy ra ở Hàn Quốc. Thậm chí, người dân xứ kim chi còn có khát khao mãnh liệt về một cuộc sống đằng sau chấn song nhà tù.  Không dừng lại ở ước muốn kỳ quặc này, họ còn mạnh dạn biến giấc mơ bị giam cầm của mình thành hiện thực.

Câu chuyện được bắt đầu từ những ám ảnh có thật của Kwon Yong-seok - một cựu công tố viên Hàn Quốc. Sau giai đoạn làm việc vất vả với định mức 100 giờ lao động/tuần trong thời gian khá dài, Kwon thực sự muốn buông xuôi vì mệt mỏi. Tuy nhiên, đề nghị được nghỉ ngơi để điều trị tâm lý của Kwon không được giám đốc trại giam chấp nhận, anh chỉ còn biết ấp ủ tham vọng mở một nhà tù cho tất cả những người giống như anh: có ý định nhốt mình vào một nơi an toàn, với mục đích trốn khỏi áp lực công việc đang đè nặng cuộc sống mỗi ngày.

Năm 2013, một nhà tù có tên Prison Inside Me (tạm dịch: ngục tù trong tôi) đã xuất hiện tại vùng núi cách Seoul gần 100km về phía Đông Bắc, như một bù đắp cho những cố gắng không ngừng của viên công tố trong từng ấy thời gian. Chia sẻ với truyền thông, Kwon cho biết anh đã quá mệt mỏi từ thể chất đến tinh thần, nhưng không đủ can đảm để bỏ việc. “Sau rất nhiều năm không làm được gì, tôi chợt nghĩ đến chuyện thử bị biệt giam trong vòng một tuần. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn khi không còn thuốc lá, rượu bia, con người, công việc và đặc biệt là áp lực từ cấp trên. Ý tưởng về Prison Inside Me đã hình thành cùng với mong muốn đó”. 

Nhà tù của Kwon có tổng cộng 28 phòng giam giống hệt mô hình nhà tù thực thụ và được sơn xám toàn bộ. Chỉ khác là phòng giam ở đây được trang bị thêm một tấm thảm yoga, một cái bàn, một cuốn sổ, cây bút, một bồn cầu kèm bồn rửa mặt, một bình đun nước, một bộ ấm pha trà và một cửa sổ hướng về phía ngọn đồi quận Hongcheon.

Một điều chắc chắn: cuộc sống thật trong tù hoàn toàn không phải một trải nghiệm dễ chịu. Bạn sẽ bị nhốt trong 4 bức tường kín mít, tự xoay xở mọi sinh hoạt cá nhân trong vỏn vẹn vài ba mét vuông, ăn những thứ không dành cho người, và đếm thời gian trôi qua bằng thứ ánh sáng lọt qua khe cửa hẹp.

Tuy vậy, dịch vụ trải nghiệm cảm giác ngồi tù của Kwon vẫn nhanh chóng được người dân Hàn Quốc ủng hộ. Cụ thể, người sử dụng dịch vụ này sẽ phải trả 90 USD (tương đương 2 triệu đồng) cho một đêm ngủ dưới sàn nhà lạnh toát (tuy đã được lát gỗ), ăn uống kham khổ theo thời gian quy định trong ngày, qua một cánh cửa tiếp tế thức ăn nhỏ hẹp.

Khách hàng sẽ được phát bộ trang phục tù nhân truyền thống, không được phép sử dụng điện thoại, đồng hồ, và hạn chế giao tiếp với các “tù nhân” khác. Cửa phòng sẽ bị khóa trái từ bên ngoài, nhưng “tù nhân” vẫn có thể tháo được chốt trong trường hợp thực sự cần phải rời khỏi đó. Tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra. 

Một khách hàng có tên Park Woo-sub cho biết cảm giác ban đầu của anh tại buồng giam này là sự ngột ngạt và bức bối. Nhưng sau đó chính không gian yên tĩnh đến rợn người của phòng giam đã giúp anh bình tâm nhìn lại những gì đang xảy ra trong cuộc đời mình.

Một tù nhân khác tên Park Hye-ri thì nhận ra một nghịch lý kỳ quặc: thời gian ngồi tù lại cho anh cảm giác được tự do hơn bao giờ hết. Anh nói: “Ở đây bạn có thể chọn tham dự các lớp học tâm linh, phục hồi tinh thần. Nhưng tôi thích ngồi thiền một mình trong phòng hơn. Đây không phải là một nhà tù, chốn ngục tù thực sự chính là nơi tôi phải trở về sau đó”. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI