Dân mất đất vì nạn trộm cát lộng hành

07/07/2015 - 08:22

PNO - PN - Cho đến thời điểm này, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Q.9 (TP.HCM) đã khiến địa phương này mất hàng chục hécta đất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo bà Trần Thị Thu Hoài, Phó phòng Tài nguyên-môi trường Q.9, điểm nóng của tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra ở các phường Long Phước và Long Bình với diện tích bị sạt lở trên 40ha và đang có dấu hiệu lan rộng khi trộm cát chuyển đến phường Long Trường để hoạt động.

Anh Trần Thanh Hảo, một người dân sống ở nông trường Dừa (hay còn gọi là Cù lao Dừa, thuộc phường Long Trường) phản ánh: khoảng một tháng nay, đêm nào các nhóm khai thác cát cũng hoạt động. Những đối tượng này neo đậu thuyền giữa sông, nhưng họ hút ở đâu thì không biết, vì họ chỉ hút vào ban đêm và chuyển cát đi vào sáng sớm.

Theo anh Hảo, chỉ chưa đầy một tháng, tình trạng sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại khu đất của anh với chiều sâu (từ mép bờ hiện trạng) khoảng 5m, chiều dài 15m. “Trước đây, trước nhà tôi có một chiếc cầu để đi vào, nhưng cây cầu đã bị nước cuốn trôi mất. Mép nước sông hiện cũng chỉ cách nhà tôi khoảng 1m. Nếu tình trạng hút cát tiếp tục diễn ra, nhà tôi sớm muộn gì cũng bị trôi sông”, anh Hảo lo lắng.

Dan mat dat vi nan trom cat long hanh

“Cát tặc” hoành hành khiến người dân mất hàng chục hécta đất

Theo bà Thu Hoài, từ ngày 5/1 - 18/4, các cơ quan chức năng đã tiến hành 144 lượt tuần tra và phát hiện tám ghe có dấu hiệu bơm hút cát trái phép, trong đó năm trường hợp bơm hút cát trái phép, hai trường hợp vận chuyển cát trái phép và một trường hợp đang xác minh. Ngoài ra, từ tháng Năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện thêm sáu trường hợp và đang trong quá trình xác minh.

Dù tình trạng bơm hút cát trái phép hoành hành trên địa bàn Q.9 khá công khai, song các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý được đối tượng nào. Nguyên nhân là hầu hết các đối tượng đều bỏ của chạy lấy người. Ngoài ra, công tác chống trộm cát của Q.9 hiện cũng còn thiếu nhiều mặt, từ trang thiết bị đến con người. Hiện chỉ có phường Long Phước và Long Bình có ca nô để tuần tra, truy bắt. Tuy nhiên, hai chiếc ca nô này cũng đã cũ kỹ nên tốc độ chậm. Đặc biệt, Q.9 hiện chưa có cảnh sát đường thủy, trong khi địa bàn này có nhiều sông ngòi chảy qua. Vì thế, cảnh sát đường bộ phải kiêm luôn nhiệm vụ trên đường sông. Điều này khiến công việc tuần tra, truy bắt kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, bà Thu Hoài cho rằng, hoạt động khai thác cát trái phép ngày càng tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Trước đây, khi bị phát hiện, các đối tượng sẵn sàng đánh chìm ghe và nhảy xuống sông để thoát thân. Giờ, các đối tượng này đưa cả máy bơm, hút xuống sông, khiến cơ quan chức năng chỉ có thể phạt họ hành vi vận chuyển cát trái phép. Thậm chí cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra các điểm mua bán cát nhưng cũng không hiệu quả, vì sau đó cát hút trộm được bán thẳng cho các xà lan vận chuyển cát được cấp phép.

Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh tay hơn, thì hậu quả sẽ rất khó lường!

CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI