Palestine và Israel nối lại đàm phán hòa bình

31/07/2013 - 16:27

PNO - PN - Cuộc đàm phán diễn ra ngay sau bữa tiệc tối 29/7 (tức sáng 30/7 theo giờ Việt Nam) tại Washington, do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chiêu đãi các nhà đàm phán của hai bên. Phát biểu trong bữa tiệc, ông John Kerry đánh giá, thời điểm hai...

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuy hoan nghênh Palestine và Israel nối lại cuộc thảo luận hòa bình Trung Đông sau ba năm đình trệ nhưng cũng lên tiếng cảnh báo, sẽ có những lựa chọn khó khăn.

Đứng đầu đoàn đàm phán Israel là bà Bộ trưỏng Tư pháp Tzipi Livni, phía Palestine do ông Saeb Erekat, phụ tá của Tổng thống Mahmoud Abbas, nhà đàm phán kỳ cựu trong các cuộc hòa đàm với Israel dẫn đầu. Cựu Đại sứ Mỹ tại Israel Martin Indyk, người được chỉ định là đặc sứ về hòa đàm Trung Đông, cũng có mặt tại bữa tối có tên “iftar” vào cuối mỗi ngày trong tháng chay mà Ngoại trưởng Mỹ dành cho các vị khách Trung Đông. Ông Indyk từng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc hòa đàm trại David năm 2000 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Palestine va Israel noi lai dam phan hoa binh

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chiêu đãi các nhà đàm phán hai bên (ảnh: AP)

Tất cả các bên tham gia cuộc đàm phán đều tỏ ra thận trọng. Nữ Bộ trưởng Livni tuyên bố, cuộc đàm phán sẽ “cam go và lắm vấn đề”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng, "mục tiêu của vòng đàm phán đầu tiên này chỉ là phác thảo con đường phía trước hơn là cố gắng giải quyết những vấn đề gai góc giữa hai bên”. Đồng tình với quan điểm này, quan chức cấp cao Palestine Hanan Ashrawi nói: “Phải có một thời gian biểu và những cam kết từ hai phía về những gì họ sẽ đồng ý với nhau”.

Những vấn đề khó khăn nhất trong cuộc đàm phán bao gồm tương lai của các khu định cư Do Thái ở khu Bờ Tây, quy chế của Jerusalem và số phận của những người tỵ nạn Palestine. Chính vấn đề Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư Do Thái đã làm ngưng trệ các cuộc thương lượng hồi năm 2010.

Israel đã có một cử chỉ giống như ba năm trước: chỉ một ngày trước cuộc đàm phán này, nội các Israel đã biểu quyết với tỷ lệ 13 phiếu thuận trên bảy phiếu chống đồng ý trả tự do cho 104 tù nhân Palestine trong những tháng sắp tới.

 Kỳ Anh (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI