Mỹ và Trung Quốc tranh giành quyền thống trị thương mại tại APEC

08/10/2013 - 18:46

PNO - PNO - Hoa Kỳ hôm 8/10 đã có động thái củng cố quyền lực kinh tế của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 21 ở Bali, Indonesia, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lấn lướt.

edf40wrjww2tblPage:Content

My va Trung Quoc tranh gianh quyen thong tri thuong mai tai APEC

Các nhà lãnh đạo tham dự APEC 21 tại Indonesia - Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 21 (APEC 21) - diễn ra trong hai ngày tại khu nghỉ mát năm sao trên hòn đảo du lịch Bali - nhằm mục đích phá vỡ rào cản thương mại ở tất cả 21 nền kinh tế thành viên, nhưng các chương trình nghị sự “đối đầu” của các cường quốc thế giới đã làm lu mờ cuộc đàm phán chính.

Thế chỗ Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry đã vận động cho việc ký kết nhanh “siêu” hiệp định thương mại tự do bao gồm nhóm 12 quốc gia APEC (TPP) nhưng không có Trung Quốc và nước chủ nhà Indonesia.

"Chúng ta cần những nguyên tắc hiện đại để thay đổi đường hướng, những nguyên tắc theo kịp với tốc độ các thị trường ngày nay”, Ngoại trưởng Kerry nói trong một bài phát biểu bên lề APEC 21 hôm 7/10 về kế hoạch thiết lập quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đầy tham vọng.

Ông Kerry dự định hội kiến với lãnh đạo của 11 quốc gia khác tham gia TPP vào chiều thứ Ba (8/10) trong một nỗ lực để đạt được thời hạn Tổng thống Obama đề ra cho thỏa thuận này là vào cuối năm nay.

Hoa Kỳ là nước đi tiên phong của TPP khi thiết lập “các tiêu chuẩn vàng" nhằm đối phó với những biến đổi phức tạp đối với nền kinh tế của thế kỷ 21, chẳng hạn như làm thế nào để kiểm soat điện toán đám mây và các bằng sáng chế.

Nhưng Trung Quốc và thậm chí cả một số nước đang phát triển trong TPP đã bày tỏ lo ngại rằng Washington sẽ đặt ra các quy tắc thương mại chủ yếu mang lại lợi ích cho các nước giàu nhất và các công ty mạnh nhất.

"Trung Quốc cam kết xây dựng một khuôn khổ hợp tác khu vực xuyên Thái Bình Dương có lợi cho tất cả các bên", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố trong một bài phát biểu sau Ngoại trưởng Kerry tại diễn đàn doanh nghiệp APEC.

Ý kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 8/10 giải thích như là một sự chỉ trích trực tiếp TPP của Mỹ. "Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP - bao hàm các cuộc đàm phán bí mật và tiêu chuẩn thương mại tự do cao nhất, được coi là một bước tiến mới của Mỹ nhằm thống trị nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, tờ China Daily cho biết trong bài xã luận về bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Như là một đối trọng của TPP, Trung Quốc và Indonesia quan tâm đến kế hoạch xây dựng một hiệp ước thương mại tự do đối với 16 quốc gia trong khu vực với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) làm mũi nhọn, tiến tới xây dựng khu vực thành một gia đình “đoàn kết và thịnh vượng”, theo như viễn cảnh Trung Quốc nêu ra.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI