Malala chinh phục diễn đàn Liên Hiệp Quốc

13/07/2013 - 15:15

PNO - PNO - Malala Yousafzai, cô gái Pakistan bị Taliban bắn vào đầu, đã phát biểu tại Liên Hiệp Quốc rằng những cuốn sách và cây bút khiến những kẻ Hồi giáo cực đoan sợ hãi, khi cô lên tiếng kêu gọi quyền được đến trường của mọi...

Malala chinh phuc dien dan Lien Hiep Quoc

Malala Yousafzai: "Tôi đến đây để lên tiếng đòi quyền được đi học của mọi trẻ em" - Ảnh: BBC

Phát biểu trong ngày sinh nhật lần thứ 16 của mình, Malala cho biết những nỗ lực để bịt miệng cô đã thất bại. Cô bị các tay súng Taliban bắn vào đầu tháng Mười năm ngoái trên một chiếc xe buýt ở thung lũng Swat (Tây Bắc Pakistan) khi đang tiến hành chiến dịch đòi quyền đi học cho các bé gái ở địa phương.

Bài phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York là lần phát biểu đầu tiên của cô trước công chúng sau khi bị bắn.

Malala là người đưa ra vấn đề giáo dục phụ nữ đang chiếm được sự quan tâm toàn cầu, trong bối cảnh 1/4 phụ nữ trẻ trên thế giới không hoàn thành bậc giáo dục tiểu học.

Sau khi bị bắn, Malala đã được đưa từ Pakistan đến Vương quốc Anh để điều trị, và hiện cô đang sống ở Birmingham (Anh).

Trong tiếng vỗ tay tung hô của nhiều cử tọa, Malala phát biểu trước LHQ hôm 12/7 rằng cuộc tấn công của Taliban chỉ làm cho cô kiên quyết hơn.

"Những kẻ khủng bố nghĩ rằng có thể thay đổi được mục tiêu và ngăn chặn ý nguyện của tôi, nhưng cuộc sống của tôi không có gì thay đổi, ngoại trừ một điều: sự yếu đuối, sợ hãi và tuyệt vọng đã mất đi, sức mạnh, nghị lực và lòng can đảm được sinh ra”, Malala nói.

Cô nói tiếp: "Tôi muốn con trai và con gái của tổ chức Taliban và tất cả những kẻ khủng bố và cực đoan đều được đi học".

Ứng cử viên giải thưởng Nobel Hòa bình Malala cho biết cô đấu tranh cho quyền của phụ nữ bởi vì "họ là những người đau khổ nhất". Mang trên cổ chiếc khăn san màu hồng của nhà lãnh đạo Pakistan đã bị ám sát, cô dõng dạc tuyên bố: “Các phần tử cực đoan sợ phụ nữ”.

Cô kêu gọi các chính trị gia hành động khẩn cấp để đảm bảo mọi trẻ em đều có quyền đến trường.

Malala chinh phuc dien dan Lien Hiep Quoc

Số liệu mới nhất cho thấy Pakistan có số lượng trẻ bỏ học cao thứ hai thế giới - Ảnh: BBC

"Chúng ta hãy cầm lấy sách và bút của mình", Malala kết thúc bài phát biểu. Cô nhấn mạnh: "Đó là vũ khí mạnh nhất của chúng ta. Một đứa trẻ, một giáo viên, một cây bút và một cuốn sách có thể thay đổi thế giới. Giáo dục là giải pháp duy nhất. Giáo dục là ưu tiên trước hết”.

Cổ động viên nhiệt thành cho giáo dục nữ giới, Malala Yousafzai, đã phát biểu trước hơn 500 học sinh tại khóa họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ.

Phát biểu trong phiên họp 13/7, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi Malala "người anh hùng của chúng ta".

Nữ sinh Pakistan dũng cảm, người thành lập Quỹ Malala sau khi bị tấn công, đã trình bày một bản kiến nghị với hơn ba triệu chữ ký lên Tổng thư ký LHQ đòi tất cả trẻ em phải được đến trường.

Trước khi Malala phát biểu, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) và tổ chức “Cứu lấy trẻ em” đã công bố một báo cáo đặc biệt về tình trạng đến trường của trẻ em toàn cầu. Theo đó, 95% trong số 28,5 triệu trẻ em không được tiếp nhận giáo dục cơ sở là ở các nước nghèo: 44% ở vùng Hạ Sahara (châu Phi), 19% ở Nam và Tây Á và 14% ở các nước Ả-rập.

Các bé gái chiếm 55% tổng số các trường hợp không được đi học và thường là nạn nhân của hiếp dâm và các hành vi bạo lực tình dục khác đi kèm theo các cuộc xung đột vũ trang.

CẨM HÀ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI