Giúp người khó khăn, chuyện bình thường của cô Khánh

06/09/2016 - 07:12

PNO - Nhà cô Khánh không rộng, không giàu có, nhưng tấm lòng thì đủ rộng, đôi chân cô đủ sức để đến với từng mảnh đời, từng hoàn cảnh khó khăn, rồi lên phương án giúp đỡ.

Ở ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì, H. Hóc Môn, nhiều năm nay không ai lạ gì hình ảnh cô Khánh “vác tù và”, bởi ở đâu có người bệnh, đau ốm hay ma chay mà hoàn cảnh khó khăn là cô đi quyên góp. Điều lạ là, cô đi đến đâu, người ta tin cậy chia sẻ, ủng hộ đến đó.

Nhà cô Khánh không rộng, không giàu có, nhưng tấm lòng thì đủ rộng, đôi chân cô đủ sức để đến với từng mảnh đời, từng hoàn cảnh khó khăn, rồi lên phương án giúp đỡ. Cô nay đã 63 tuổi, không còn nhanh nhẹn như trước, đôi chân thường đau nhức mỗi khi trái gió trở trời. Cô nói: “Tham gia công tác Hội từ năm 1975 - lúc đất nước còn khó khăn, cán bộ Hội phải đi bộ, ăn bo bo, khoai mì luộc để cầm hơi, vậy mà mình vẫn làm tốt thì cớ sao ngày nay, đường sá ngon lành, xe máy chạy phà phà, cơm ăn áo mặc đầy đủ mà chùn chân”.

Cô Khánh hồ hởi kể cho tôi nghe những ngày đầu đi vận động bà con vào Hội phụ nữ (PN), ban đầu chỉ là tuyên truyền chống bạo hành gia đình, hướng dẫn cách chăm con, dạy con tốt… dần dần là tuyên truyền kỹ năng sống, dạy nghề, hướng nghiệp, hỗ trợ vốn làm ăn cho chị em…

Giup nguoi kho khan, chuyen binh thuong cua co Khanh
Cô Khánh (bìa trái) thăm hỏi gia đình người nhập cư trong khu “nhà trọ thân thiện” do cô quản lý

Quá trình tham gia công tác Hội, vui buồn đều có nhưng không ít câu chuyện khiến cô luôn trăn trở. Đó là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, đau ốm không tiền chạy chữa hay những người già neo đơn khi mất không người tang ma. “Gặp người buồn khổ, mình cũng buồn khổ lây”, cô Khánh nói, bởi cô không thể nhìn họ sống đau đớn, chi bằng vận động mọi người chia sẻ để họ vơi bớt khó khăn. Nói là làm, cô bắt đầu đi từng nhà vận động.

“Khi vận động, tôi nói rõ lý do, hoàn cảnh và địa chỉ của người nhận, kêu gọi người ủng hộ đến tận nơi thăm hỏi, giúp đỡ. Nhớ những năm 1990, một người già trong xóm mất mà gia đình không có tiền ma chay, tôi đi khắp xóm kêu gọi ủng hộ. Lúc đi ngang chợ, có anh chở bánh mì hỏi: “Bác ơi, con có 1.000đ, con ủng hộ được không?”. Tôi nói ngay: “Được chứ, bác sẽ ghi tên vào danh sách ủng hộ. Cứ như thế, bất cứ tôi vận động gì người ta cũng vui vẻ hỗ trợ. Làm việc thiện phải xuất phát từ cái tâm, làm từ việc nhỏ đến việc lớn, đúng nơi đúng lúc”, cô Khánh chia sẻ.

Không chỉ vậy, hơn 15 năm nay, những đòn bánh tét nghĩa tình ngày Tết cũng được cô Khánh phát động, gói ghém và trao tận tay những gia đình khó khăn. Đi thăm hỏi nhiều PN nhập cư trong xóm, cô thấy họ không dám về quê ăn Tết vì không có tiền, trong phòng trọ không có nổi nồi thịt kho, cái bánh tét cúng tổ tiên. Cô nghĩ ngay đến việc nấu bánh chia sẻ cho họ.

“Khi trao bánh tét, một cụ già mắt rưng rưng, cầm tay tôi nói: “Năm sau cô làm bánh cho tôi nữa nhé, trước tôi cúng ông bà, sau để dành ăn mấy ngày Tết”. Nghe vậy, tôi vận động con cháu, em út trong nhà, người góp gạo nếp, người đậu thịt, rồi kêu gọi chị em trong Hội đến phụ gói bánh để nhiều người có Tết hơn. Đúng ngày 25 âm lịch, từng cặp bánh tét nóng hổi, thơm ngon, mỗi đòn gần 1,3 kg được mang đến cho các gia đình”, cô Khánh kể, niềm vui ngời trong mắt.

Những đòn bánh tét như tấm lòng của cô Khánh không chỉ lan tỏa hương vị thơm ngon trong ấp Dân Thắng 2 mà còn đi xa hơn, tới tay nhiều người ở các ấp khác của xã Tân Thới Nhì...

Bà Nguyễn Thị Khánh (sinh năm 1953)

- UV BCH Hội LHPN xã, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì, H. Hóc Môn, TP.HCM.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm. Thành tích:

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1998.

Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội - PN năm 2003” của UBND H.Hóc Môn.

- Danh hiệu Cán bộ Hội giỏi năm 2008 của Hội LHPN H.Hóc Môn.

- Giấy khen “Đã đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng Hội LHPN xã nhiệm kỳ 2006 - 2011” của BCH Đảng bộ xã Tân Thới Nhì.

- Giấy khen “Đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Người tốt – Việc tốt H. Hóc Môn năm 2013” của UBND H.Hóc Môn.

- Giấy khen “Đã đóng góp tích cực trong 10 năm công tác Mặt trận xã Tân Thới Nhì (1999 - 2009) của UBND xã Tân Thới Nhì.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI