Mỹ - Thổ chính thức hết đường hàn gắn

28/07/2016 - 06:37

PNO - Mối quan hệ Mỹ - Thổ gần như đã không thể hàn gắn, đặc biệt là sau khi Nga - Thổ đã quyết định sẽ có cuộc gặp mặt chính thức và cả 2 đều đã đạt được thỏa thuận dầu khí.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến được tổ chức tại St. Petersburg vào ngày 9/8 tới.

Đây là cuộc họp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Nga Putin, kể từ khi mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau vụ máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

My - Tho chinh thuc het duong han gan
Tổng thống Putin và Erdogan sẽ có cuộc gặp chính thức vào tháng 9 tới, đánh dâu mức tiến quan hệ vượt bậc, cũng có khả năng đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ Mỹ - Thổ

Ông Peskov cho biết, các chủ đề của các cuộc họp sắp tới đã được thảo luận trong chuyến thăm Moscow mới đây của phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, do Phó Thủ tướng Mehmet Simsek dẫn đầu. Hai bên cũng đang trao đổi thêm những vấn đề cần giải quyết trong chương trình nghị sự sắp tới. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên sau một thời gian khá dài hai nhà lãnh đạo không gặp nhau.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Simsek cũng xác nhận thông tin về thời gian hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ gặp mặt và nói rằng, mục đích của chuyến thăm là nhằm bình thường hóa "quan hệ song phương càng sớm càng tốt".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhận định: “Những cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo qua các kênh giao tiếp cuối cùng đã mang lại kết quả khi làm tan băng trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Có thể nói, việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu”.

Một minh chứng nữa cho việc hai nước bắt đầu cải thiện quan hệ đó là Bộ Năng lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/7 đã có cuộc gặp tại Moscow và hai bên đã quyết định sẽ thành lập nhóm công tác chung thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Gazprom của Nga, Aleksandr Medvedev cho biết, chính Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci đã nêu vấn đề về “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Medvedev đồng thời khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm thực hiện dự án này và hai bên nhất trí thành lập nhóm công tác chung để đưa dự án này về giai đoạn thực hiện. Theo ông Medvedev, quyết định cuối cùng về việc thực hiện dự án này sẽ được thông qua tại cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

Những động thái trên đang làm cho mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vốn căng thẳng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria hồi tháng 11 năm ngoái, có cơ hội nồng ấm trở lại.

"Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" vốn là dự án giữa công ty dầu khí nhà nước Nga Gazprom và công ty Botas của Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2014.

Đường ống dài 1.100km này dự kiến sẽ được chia làm 4 nhánh với tổng công suất 63 tỷ m3/năm.

Khoảng 16 tỷ m3 sẽ cung ứng cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi 47 tỷ m3 còn lại sẽ được chuyển tới một trung tâm nằm ở biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển tới châu Âu.

Có thể thấy, động thái này của Nga và Thổ sẽ khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ khó lòng hàn gắn. Trước đấy, mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ đã có nhiều vết rạn. Báo Nga nhiều lần đưa tin về sự đi xuống của mối quan hệ này.

Theo trang Sputnik của Nga, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binaila Yildirim đã nói rằng Mỹ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nhà truyền giáo - tu sỹ Fethullah Gulen là người mà chính quyền Ankara cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính quân sự đang sống ở bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Gấn đây nhất, tờ này cũng đưa tin: Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu kênh truyền hình Mỹ NBC News chính thức xin lỗi sau khi đưa thông tin sai lệch về Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong cuộc đảo chính tuần trước.

Mối quan hệ Nga - Thổ ấm được khôi phục sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 27/6 gửi một bức thư tới Tổng thống Nga Putin xin lỗi về sự cố quân sự trên. Đáp lại, ông Putin đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giao cho Chính phủ Nga tiến hành đàm phán, nhằm từng bước nới lỏng các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu Giao (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI