Không dọn “rác” trên mạng sẽ ảnh hưởng tới... não người!

06/06/2019 - 12:23

PNO - “Đời thực có hàng ngàn tấn rác nếu không dọn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác nếu không dọn ảnh hưởng tới não người”, Bộ trưởng Bộ TT-TT nói về sự phức tạp khi mạng xã hội phát triển

Sự chuyển dịch vĩ đại từ thế giới thực vào thế giới ảo

Chất vấn tại Quốc hội sáng 6/6, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) lo lắng về sự phát triển của mạng xã hội dẫn tới nhiều diễn biến phức tạp. Đây cũng là vấn đề được nhiều ĐBQH bày tỏ sự quan tâm trong thời gian qua, đặc biệt khi nhiều vụ việc trên không gian "ảo" nhưng đã đề lại hậu quả "thực" trong cuộc sống. 

Liên quan tới vấn đề này ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), hiện nay thế giới đang có sự chuyển dịch “vĩ đại” từ thế giới thực vào thế giới ảo. Trong thế giới thực có chính quyền, công cụ pháp luật để duy trì sự lành mạnh trong xã hội. Tuy nhiên trong không gian mạng thì... chưa được như vậy.

Khong don “rac” tren mang se anh huong toi... nao nguoi!
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, cuộc sống của con người đang dịch chuyển vào không gian mạng

Bộ trưởng Hùng cũng thừa nhận, trên thực tế, cuộc sống của con người đã đi vào không gian mạng và gây ra nhiều hệ lụy.

“Đời thực thở bằng không khí, không gian mạng chúng ta thở bằng tin tức nội dung. Đời thực có hàng ngàn tấn rác nếu không dọn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác nếu không dọn ảnh hưởng tới não người”, Bộ trưởng Bộ TT-TT so sánh.

Giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào bậc phổ thông

Để giải quyết vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tiên phải căn cứ vào hệ thống pháp luật. Theo đó, lực lượng chính quyền phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để có thể quản lý. Về lâu dài phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào bậc học phổ thông.

Cụ thể hơn, Bộ trưởng chia sẻ, người tham gia không gian mạng không “xả rác”, các  nhà mạng và bộ ngành quản lý phải có bộ lọc “dọn rác”. Trước hết phải giám sát phát hiện ra rác để dọn.

Khong don “rac” tren mang se anh huong toi... nao nguoi!
Theo Bộ trưởng Hùng, về lâu dài phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào bậc học phổ thông.

Theo Bộ trưởng, hiện, Bộ TT-TT đã có Trung tâm truyền thông giám sát an toàn an ninh mạng quốc gia, và cơ bản đã làm được phân tích đánh giá lọc sau khi bộ ngành phát hiện rác. Bộ TT-TT với tư cách quản lý các nhà mạng đã yêu cầu gỡ bỏ kể cả các mạng xã hội nước ngoài.

“Trong 10 tháng vừa qua, tỷ lệ gỡ bỏ theo yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nươc tăng 500%. Chúng ta đã nhìn thấy vấn đề rất lớn cần phải chung tay. Tôi tin khi đã nhìn thấy vấn thì sẽ giải quyết được vấn đề”, Bộ trưởng Bộ TT-TT thông tin và tin tưởng, khi mhà mạng có công cụ chọn lọc, chính quyền mạnh tay hơn để hoàn thiện hệ thống pháp luật thì trong thời gian tới, không gian mạng sẽ lành mạnh hơn .

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI