Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc chính thức bị khởi tố

08/02/2017 - 11:36

PNO - Sau thời gian bị tạm giam, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun đối diện với truy cố từ các công tố viên về tội lạm dụng lạm dụng quyền lực chi phối hoạt động làng giải trí.

Các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 7/2 chính thức truy tố bà Cho Yoon-sun thao túng danh sách đen gồm 10.000 nghệ sĩ đã “dám” công kích Tổng thống Park Geun-hye chung quanh những ồn ào bê bối chính trị của bà Park.

Cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Kim Ki-chun cũng bị các công tố viên ra lệnh bắt với cáo buộc đã chỉ đạo bà Cho lập danh sách trên.

Bo truong Van hoa Han Quoc chinh thuc bi khoi to
Bà Cho Yoon-sun - Ảnh: Huffington Post

Bà Cho Yoon-sun là chính trị gia đầu tiên dưới quyền mà Park bị truy tố. Từ ngày 21/1, bà Cho Yoon-sun bị tạm giam tại Uiwang, phía Nam thủ đô Seoul.

Chính phủ Hàn Quốc từng nhiều lần phủ nhận việc tồn tại một danh sách đen tẩy chay những nghệ sĩ có thái độ phản đối Tổng thống Park. Tuy nhiên, kết quả điều tra vạch trần sự thật có một danh sách đen gồm 10.000 người.

Trong đó có các tên tuổi lớn của làng nghệ thuật như nhà văn Han Kang đoạt giải Man Booker Quốc tế 2016, đạo diễn Park Chan Wook đoạt Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2004, diễn viên Moon So Ri, Song Gang Ho.

Bà Cho Yoon Sun từng giữ vị trí thư ký cao cấp về các vấn đề chính trị của tổng thống trong giai đoạn 2014-2015 và đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Văn hóa trong năm 2016. 

Việc truy tố bà Cho là diễn biến mới nhất xung quanh bê bối chính trị của bà Park. Ngày 5/2, Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye đã gửi kháng nghị lên Tòa án Hiến pháp với nội dung bác bỏ cáo buộc bà để bạn thân Choi Soon-sil thao túng việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ.

Bà Park cũng phủ nhận cáo buộc sa thải nhiều quan chức cấp cao trong Bộ Văn hóa vì họ có quan điểm đối đầu với chính phủ. Bà cho rằng việc sa thải được tiến hành theo đúng thủ tục pháp lý.

Bà Park Geun-hye không thừa nhận đã tiết lộ các tài liệu mật của chính phủ cho bà Choi Soon-sil, đồng thời khẳng định không liên quan đến việc thành lập hai quỹ phi lợi nhuận là Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil điều hành.

Minh Bách (Theo Yonhap, Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI