Mẹ của chúng ta

08/03/2014 - 14:49

PNO - PN - Ngày của phụ nữ Tám tháng Ba đã thành mỹ tục của thế giới, không chỉ nhờ được Liên Hiệp Quốc xác định là ngày Vì nữ quyền và hòa bình quốc tế (United Nations Day for Women’s Rights and International Peace) mà còn là ngày của trái...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiếp sau chế độ mẫu hệ có từ tiền sử, hàng ngàn năm nay, người phụ nữ bị thiệt thòi, bị hắt hủi, khinh miệt, bóc lột và bạo hành hầu như khắp nơi trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên khi nhiều người nhận thấy trong ngày Tám tháng Ba ở Việt Nam, chúng ta ít nói đến nữ quyền mà dành tình cảm yêu thương, dịu dàng nhất, những bông hoa đẹp nhất cho phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ.

Me cua chung ta
Ngày 8/3, những bông hoa đẹp nhất  được dành cho phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ 
Ảnh minh họa, nguồn internet

Điều đó thật dễ hiểu. Có mấy nơi trên trái đất, những người mẹ phải đau khổ, chịu nhiều hy sinh, mất mát như trên đất nước đau thương vì chiến tranh và nhiều tai họa này? “Mẹ đào hầm từ lúc tóc còn xanh”, mẹ gánh gồng con chạy giặc đận này đến đận khác trong 30 năm, mẹ múc bụng mình nuôi con cái thành người, và khi con gặp tai vạ như thất nghiệp, tù đày, nghiện ngập, nản chí thì mẹ là vòng tay ôm đỡ, là cái phao vững vàng cho cuộc đời con. Gánh nặng đời luôn đặt lên đôi vai còm của mẹ.

Không chỉ “bánh mì và hoa hồng” cho mẹ mà là tất cả tình thương yêu biết mấy cho vừa, biết mấy cho đủ để báo hiếu với mẹ. Mẹ của tôi, mẹ của anh, mẹ của tất cả mọi người. Không ai muốn mình bị coi là đứa con bất hiếu. Những đứa con hiếu thảo đã làm rất nhiều việc để đền đáp công ơn mẹ không chỉ trong ngày Tám tháng Ba.

Nhưng hình như chúng ta đã nhiều lúc quên rằng chúng ta còn một bà mẹ nữa, bà Mẹ Việt Nam, Mẹ Tổ quốc đã sinh ra dân tộc, cho ta giang sơn gấm vóc, rừng vàng biển bạc. Đàn con của Mẹ vốn không phải là những đứa con bất hiếu. Đã hàng chục lần đổ núi xương, sông máu cứu Mẹ ra khỏi vòng lửa đạn can qua, đời Trần “lưỡng hồi lao thạch mã”, đời Lê mười năm binh lửa lấy lại xã tắc, và gần đây nhất, cuộc chiến tranh có một không hai 30 năm thống nhất sơn hà.

Nhưng nhân ngày Tám tháng Ba, hãy nhìn lại xem có thật sự chúng ta là những đứa con có hiếu? Chưa nói đến một “bộ phận không nhỏ” những kẻ tham nhũng bỗng trở thành những tay vắt sữa chuyên nghiệp, từ bầu vú vốn đã cạn kiệt của Mẹ Việt Nam. Họ sẵn sàng giết chết những con sông mạch máu trên cơ thể mẹ, hủy hoại môi trường cả một vùng rộng lớn hay đào bới và chia chác đất đai để chắt ra vàng, làm mọi việc miễn là có tiền mà không biết xấu hổ là gì. Những kẻ đó không khác gì những đứa con lạc loài!

Nhưng không phải chúng ta vô can trước những bất cập và vấn nạn của Mẹ về kinh tế, về môi trường, về an sinh xã hội hay giáo dục, y tế… Những đứa con tự coi là lương thiện chưa chắc là những đứa con có hiếu. Thái độ bàng quan chẳng khác gì Mẹ đang chìm trong lửa trong nước mà con không cứu, lại còn đi tìm một chỗ kín đáo gặm nốt miếng bánh vừa kiếm được.

Nhân ngày Tám tháng Ba, xin hãy dành cho Mẹ Việt Nam những bông hoa đẹp nhất của tinh thần trách nhiệm từ những đứa con hiếu thảo. 

Nguyễn Quang Thân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu