Sự thật giật mình sau chi phí 700 tỷ cắt cỏ Hà Nội

18/08/2016 - 12:31

PNO - Các công nhân làm nghề cắt cỏ, tỉa cây cảnh cho biết cảm thấy bất ngờ khi biết thông tin HN chi 700 tỷ đồng/năm cắt cỏ.

Sáng này 15/8, thông tin tới cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay thành phố đẩy mạnh trồng cây xanh, với chi phí chưa đến 40 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí cắt cỏ trên địa bàn hàng năm rất lớn và lãng phí. "Thành phố đã nhận thức được vấn đề này và yêu cầu tất cả các quận dừng việc cắt cỏ từ 1/7, tiết kiệm cho ngân sách mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng", ông Chung nói.

Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội cung cấp thêm thông tin mà ông cho rằng "nói ra nhiều người sẽ giật mình", đó là chi phí cắt cỏ cho 24 km Đại lộ Thăng Long (cắt cỏ và một ít trúc anh đào, hoa dâm bụt) một năm là 53 tỷ đồng.

Con số 53 tỷ đang trở thành tâm điểm của dư luận trong những ngày qua. Đa phần các ý kiến đều cho rằng đây là một sự lãng phí và đồng tình với quyết định “dừng cắt cỏ” của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Sáng 18/8, theo ghi nhận của phóng viên, trên đại lộ Thăng Long, việc cắt tỉa cỏ, trồng hoa cây cảnh vẫn diễn ra bình thường. Mỗi một đoạn có một tốp công nhân làm việc.

Su that giat minh sau chi phi 700 ty cat co Ha Noi

Một trong nhiều câu hỏi được dư luận đưa ra, chi phí cho việc cắt cỏ, tỉa cây cao thế thì mức lương của công nhân là bao nhiêu?

Lương cắt cỏ hơn 3 triệu đồng một tháng

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị H. (Xí nghiệp duy trì cây xanh số 5) đang làm công việc cắt cỏ trên đại lộ Thăng Long cho biết, chị đã làm công việc này được 5 năm và cá nhân chị rất bất ngờ trước thông tin hàng năm thành phố bỏ ra 53 tỷ đồng để cắt tỉa cây hoa cảnh và cỏ đoạn đường này “Thu nhập trước kia cũng được nhưng giờ ít việc vì tất cả đều giảm. Một tháng tôi cũng chỉ được 3,5 triệu đồng. Nói thật ở thành phố mà với mức lương đó thì không đủ sống", chị H. than thở.

Làm bên cạnh, chị T. cho biết thêm, trước đây chị một ngày làm 8 tiếng, mưa nắng đều phải làm chỉ trừ Chủ nhật. Tuy nhiên, hiện nay, do cắt giảm các phần việc nên một ngày làm việc khoảng 4 tiếng vào buổi sáng. "Giờ kiếm việc cũng không dễ dàng gì. Mà giờ giấc của chúng tôi thất thường nên kiếm việc làm thêm cũng rất khó", chị T. thở dài.

Ở dãy bên cạnh, anh K. đang cắt cây bằng máy cho biết đã làm công việc này được 6 năm. Ngoài việc cắt cỏ, anh còn có nhiệm vụ sửa cây ở giải phân cách. "Mỗi tháng tôi chỉ nhận được khoảng trên 3 triệu đồng tiền lương một chút. Không có dịp gì cần dùng tiền thì mới đủ, chứ có dịp lễ, tết hay cưới hỏi đều phải vay mượn thêm".

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI