Sân khấu nhộn nhịp dự án đầu năm

13/02/2014 - 12:01

PNO - PN - Khác với mọi năm, thường ít có dự án khởi động sau mùa kịch Tết, nhưng năm nay, ngay từ khi các buổi diễn Tết chưa kết thúc, những người làm sân khấu (SK) đã bận rộn khởi động những dự án mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thiên Thiên - vở diễn “mở màn” cho SK kịch năm Giáp Ngọ phúc khảo ngày 12/2 và sẽ có suất diễn đầu tiên vào ngày 14/2. Vở do đạo diễn (ĐD) Việt Linh phóng tác từ hai truyện ngắn Hạnh phúc là cùng và Xoa của Vũ Hồi Nguyên và Tăng Song Nam. Đồng ĐD với ĐD Việt Linh là ĐD Phạm Hoàng Nam. Cùng với sự trở lại SK của hai gương mặt nổi tiếng một thời là Minh Trang và Quốc Thảo, Thiên Thiên còn có sự góp mặt của các diễn viên Thanh Thủy, Lê Bình, Hồng Ánh, Vân Trang, Khánh Hoàng, Quý Bình... Thiên Thiên được dàn dựng đậm chất điện ảnh, như muốn chia sẻ mọi cảm xúc chứ không đơn giản chỉ là kể một câu chuyện.

Những khán giả từng “mê” lối viết kịch của tác giả Bùi Quốc Bảo qua hai vở kịch “hot” trong dịp Tết Giáp Ngọ là Trùm lừa và Cõng mẹ đi chơi sẽ “gặp lại” anh ở Bình rượu hoang đường trên SK Phú Nhuận. Vở diễn tình cảm hài này do ĐD trẻ vừa tốt nghiệp năm 2013 Hải Yến dàn dựng với sự góp mặt của các diễn viên Quốc Thảo, Minh nhí, Trịnh Kim Chi, Mai Phương… Bình rượu hoang đường dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào đầu tháng 3/2014.

San khau nhon nhip du an dau nam

Bí mật vườn Lệ Chi - vở diễn mở màn cho dự án tái diễn các vở diễn lịch sử của SK Idecaf

Thắng đậm trong những ngày Tết Giáp Ngọ, những ngày này “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn đang tất bật chuẩn bị cho chuyến lưu diễn đầu tiên tại Đà Nẵng từ ngày 21 đến 29/3. Hai vở diễn Bí mật vườn Lệ Chi và Hoàng tử gấu và hạt đậu thần sẽ có năm suất diễn tại Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng, doanh thu từ các đêm diễn sẽ được góp cho Quỹ Ủng hộ bệnh nhi ung thư miền Trung. Sau chuyến lưu diễn, Bí mật vườn Lệ Chi sẽ là vở diễn mở màn cho kế hoạch tái diễn tất cả những vở diễn lịch sử của SK Idecaf tại Nhà hát Bến Thành. Dự kiến mỗi tháng sẽ có từ ba-bốn suất diễn gồm các vở Bí mật vườn Lệ Chi, Vua Thánh triều Lê và Ngàn năm tình sử. “Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn cũng đã đặt hàng kịch bản Hồ Quý Ly để nối dài danh sách những vở diễn cho SK Idecaf.

SK cải lương đã khởi động sáng 10/2 với buổi tập đầu tiên của các nghệ sĩ chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 64 năm đoàn Thanh Minh - Thanh Nga - chủ đề Chút tình gửi lại nhân gian. Khán giả từng yêu mến đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga sẽ được xem lại hai vở diễn đã gắn với tên tuổi đoàn cải lương gia đình này là Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. Cả hai vở được NSƯT Bảo Quốc và NSƯT Hữu Châu phục dựng lại theo nguyên bản từng được diễn trước đây với thiết kế SK đúng phong cách cải lương xưa, phục trang theo đúng bản gốc và các nhạc cụ dân tộc đều là nhạc cụ mộc. Hai vở diễn có sự góp mặt của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương: NSND Ngọc Giàu, NSND Lệ Thủy, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Thanh Sang, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Vũ Linh, NSƯT Trọng Phúc, Quốc Nhĩ, Kim Hương, Hồng Nga, Hồng Loan, Tú Sương…; các nghệ sĩ hải ngoại: Phượng Liên, Thanh Hằng, NSƯT Phương Hồng Thủy và những tên tuổi ở nhiều lĩnh vực: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, diễn viên Ngọc Lan, Kim Huyền, danh hài Hoài Linh... Các suất diễn lúc 19g ngày 1, 2, 8, 9/3 tại Nhà hát Bến Thành, Q.1.

Giải thưởng Trần Hữu Trang - sự kiện được giới làm nghề mong chờ cũng đã khởi động. Giải Trần Hữu Trang lần thứ 12/2014 do Hội Sân khấu TP.HCM phối hợp với ban tổ chức Festival đờn ca tài tử Nam bộ và Đài PT-TH Hậu Giang tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/2. Thí sinh tự do ở các tỉnh, TP đăng ký dự thi từ nay đến hết ngày 20/2 tại Hội Sân khấu TP.HCM (số 5B Võ Văn Tần, P.6, Q.3). Dự kiến lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra tối 24/4 tại Bạc Liêu trong khuôn khổ Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 1/2014.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI