Mỹ đề nghị nối lại đàm phán Israel - Palestine

10/05/2013 - 19:35

PNO - PN - Ngày 9/5, Ngoại trưởng John Kerry (ảnh) đã chính thức công bố khoản viện trợ nhân đạo 100 triệu USD bổ sung cho người tỵ nạn Syria, mà trong đó khoảng một nửa sẽ dành để giúp Jordan chống đỡ với làn sóng người Syria rời bỏ...

My de nghi noi lai dam phan Israel - Palestine

Trong phần tiếp theo của chuyến công du kéo dài chín ngày, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với các nhà đàm phán hòa bình Israel tại tư dinh đại sứ Mỹ tại Rome. Ông Kerry đề nghị Israel tiến gần hơn đến việc nối lại các cuộc đàm phán với người Palestine. Dự cuộc gặp có bà Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni - cũng là nhà đàm phán cấp chính phủ của Israel - và ông Yitzhak Molcho - cố vấn về tiến trình hòa bình của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trong cuộc gặp, bà Livni nhấn mạnh Israel cần sự ủng hộ của Liên đoàn Arabia bằng cách hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas trong những nỗ lực vãn hồi hòa bình của ông.

Những cuộc đàm phán hòa bình hồi năm 2000 giữa Palestine và Israel theo sáng kiến của Liên đoàn Arabia đã bị tan vỡ do cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat bị các lãnh đạo Arabia chỉ trích đã đi quá xa trong việc nhượng bộ Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thông báo sẽ quay lại Trung Đông vào khoảng ngày 21-22/5 để gặp gỡ trực tiếp cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas. Ông Kerry cũng sẽ gặp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người đã đảm nhiệm chức vụ đặc sứ của bộ tứ hòa bình Trung Đông

 Thụy Vũ (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI