Thi ảo thuật núp bóng liên hoan

09/05/2019 - 19:12

PNO - Liên hoan ảo thuật quốc tế, lần đầu tổ chức tại TP.HCM (26-28/4), đã qua hơn một tuần, nhưng dư âm về cách tổ chức và những nghi vấn về giải thưởng, tính chất thực sự của cuộc liên hoan vẫn chưa nguội trong giới ảo thuật gia.

Nhiều ảo thuật gia (ATG) theo dõi liên hoan cho biết, họ khá bất ngờ khi thấy thành phần giám khảo của liên hoan, là những người không nhiều tên tuổi. Chưa hết, liên hoan còn chọn ra top 8 ATG xuất sắc và trao các giải thưởng nhất, nhì, ba… ATG Ngọc Viên băn khoăn: “Không biết đây là nơi biểu diễn giao lưu của các ATG Việt Nam và quốc tế hay là một cuộc thi. Nếu là liên hoan thì không thể có hệ thống giải thưởng; còn nếu là cuộc thi thì giám khảo được chọn theo tiêu chí nào và do ai, đơn vị nào chọn?”.

ATG Viết Duy - một trong 24 ATG tham gia liên hoan - ấm ức: “Tôi cảm giác mình bị lừa. Được mời tham gia liên hoan với mục đích giao lưu, tôi rất hào hứng, nghĩ đây là cơ hội tiếp cận bạn bè quốc tế và học hỏi thêm. Nếu biết có thi thố, có giải thưởng, tôi sẽ suy nghĩ cẩn trọng hơn trước khi quyết định có nên tham gia hay không”.

Điều khiến nhiều người trong giới ảo thuật ngạc nhiên và bức xúc nhất là việc trao giải thưởng Merlin Award cho ATG Alibaba (thuộc đơn vị tài trợ Phước Thái). Nhiều ATG cho rằng, tài năng của Alibaba chưa thuyết phục được người trong giới, anh chưa có những màn biểu diễn đặc biệt và tên tuổi mới chỉ được biết đến sau chương trình Ảo thuật siêu phàm trên VTV năm 2018. Alibaba cũng không tham gia biểu diễn tại liên hoan này, nên giải Merlin Award trao cho anh là quá khó hiểu.

Thi ao thuat nup bong lien hoan
Với sự tham gia của nhiều ảo thuật gia quốc tế, chương trình Giao lưu ảo thuật thế giới lẽ ra là sân chơi tuyệt vời cho giới ảo thuật gia Việt Nam, nếu đừng để vướng sai phạm.

Trưởng ban tổ chức, ATG Palmas Nguyen (Nguyễn Minh Phương), khẳng định: “Đây là cuộc liên hoan, mang tính biểu diễn giao lưu, giữa các ATG trong nước và quốc tế, hoàn toàn không mang tính chất thi tài”. Về thành phần giám khảo và top 8 ATG, ông lý giải: “Dù mang tính biểu diễn giao lưu, ban tổ chức vẫn muốn có sự đánh giá, nhận xét, để các ATG hiểu rõ hơn về ưu - nhược điểm của từng cá nhân, đồng thời khuyến khích phân tích những sáng tạo mới. Đó cũng là cách trao đổi, giúp các ATG học hỏi thêm kinh nghiệm. Những cá nhân được trao kỷ niệm chương và giải thưởng là những người có những màn biểu diễn thú vị, độc đáo và trội hơn ở từng thể loại khác nhau như ảo thuật hài, ảo thuật gia đình… Giá trị của giải thưởng cũng chỉ mang tính tượng trưng, động viên là chính. Riêng giải Merlin Award cũng chỉ giống như một chứng nhận, cho thấy sự gắn bó, nỗ lực và đóng góp của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực ảo thuật, không chứng minh cho tài năng hay đẳng cấp của ATG”.

Lý giải của ATG Palmas Nguyen không thuyết phục được giới chuyên môn. ATG  Hoàng Nghiêm nói: “Merlin Award là giải thưởng danh giá của Hiệp hội Ảo thuật thế giới dành cho những ATG có nhiều sáng tạo có thành tích xuất sắc và là những tài năng của lĩnh vực ảo thuật trên toàn thế giới”.

Dư luận đang đặt câu hỏi: có hay không một cuộc thi núp bóng hình thức liên hoan để lách luật? Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP.HCM cho biết: “Sở VH-TT đã cấp phép cho chương trình biểu diễn nghệ thuật ảo thuật theo đúng chức năng và đã phát hiện những dấu hiệu sai phạm trong quá trình giám sát. Sở VH-TT đã mời những đơn vị liên quan lên làm việc và kết luận công tác tổ chức đã làm sai so với giấy phép biểu diễn được cấp và sẽ xử lý theo quy định”. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI