Quyền được sai lầm

08/05/2019 - 14:00

PNO - Tôi mở máy tính của con, thấy nhiều hình ảnh chụp thầy trò đi chơi với nhau rất tình tứ. Tôi hỏi, con thừa nhận đã yêu thầy, đã có quan hệ và phá thai. Tôi nên làm gì với con mình đây?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi ly hôn từ lâu, sống một mình, quản lý công ty của gia đình và nuôi hai con - con trai lớn đang học đại học còn con gái học lớp 11. Cuộc sống cũng bình thường. Có điều, tôi thấy, nuôi dạy thằng con trai đơn giản bao nhiêu thì nuôi dạy đứa con gái phức tạp bấy nhiêu.

Con gái tôi xinh xắn, mới học lớp 10 đã có bạn trai, tôi không chấp nhận. Gia đình tôi có truyền thống học hành đàng hoàng, tự lập sự nghiệp, không có chuyện lấy chồng sớm rồi về làm dâu kiểng nhà người ta. Tôi nói thẳng với con, buộc cháu chấm dứt chuyện yêu đương, tập trung học tập.

Quyen duoc sai lam
Ảnh minh họa

Tôi tạo điều kiện đầy đủ cho con, từ chuyện sách vở đến thầy cô dạy kèm, nhưng không ngờ con tôi lại dính bẫy từ việc dạy kèm đó. Hôm tôi mở máy tính của cháu ra, thấy nhiều hình ảnh chụp thầy trò đi chơi với nhau rất tình tứ. Tôi hỏi, con thừa nhận đã yêu thầy, đã có quan hệ và phá thai. Tôi giận quá, đập nát cái máy tính, giáng cho con một tát. Cháu cũng không vừa, ôm cái máy tính vỡ ném lại tôi, rồi gom quần áo, dọn đến nhà thầy dạy kèm ở. Cậu này là sinh viên, đang thuê nhà trọ ở với bạn. Cháu gửi cho tôi một mẩu giấy, đại khái chỉ cần được sống với người yêu, dù thế nào cũng chấp nhận.

Tôi không muốn nhượng bộ con, vì tôi mong con trở thành người tự lập, có trình độ, có nghề nghiệp chứ không phải sống lụy theo tình cảm. Tôi làm gì bây giờ?

Bích Nguyệt (TP. HCM)

Chị Bích Nguyệt thân mến, 

Con chị đã 17 tuổi, có suy nghĩ riêng, cháu cũng đòi hỏi được tôn trọng, chứ không chỉ như cái máy để mình tùy nghi điều khiển. Trong trường hợp này, chị nên lắng nghe con nhiều hơn, để hiểu con, rồi từ đó trò chuyện, phân tích cho cháu và cùng thực hiện những điều cả hai mẹ con đều công nhận là đúng. Tạm thời có thể chị phải nhượng bộ, đưa con về nhà, rồi sau đó tính tiếp. Còn nếu không, cũng phải nghĩ theo hướng khác, không thể khăng khăng ý mình được đâu chị.

Thường những người mẹ, nhất là những người mẹ đã phải trả giá cho những sai lầm của đời mình, hay có xu hướng xếp đặt con theo con đường mình đã chọn, tối ưu hóa thời gian, tránh bớt những cạm bẫy... Nhưng không phải tất cả điều ấy đều đúng. Sai lầm cũng là một quyền của tuổi trẻ. Chị cứ bình tĩnh để cháu chậm một nhịp vì sai lầm của cháu, để cháu tự rút kinh nghiệm. Bây giờ mình vội vàng, ép con về nhà, có khi sẽ dẫn tới những chuyện mình không ngờ được. Chậm một năm không sao, nếu sau đó mọi việc được thu xếp ổn thỏa, con mình có thời gian để suy nghĩ và bình tĩnh lại.

Điều quan trọng là giữa mẹ và con vẫn giữ gìn được tình cảm và hiểu biết lẫn nhau, mình vẫn có thể là chỗ dựa cho con, bởi vì người trẻ đâu chỉ vấp ngã một lần. Cái máy tính đã bị đập vỡ rồi thì mình cố gắng giữ những gì còn lại. Mong chị sẽ kiên nhẫn với con, cùng chia sẻ với con những yêu thương của tình mẹ, cho con sống cuộc đời của nó, chứ không phải cuộc đời mình hình dung, kỳ vọng.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI