Hầu hết giọng ca trẻ đều bị bắt lỗi khi hát nhạc Trúc Phương

24/11/2017 - 06:24

PNO - Theo chia sẻ của ca sĩ Phương Dung, nhạc của Trúc Phương thuộc dòng bolero trữ tình và không dễ hát.

Tối qua (23/11), tập đầu tiên của chương trình Người kể chuyện tình đã lên sóng với chủ đề về nhạc sĩ Trúc Phương, một trong những tác giả bolero nổi tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh Phương Dung, Thái Châu, hàng ghế giám khảo còn có sự xuất hiện của khách mời là ca sĩ Giao Linh.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
3 giám khảo của tập 1 và MC Phương Trinh Jolie

Thông qua 6 ca khúc, 6 phần trình diễn, những trang sách về cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa đã được điểm lại, từ chuyện tình dở dang do định kiến môn đăng hộ đối đến cuộc hôn nhân với chuỗi ngày hạnh phúc ngắn ngủi hay những năm tháng cuối đời cô quạnh...

Chia sẻ về nhạc sĩ Trúc Phương, ngoài kỷ niệm, ca sĩ Phương Dung còn cho biết những sáng tác của ông dù theo chất trữ tình, bolero nhưng không hề dễ hát. Đặc biệt, Trúc Phương luôn dặn dò Phương Dung phải kỹ càng, cẩn thận khi hát nhạc của ông.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Phương Dung chia sẻ việc hát nhạc của Trúc Phương không hề dễ dàng

Trong 6 tiết mục của các thí sinh Người kể chuyện tình mùa đầu tiên, ở mỗi phần trình diễn, ban giám khảo đều chỉ ra những lỗi nhỏ, mà đôi khi khiến người thể hiện không truyền tải được trọn vẹn cái hồn, tâm tư của tác giả.

Với Thu Trang, thí sinh mở màn trình bày ca khúc Buồn trong kỷ niệm, cả 3 giám khảo đều đồng tình cô có giọng hát đầy nội lực, tình cảm, nét diễn đi vào lòng người xem, kể được câu chuyện của chính nhạc sĩ Trúc Phương... nhưng Giao Linh cho rằng nếu để thu băng đĩa, giọng của Thu Trang cần hạ thấp xuống để nỗi buồn lắng lại trong lòng khán giả, chứ không thể dùng cách hát mạnh như trên sân khấu.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Thu Trang

Với ca sĩ Nam Cường- người tái hiện lại câu chuyện tình buồn thuở học trò của nhạc sĩ Trúc Phương qua ca khúc Ai cho tôi tình yêu- điểm yếu mà nam ca sĩ được Thái Châu chỉ ra trong tiết mục này là hát chưa luyến láy lãng mạn đúng chất mà Trúc Phương đã gửi gắm mọi tâm tư. Ca sĩ Phương Dung cho biết ở đoạn giữa, nhiều ca sĩ vẫn chọn cách hát như bình thường, nhưng nhạc sĩ Trúc Phương đã dặn dò chị phải ngâm thơ để tạo nên 2 mảng đối xứng của bài hát. Có như thế, đoạn sau mới dễ dàng bắt cảm xúc của khán giả.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Nam Cường hát Ai cho tôi tình yêu

Với ca sĩ Hà Thuý Anh, người chọn thể hiện ca khúc Mưa nửa đêm của nhạc sĩ Trúc Phương- tuy khiến Phương Dung, Giao Linh bất ngờ khi thể hiện tròn trịa bài hát, có phần đậm chất liêu trai như ca sĩ Thanh Thuý, người từng rất thành công với ca khúc này ở nhiều thập niên trước- vẫn mắc lỗi hát nhanh, cần làm chậm giai điệu hơn thì ca khúc mới thực sự tròn vẹn như đúng tinh thần của tác giả.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Hà Thuý Anh hát Mưa nửa đêm

Với Phú Quý và ca khúc Những lời này cho em, dù đây là phần thi xuất sắc nhất trong đêm nhạc với chủ đề Trúc Phương, nhưng giám khảo Phương Dung cho rằng câu cuối của bài hát đã bị anh ngắt tức tưởi, nếu kéo dài mạch ra sẽ hay, tròn vẹn cảm xúc hơn. Giám khảo Thái Châu góp ý nếu Phú Quý hát nhẹ, mềm hơn sẽ lấy khăn... vắt nước mắt khán giả. Giao Linh cũng đồng ý với quan điểm của Thái Châu.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Phú Quý hát Những lời này cho em

Video clip Phú Quý hát Những lời này cho em:

 

Cuộc hôn nhân với những ngày vui rất vội của nhạc sĩ Trúc Phương được Thuý Huyền tái hiện lại qua ca khúc Hai lối mộng. Nữ ca sĩ nhận nhiều lời khen từ Phương Dung và Giao Linh về cách hát trưởng thành hơn độ tuổi rất nhiều, mang được tình cảm của tác giả vào phần trình diễn. Giám khảo Thái Châu cho rằng bài hát có những quãng rộng, cao, Thái Huyền đã cố gắng đáp ứng nhưng không sướng tai, khi xuống thấp lại không tròn trịa, dày, ấm. Ngoài ra, việc không kiềm chế cảm xúc ít nhiều làm ảnh hưởng đến ca khúc.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Ca sĩ Thuý Huyền hát Hai lối mộng

Triệu Long khép lại đêm thi đầu tiên của Người kể chuyện tình với ca khúc Thói đời. Với Phương Dung, đây có thể là khúc ca mà Trúc Phương viết cho chính cuộc đời ông với những ngôn từ sắc sảo. Giọng hát trầm, ấm của Triệu Long gần như đáp ứng được tinh thần của ca khúc. Tuy nhiên, Thái Châu và Phương Dung đồng quan điểm, cho rằng nam ca sĩ cần mềm mại hơn trong cách hát, cách luyến láy câu chữ để thấy được sự sâu lắng trong tâm tư của Trúc Phương.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Triệu Long hoá thân thành hình ảnh của nhạc sĩ Trúc Phương khi về già

Kết thúc đêm thi đầu tiên, ca sĩ Phú Quý giành chiến thắng với tổng điểm là 38,6. Đêm thi thứ hai của Người kể chuyện tình với chủ đề nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ lên sóng vào lúc 21h ngày 30/11 trên kênh THVL1.

Nhạc sĩ Trúc Phương tên thật là Nguyễn Thiện Lộc, sinh năm 1939 tại xã Mỹ Hoà, Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh (Vĩnh Bình). Ông tự học nhạc, bắt đầu sáng tác từ năm 15 tuổi. Xung quanh nhà ông có trồng rất nhiều tre trúc, nên từ nhỏ ông đã yêu mến những âm thanh kẽo kẹt của tiếng tre va chạm với nhau và sau này đã chọn tên là Trúc Phương.

Hầu hết các bài hát của Trúc Phương mang âm hưởng miền Nam, gợi nhớ đến những miền ký ức đẹp về tình quê, tình yêu đôi lứa... Nhạc của Trúc Phương có một giai điệu rất đặc biệt, khó lầm lẫn với nhạc sĩ khác khi mang tính trầm buồn, ưu tư, buồn phiền vì những mối tình dang dở, trái ngang.

Hau het giong ca tre deu bi bat loi khi hat nhac Truc Phuong
Nhạc sĩ Trúc Phương

Trúc Phương từng dở dang một mối tình vì không môn đăng hộ đối. Khoảng năm 1970, ông nên duyên vợ chồng với một cô gái. Người này rất yêu những sáng tác của Trúc Phương. Thời gian này, ông sáng tác dồi dào hơn. Nhưng hạnh phúc này không kéo dài lâu bền khi tình cảm ngày càng nhạt phai.

Nhạc sĩ Trúc Phương đau khổ trong cô đơn, vùi đầu vào men rượu để sáng tác thêm nhiều bài hát trong nỗi đau thương cùng cực, pha chút chán chường cho nhân tình thế thái. Ngày 21/9/1996, ông từ giã cõi đời trong một căn phòng trọ ở quận 11, TP.HCM.

Những sáng tác tiêu biểu của Trúc Phương như: Đêm tâm sựMưa nửa đêmAi cho tôi tình yêuBuồn trong kỷ niệmCon đường mang tên emTàu đêm năm cũNửa đêm ngoài phốTình thắm duyên quê...

Thuỵ Khuê

Ảnh: BTC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI