Hóa đơn nước 19 triệu/tháng: Không nhận lại tiền vì...

27/08/2016 - 10:30

PNO - Đại diện HTX Nông nghiệp Triều Khúc trả lại tiền nước thu sai suốt 3 năm nhưng khoảng 100 hộ dân ở xóm Lẻ không chấp nhận vì "họ chưa chứng minh được căn cứ vào đâu mà trả bằng ấy".

Chất vấn ngược

Tối ngày 26/8, tiếp xúc với PV báo Phụ nữ TP. HCM, bà Hoàng Thị Hòa - Trú tại số 10 xóm Lẻ, xã Triều Khúc, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội xác nhận, gia đình mới từ chối khoản tiền bồi thường mà lãnh đạo HTX Nông nghiệp Triều Khúc trả lại khi thu sai suốt 3 năm qua.

Gia đình bà Hòa chính là "nạn nhân" của chiếc đồng hồ nước mà HTX Nông nghiệp Triều Khúc lắp đặt, khi trong tháng 4/2016, gia đình bà giật mình nhận được hóa đơn tiền nước lên tới 19.125.036 đồng- gấp 100 lần mức sử dụng bình quân hàng tháng.

Anh Nguyên Khang - con trai bà Hòa bức xúc: "Vì không muốn bị cắt nước nên gia đình tôi đã quyết định nộp cho HTX hơn 10 triệu đồng rồi hai bên sẽ ngồi lại giải quyết sau. Nhưng không ngờ, trong tháng vừa rồi, họ đem đến tờ giấy với bảng kê số tiền chênh lệch thu trong 3 năm qua chỉ có vài trăm nghìn đồng nên chúng tôi không chấp nhận".

Hoa don nuoc 19 trieu/thang: Khong nhan lai tien vi...
Bà Hòa kiên quyết không nhận lại tiền HTX trả lại.

Anh Khang cho biết, theo tính toán của 3 hộ gia đình nhà anh trong 3 năm đã đóng tới gần 60 triệu đồng tiền nước. Thế nhưng, họ chỉ trả lại cho cả 3 nhà chưa đến 2 triệu đồng. "Căn cứ vào đâu mà HTX Nông nghiệp Triều Khúc tính toán phần chênh lệch để trả lại cho người dân? Tiền nước bỗng dưng cao hơn gấp 100 lần là điều hết sức vô lý, chúng tôi khẳng định là không có sự rò rỉ trong gia đình. Họ cũng đến kiểm tra và không phát hiện ra bất kỳ nguyên nhân nào dẫn đến việc tăng đột biến như vậy, thế mà họ vẫn khẳng định không sai?" - anh Khang đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Ông Cao Duy Trọn - người dân xóm Lẻ, xã Triều Khúc cũng không chấp nhận ký vào bản nhận tiền đền bù có giá vài trăm nghìn mà HTX đem đến nhà trả. Ông Trọn cho biết, gia đình ông có tháng phải đóng đến hàng triệu tiền nước trong khi không biết rõ thực hư mình đã sử dụng bao nhiêu. Từ sau khi HTX bại lộ chuyện thu sai suốt 3 năm qua, người dân trong xã đều hoang mang, không tin tưởng vào chiếc đồng hồ nước mà gia đình đang sử dụng.

Ngoài ra, anh Khang cũng muốn làm rõ số tiền mà HTX Nông nghiệp Triều Khúc trả lại cho người dân lấy từ đâu ra? "Nếu là lấy tiền chung của HTX thì đó cũng là tiền của dân, trả lại dân. Không ai chịu trách nhiệm cả, dân kêu thì dân tự chịu" - anh Khang phân tích.

Bức xúc thêm bức xúc

Theo tìm hiểu của PV, một trong những lý do khác mà gần 100 hộ dân ở xóm Lẻ, xã Tân Triều không nhận tiền trả lại của HTX là do bức xúc chuyện lắp đồng hồ nước phải trả chi phí hơn 1 triệu đồng. Anh Khang cho hay:

"Theo quy định thì chúng tôi chỉ phải trả tiền cho cơ sở vật chất từ đồng hồ nước trở vào nhà. Còn từ đồng hồ nước trở ra là do HTX chi trả. Nhiều nơi, người dân không phải trả tiền đồng hồ nước nhưng gần 3000 hộ dân ở đây đều phải đóng hơn 1 triệu/hộ khi lắp đặt. Chúng tôi còn giữ hóa đơn thu khoản này của HTX. Số tiền này cộng lại không hề nhỏ nhưng khi thắc mắc thì HTX lại im lặng mà không trả lời".

Hoa don nuoc 19 trieu/thang: Khong nhan lai tien vi...
Bảng kê trả lại tiền cho một hộ dân của HTX Nông nghiệp Triều Khúc.

Mô hình hoạt động của HTX Nông nghiệp Triều Khúc được anh Khang miêu tả là do người dân tự đóng tiền vào rồi bầu ra lãnh đạo. Trước đây, mẹ anh có đóng vào hợp tác xã 10 triệu đồng để được hưởng lợi từ giá điện, nước mà HTX bán ra nhưng trong danh sách mới đây, HTX công bố lại không có tên mẹ anh Khang.

Theo phản ánh của anh Khang, rất nhiều hộ dân trong xã Triều Khúc cũng ở trong tình cảnh như gia đình anh. Đã thế, gần 3.000 hộ gia đình trong xã còn phải chịu giá nước cao hơn giá mà UBND TP. Hà Nội ban hành.

Một người dân ở xã Triều Khúc phản ánh: "Giá nước cao hơn đã đành nhưng đằng này, người dân còn không được sử dụng nước sạch. Nguồn nước hiện tại trên khu vực Triều Khúc đang bị ôm nhiễm, không biết HTX lấy nguồn nước ở đâu ra để xử lý, cung cấp cho người dân".

Những năm gần đây, có đường ống nước Sông Đà nên khoảng 600 hộ dân ở xã Triều Khúc đã chuyển sang sử dụng. Tuy nhiên, nhiều gia đình khác vẫn đang sử dụng nước của HTX. Có thông tin cho rằng, lãnh đạo HTX Nông nghiệp Triều Khúc đã gây sức ép, không cho người dân chuyển đổi sang sử dụng nước Sông Đà.

Đoàn Văn


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI