Kỷ lục gia hiến máu

13/08/2013 - 11:10

PNO - PN - “Không có tiền thì tôi giúp người bằng những giọt máu của mình. Mỗi lần cho đi là mình thấy vui trong lòng. Khi nào cần máu thì gọi ngay cho tôi, bất kể ngày hay đêm” - chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (52 tuổi) - người đang giữ kỷ...

Trong căn phòng trọ chật chội nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở ấp Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM, chị Nhàn chia sẻ câu chuyện “tặng máu cứu người” của mình nhẹ tênh. Tính tới thời điểm hiện nay, chị đã tham gia hiến máu nhân đạo 75 lần.

Nhớ lại lần đầu hiến máu, chị Nhàn kể, đó là năm 1996, lúc chị đang làm công nhân ở Q.5. Một lần tan ca, thấy băng rôn treo đỏ rực khuyến khích người dân hiến máu treo bên đường. Lúc ấy, chị không hiểu “hiến máu” nghĩa là gì nên tìm đến Trung tâm hiến máu nhân đạo để hỏi. Khi biết được ý nghĩa những giọt máu mình cho đi sẽ cứu được người khác, chị liền đăng ký. Lần đó chị Nhàn hiến hai đơn vị máu (tương đương 500ml). “Từ đó, mỗi năm ba lần, tôi đều đặn tham gia. Tới kỳ mà mình không hiến máu, trong người bứt rứt, khó chịu lắm” - chị bảo.

Chị không thể nhớ hết những lần mình đã âm thầm hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân, nhưng có những câu chuyện đã trở thành khoảnh khắc trong đời chị. Đó là lần đi giúp việc cho một gia đình ở Q.5, con chủ nhà bị hở van tim phải đi cấp cứu và cần máu để được cứu chữa. Gia đình bấn loạn vì chưa có máu phù hợp. Lúc ấy, chị Nhàn tình nguyện tặng máu mình để cứu đứa bé. Lần khác, khi đến bệnh viện ở Thủ Dầu Một (Bình Dương) thăm bạn, chị thấy một người phụ nữ dáng gầy gò đang khóc lóc thảm thiết vì không có tiền mua máu cứu con. Chị đã âm thầm lên hiến máu cho bệnh viện rồi lẳng lặng ra về.

Ky luc gia hien mau

Chị Thanh Nhàn (trái) - người phụ nữ có số lần hiến máu tình nguyện nhiều nhất Việt Nam

Thời điểm năm 1996 - 1997, một lít máu có giá 150.000đ, bằng cả tháng tiền thuê nhà, đã có không ít “cò máu” rủ chị bán máu. Vậy mà chị cương quyết: “Máu là để cứu người, không phải hàng hóa để bán, mua. Mình nghèo không có của cải để lại thì tích đức để cho con cháu. Sống cho máu, khi chết đi nếu ai cần xác tôi cũng sẵn sàng hiến tặng”.

Cuộc sống của gia đình chị Nhàn còn rất khó khăn. Chồng đi làm mướn, chị thì giúp việc cho hết gia đình này đến gia đình khác nuôi năm người con. 20 năm ở nhà thuê, chạy ăn từng bữa, nhưng nhiệt tình cứu người của người phụ nữ này chưa bao giờ “tắt lửa”. Không chỉ đi một mình, chị còn vận động chồng con, những người sống xung quanh cùng hiến máu nhân đạo. Cứ mỗi lần chuyển nhà trọ, chị lại có thêm nhiều bạn “tình nguyện viên hiến máu”. Giờ nhóm của chị có khoảng chục người, người hiến máu nhiều nhất thì 40 - 50 lần, ít nhất cũng hơn 10 lần. Chị cười xởi lởi: “Càng hiến máu tôi càng thấy khỏe ra. Hồi đầu tôi ốm nhom, chỉ có 47kg, bây giờ đã lên tới 83kg. Mình khỏe mạnh thì mới cho những giọt máu tốt được”.

14 năm liền tình nguyện cho đi những giọt máu quý giá, bây giờ đã ở tuổi ngũ tuần, sức khỏe cũng không còn tốt như trước nhưng chị vẫn tiếp tục hiến máu khi có người cần. Đối với chị Thanh Nhàn, điều đó đơn giản là một việc làm nghĩa tình.

Chị Trần Thị Ngọc Ngân - Chủ tịch Hội PN P.10, Q.8 chia sẻ: “Dù khó khăn nhưng gia đình chị Nhàn rất tích cực với các hoạt động Hội PN. Việc làm của chị không chỉ giúp ích cho đời mà còn là tấm gương để các bạn trẻ noi theo”.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI