Xem triển lãm 'khủng' của nhóm Hiện thực

11/11/2018 - 02:39

PNO - Triển lãm trưng bày tác phẩm theo trường phái hiện thực có số lượng lớn nhất từ trước tới nay sẽ diễn ra ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, từ ngày 14 - 20/11 tới.

Cụ thể, có gần 70 bức tranh của hơn 10 họa sỹ thuộc nhóm Hiện thực, được sáng tác hầu hết trong vài năm trở lại đây với các chất liệu màu nước trên giấy, sơn dầu hoặc acrylic trên toan, sơn trên nắp capo.

Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
Nhóm Hiện thực

Tham gia triển lãm, nhóm mong muốn mang đến cho người xem những rung cảm về mảnh đất, thành phố nơi mình sinh sống; là những trải nghiệm bản thân về thời cuộc, về gia đình, tuổi thơ, về những niềm vui và cả những mất mát... Qua triển lãm, nhóm cũng thể hiện quan điểm sáng tác, cách đặt vấn đề của mình, ngay cả khi họ xử lý cùng một đề tài.

Chẳng hạn, cùng vẽ về đề tài phố nhưng tranh của họa sỹ Phạm Bình Chương lột tả “trạng thái phố”, “tâm tình” những góc phố tiêu biểu nhất của Hà Nội; họa sỹ Phạm Minh Đức lại khai thác đề tài các con hẻm (kiệt) của Hội An với sự đặc biệt không lẫn với bất kỳ ai; trong khi đó, họa sỹ Mai Duy Minh vẽ phố đậm nét u hoài, tiếc nuối, cô đơn.

Vũ Ngọc Vĩnh, Lưu Tuyền, Trịnh Minh Tiến lại dùng hiện thực như cái cớ để gửi gắm những hình ảnh, nỗi niềm vượt lên trên hiện thực khách quan. Nếu tranh của Vũ Ngọc Vĩnh là nỗi băn khoăn về những giá trị gia đình, Lưu Tuyền phổ quát, triệt để, cô đọng với nỗi đơn độc, xa vời thì Trịnh Minh Tiến là những giá trị xưa cũ quay về trên chất liệu đương đại.

Nếu tranh Nguyễn Văn Bảy lại vẽ những góc nhìn quen thuộc ở trung và cận với những con gà, con ngan, gốc lúa, nhành khoai bằng tất cả sự nâng niu, trìu mến... thì Đoàn Văn Tới lại rất phóng khoáng trong sử dụng chất liệu acrylic với những đề tài cánh đồng.

Tác giả điêu khắc duy nhất và đặc biệt nhất trong nhóm là nhà điêu khắc Trần Thức. Tham gia triển lãm lần này, anh gửi gắm tâm tình của mình vào các tác phẩm điêu khắc về các mầm cây được phóng to gấp nhiều lần thực tế. Đó cũng là sự chiêm nghiệm, mong muốn về sự phát triển vĩnh hằng, về sức sống bất diệt của thiên nhiên, tạo hóa... khiến các tác phẩm của anh trở nên vừa thực vừa hư.

Vẽ về đề tài dân tộc vùng cao, nông thôn, các họa sỹ cũng có các góc nhìn riêng biệt: Lê Cù Thuần, Nguyễn Lê Tân, Nguyễn Đinh Duy Quyền và Lê Thế Anh.

Nhóm Hiện thực tập hợp hơn 10 họa sĩ đang theo đuổi phong cách hội họa hiện thực, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2014.

Theo họa sĩ Phạm Bình Chương, nhóm không có chủ trương đưa ra một quan niệm hay trào lưu, tuyên ngôn to tát, mang tính bề nổi mà muốn tập hợp những họa sĩ đang theo đuổi hiện thực để xem bộ mặt của hội họa hiện thực Việt Nam đang ở đâu, để từ đó, chia sẻ với nhau về tri thức, tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi họa sĩ có thể trưởng thành vững vàng. Đây là triển lãm lớn nhất của nhóm từ trước đến nay.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 
Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 
Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 
Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 
Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 
Xem trien lam 'khung' cua nhom Hien thuc
 

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI