Kéo con ra khỏi 'cơn nghiện' công nghệ

30/10/2017 - 10:17

PNO - Nếu cha mẹ cũng liên tục dán mắt lên màn hình, thì sẽ tạo ra một “tiêu chuẩn” cho con cái mình.

Không thể phủ nhận sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ trong việc giáo dục trẻ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi trẻ xem thông tin trên máy tính bảng hay điện thoại thông minh, có thể tiếp thu lượng kiến thức như ngoài thực tế.

Dù vậy, nhiều nhà tâm lý e ngại, công nghệ sẽ cản trở trẻ phát triển cảm xúc, tương tác ngôn ngữ hay các kỹ năng xã hội thông thường. Vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn đưa con tránh xa Ipad hay smartphone.

Keo con ra khoi 'con nghien' cong nghe
 

Tập trung các trò chơi thể chất

Nhà tâm lý học Catherine Steiner-Adair tin rằng, sự tiến bộ của kỹ thuật đã giúp thay đổi cách mà trẻ em phát triển. Bạn nên "đánh giá" việc sử dụng công nghệ của trẻ em theo tuổi của chúng. Steiner-Adair nói rằng, không bao giờ đặt màn hình máy tính bảng trước mắt trẻ dưới 2 tuổi.

Với trẻ chưa đến trường, nên hạn chế thời gian dùng công nghệ và dành thời gian cho các trò chơi truyền thống như lắp ghép, xây các khối gỗ, chơi trốn tìm, chơi với búp bê. Các trò chơi thể chất cũng giúp kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Chia tách thời gian

Nếu con bạn cố gắng lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng việc chơi máy tính bảng, chúng sẽ mất đi thời gian xây dựng các kỹ năng phát triển quan trọng, cũng như hạn chế tính sáng tạo ở độ tuổi này. Hãy khuyên con đặt Ipad xuống, khuyến khích chúng nhìn ra cửa sổ hay hát theo giai điệu từ chiếc radio.

Nếu đưa con đến siêu thị, tiệm bách hóa, thay vì để chúng nằm trong xe đẩy chơi điện thoại, hãy gợi ý để trẻ giúp bạn chọn mua hàng, tham gia vào việc chuẩn bị cho bữa tối chẳng hạn. Đối với trẻ vị thành niên, bạn nên thiết lập các thiết bị hay máy tính bảng mang tính gia đình.

Điều này hạn chế trẻ mang hẳn những thiết bị này về phòng riêng khi chúng biết nhiều người khác cũng cần sử dụng nó. Đừng bao giờ để con ngủ cùng chiếc smartphone hay máy tính bảng.

Lấp đầy ngày của con

Hầu hết trẻ em dùng các thiết bị khi buồn chán. Nhiều trẻ sử dụng chúng như sự thay thế cho những điều chúng không muốn làm. Thay vì không dùng thiết bị trong nhiều giờ, chúng có thể sử dụng nó để giảm căng thẳng hoặc lấp đầy thời gian rảnh rỗi.

Do vậy, hãy cung cấp cho con bạn những lựa chọn khác để chúng không ngồi trong phòng nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại. Khuyến khích chúng thử một sở thích hoặc đăng ký tham gia một đội thể thao. Nếu ngày của con được lên lịch với nhiều hoạt động sau giờ học và công việc nhà, bạn sẽ thấy có rất ít thời gian để chúng ngồi cầm thiết bị.

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để dạy cho con các bài học về sự sống. Hãy đưa chúng ra vườn khi bạn đang gieo trồng, chỉ cho con gọi tên các loại cây khác nhau. Hãy để chúng gấp quần áo và phân loại, dạy cho chúng về các loại vải, cách tự chăm sóc bản thân. Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng trẻ em thường quan tâm đến những gì xảy ra quanh mình, dường như công nghệ cũng chỉ là để giải trí hơn thôi.

Khuyến khích con đối thoại

Trẻ sử dụng thiết bị liên tục trong thời thơ ấu, có thể gây trở ngại cho việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề xã hội và vấn đề thông thường, điều có thể tìm thấy bằng sự tò mò, suy diễn và việc tương tác với bạn bè.

Nếu bạn thấy con mình không giao tiếp với bạn đúng cách, hoặc bị phân tâm đáng kể từ cuộc trò chuyện của bạn khi bận nhìn thiết bị, đó là một dấu hiệu cho thấy chúng đang nghiện.

Trước tiên hãy thiết lập các quy tắc, rồi dành thời gian trong ngày để trò chuyện với con. Hỏi về ngày của con, gợi ý để trẻ nói về những điều chúng thích và những điều chúng chưa làm được.

Hãy làm gương cho con

Nếu cha mẹ cũng liên tục dán mắt lên màn hình, thì sẽ tạo ra một “tiêu chuẩn” cho con cái mình. Con thấy bạn thường xuyên vuốt vuốt điện thoại, trẻ sẽ phản ứng khá gay gắt nếu bạn cố gắng lấy đi thiết bị của chúng. Hành vi của một đứa trẻ luôn bị phản ảnh bởi cách phản ứng của cha mẹ.

Hãy cất điện thoại của bạn đi nơi khác trong thời gian ăn tối của gia đình, giới hạn số lượng thời gian bạn kiểm tra điện thoại khi ở nhà với con. Đi ra ngoài, chỉ cho chúng những trò chơi bạn đã từng chơi. Thậm chí bạn có thể giới thiệu các ngày cuối tuần không dùng kỹ thuật số để khuyến khích các hoạt động phi công nghệ lâu dài.

Anh Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI