Vợ chồng lập di chúc chung

12/02/2014 - 15:14

PNO - PN - * Vợ chồng tôi tạo lập được khối tài sản chung gồm hai căn nhà và một thửa đất. Tôi có ý định lập di chúc, xin được hỏi: vợ chồng tôi có thể cùng lập di chúc chung không? Sau khi lập di chúc, chúng tôi có quyền thay đổi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lê Thị Lan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Trả lời: Thông thường di chúc do một người lập để định đoạt tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mình sau khi qua đời. Nhưng theo điều 663 Bộ luật Dân sự thì vợ, chồng có thể lập di chúc chung để định đoạt tài sản chung của vợ chồng. Vì vậy, vợ chồng bà có quyền lập di chúc chung để định đoạt khối tài sản chung đã kể. Tuy nhiên, bà cần lưu ý là di chúc chung của vợ chồng chỉ có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng qua đời (điều 668 Bộ luật Dân sự).

- Di chúc chỉ có hiệu lực sau khi người lập di chúc chết nên sau khi lập di chúc, người lập di chúc không bị ràng buộc bởi nội dung di chúc đã lập, tức là vẫn còn đầy đủ các quyền của chủ sở hữu khối tài sản đã lập di chúc, có quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt (bán, tặng cho, chuyển nhượng, cho thuê v.v…) theo quy định của pháp luật.

Điều 664 Bộ luật Dân sự quy định về quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung của vợ chồng như sau:

- Vợ, chồng có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung bất cứ lúc nào.

- Khi vợ hoặc chồng muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình.

Như vậy, vợ chồng bà có quyền thay đổi nội dung di chúc đã lập theo như quy định nêu trên.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên
 (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI