Quán quân Vietnam Idol Kids 2017 Thiên Khôi: ‘Em sẽ rất buồn nếu trượt ngôi quán quân'

12/08/2017 - 07:27

PNO - Tân quán quân Thần tượng Âm nhạc nhí 2017 cho biết đăng quang ngôi vị cao nhất là niềm vui lớn nhưng đi kèm theo đó là áp lực khá nặng nề.

Tối qua (11/8), đêm chung kết Thần tượng Âm nhạc nhí 2017 đã diễn ra với sự lên ngôi quán quân của Thiên Khôi, cậu bé 12 tuổi đến từ TP.HCM. Kết quả này không gây bất ngờ bởi ngay từ đầu cuộc thi, Thiên Khôi đã là thí sinh được đánh giá rất cao.

Không chỉ sở hữu giọng hát đầy nội lực, Thiên Khôi còn có thể chơi được nhiều nhạc cụ và sáng tác.

Quan quan Vietnam Idol Kids 2017 Thien Khoi: ‘Em se rat buon neu truot ngoi quan quan'
Thiên Khôi đăng quang ngôi vị quán quân Thần tượng Âm nhạc nhí 2017

Thiên Khôi: “Em sẽ rất buồn nếu trượt ngôi quán quân”

- Nếu thời khắc xướng tên ngôi vị cao nhất, Thiên Khôi không phải là cái tên được gọi, em có buồn không?

- Nếu không đoạt ngôi quán quân chắc chắn em sẽ rất buồn vì chặng hành trình vừa qua, em đã thể hiện hết khả năng của mình từ kỹ năng ca hát cho đến trình diễn trên sân khấu. Quốc Đạt có lợi thế về vũ đạo, Thu Uyên lại mang phong cách nhẹ nhàng đang được ưa chuộng, còn ở em là sự tích hợp nhiều yếu tố, vừa hát, vừa trình diễn, vừa phối âm dựa trên những nhạc cụ mà em có.

- Một số ý kiến cho rằng do xuất phát điểm của Khôi quá cao so với những bạn còn lại nên khó thấy được sự tiến bộ của em ở sân chơi này...

- Em đồng ý với quan điểm này. Một khi đã hiểu rõ tình thế của mình thì phải làm sao cho khán giả hiểu, nể và phục mình mới là quan trọng. Giữ vững phong độ em nghĩ là điều cần thiết ở một sân chơi dài hơi nhưng cũng cần biết khi nào cần bứt phá, thay đổi để tiến đến đích an toàn. Ở mỗi kỹ năng, em đều chia ra để thể hiện theo từng vòng chứ không để dàn trải, tạo cảm giác đều đều ở các đêm thi. Phần trình diễn nào em cũng tự tin là mang màu sắc riêng, không lặp lại nhàm chán.

Quan quan Vietnam Idol Kids 2017 Thien Khoi: ‘Em se rat buon neu truot ngoi quan quan'
Phần trình diễn máu lửa của Thiên Khôi trong đêm gala trao giải tối qua (11/8)

- Giữa việc học văn hoá và rèn tài năng, cán cân nào với Thiên Khôi sẽ nặng hơn?

- Em đầu tư cho việc học văn hoá nhiều hơn, khoảng 60%. Chỉ trong thời gian rảnh, em mới nghiên cứu về nhạc, sáng tác...

- Thiên Khôi đang đứng ở ngưỡng cửa trở thành thiếu niên nên tương lai chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong phong cách. Tuy nhiên, một số anh, chị đi trước em đã bị chỉ trích dữ dội về sự thay đổi đó. Em có theo dõi những thông tin đó chứ?

- Thỉnh thoảng, em có theo dõi những thông tin tranh cãi như thế. Theo em, quan trọng nhất vẫn là âm nhạc và cách mà em đến với khán giả như thế nào cho hợp lý. Em thấy âm nhạc thú vị và mong rằng bản thân mình sẽ luôn mang niềm vui đến cho mọi người thông qua lời ca, tiếng hát. Em muốn mọi người sống vui, bùng nổ hơn với âm nhạc của em. Còn việc tranh cãi về hình ảnh, phong cách, em nghĩ ai rồi cũng lớn cả nên sự thay đổi cho phù hợp là tất yếu.

- Được biết, Khôi thích Justin Bieber, Shakira... và một số nghệ sĩ trẻ đa năng đang rất thành danh. Tuy nhiên, cách làm nghề của họ lại mang sự phóng khoáng, nổi loạn của phương Tây, trong khi đó khán giả Việt thường muốn điều gì đó nhẹ nhàng, êm đềm hơn khi nghe các ngôi sao nhí hát, Khôi có nắm rõ điều này không?

- Em sẽ cố gắng để dung hoà mọi thứ bởi ở hiện tại còn quá sớm để nói chi tiết, cụ thể và rành mạch.  

- Em sẽ chạy show để kiếm thật nhiều tiền chứ?

- Em sẽ chọn những nơi em thích, mọi người ở nơi đó cũng thích em, chờ đợi em. Tâm lý đôi bên mà dễ chịu thì âm nhạc đến với nhau cũng dễ dàng hơn.

- Trở thành quán quân, chắc chắn rất vui và hạnh phúc, nhưng cũng không ít áp lực, Khôi có nhìn ra được điều này chưa?

- Em cảm thấy rõ áp lực đi kèm với ngôi vị quán quân, đó sự trau dồi, làm phong phú nền tảng âm nhạc để phục vụ khán giả một cách tốt nhất. Hơn hết là việc giữ hình ảnh sao cho đẹp đẽ.

- Số tiền giành được cho ngôi quán quân, em sẽ sử dụng như thế nào hay giao quyền quản lý cho ba mẹ?

- Em sẽ đầu tư để mua thêm nhạc cụ cần thiết cho việc học tập của mình.

Bố Thiên Khôi: “Tôi thực sự cảm thấy tội cho con mình”

- Để đến với sân chơi này, đích thân Khôi đề nghị với bố mẹ hay gia đình phát hiện, tác động để bé tham gia?

- Việc Thiên Khôi đi thi xuất phát từ cả hai yếu tố. Tôi cũng là người rất đam mê âm nhạc và theo đuổi suốt mười mấy năm nay. Những lần đi diễn, tôi thường dẫn bé theo. Những câu chuyện của hai bố con vẫn thường xuyên là âm nhạc nên mọi thứ đã ăn vào máu từ rất sớm.

Cách đây khoảng 3, 4 năm, Khôi từng muốn tham gia một sân chơi về âm nhạc lớn dành cho thiếu nhi, tôi khuyên cháu nên dành thời gian tập luyện để có được hành trang về kỹ năng vững chắc trước khi “chinh chiến”. Suốt thời gian đó, tôi vừa như người thầy, người bạn, vừa là “đối thủ” để Khôi tiến bộ lên từng ngày, vượt qua những thử thách mới. Hai năm liền, Khôi đạt học bổng từ trường âm nhạc của nhạc sĩ Đức Trí về biểu diễn, sáng tác, chơi nhạc cụ... Đây được xem là những bước đệm đầu tiên để Khôi có được ngày hôm nay.

- Nhiều người cho rằng chiến thắng của Thiên Khôi không quá bất ngờ, thậm chí được đọn đường trước. Anh nghĩ sao về quan niệm này?

- Thực sự gia đình chúng tôi vẫn rất bất ngờ khi Thiên Khôi đăng quang Thần tượng Âm nhạc nhí 2017. Bất kì cuộc thi nào cũng cần sự may mắn bên cạnh tài năng, vì thế chúng ta rất khó nói trước điều gì, thậm chí là phút 90. Có thể Thiên Khôi có tài năng nhưng nếu không đúng tiêu chí chương trình, không được lòng khán giả thì hoàn toàn có thể ra về tay trắng. Tôi vẫn thường dặn con trai hãy xem cuộc thi như một phần trình diễn, cứ máu lửa, hết mình và đặt niềm vui là chính.

Quan quan Vietnam Idol Kids 2017 Thien Khoi: ‘Em se rat buon neu truot ngoi quan quan'
Thiên Khôi thừa hưởng tài năng âm nhạc từ bố

- Có một số ý kiến cho rằng điều kiện gia đình anh khá giả nên có sự đầu tư chỉn chu về nền tảng cho bé, từ đó cũng không còn nặng chuyện quán quân hay không...

- Hoạt động trong lĩnh vực nghề thuật nhiều năm, tôi hiểu khá rõ quy luật của sự thành công. Tài năng hay việc học tập chỉ là một phần, quan trọng nhất phải là động lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ, và dĩ nhiên vẫn cần một chút tài năng thiên bẩm. Có đam mê nhưng không có năng khiếu thì mọi thứ gần như là con số 0 tròn trĩnh. Còn nếu đã có năng khiếu thì yếu tố cần nhất đó là sự trui rèn, gọt giũa để viên ngọc thô ngày càng sáng, đẹp. Vì thế, tôi nghĩ điều kiện gia đình cũng không hẳn là yếu tố quyết định Khôi có thành công hay không tại sân chơi Vietnam Idol Kids năm nay hoặc thậm chí con đường đời về sau.

- Người ta thường bảo “Con hơn cha là nhà có phúc”, đến giờ anh có thấy đúng như vậy?

- Với xã hội hiện đại này, tôi nghĩ tài năng chưa bao giờ là đủ. Quan trọng nhất để tồn tại được, để sống trong lòng khán giả thì tài năng đó phải phục vụ được cộng đồng và số đông xã hội. Khi nào Khôi dùng tài năng của mình để cống hiến được cho gia đình, cho xã hội, tôi nghĩ bé mới thực sự thành công, bản thân người làm cha làm mẹ như chúng tôi mới có thể an tâm và hạnh phúc. Còn nếu để dùng tài năng nói về hạnh phúc, tôi nghĩ không có thước đo nào cho thực sự hợp lí.

- Dù khẳng định đây là sân chơi nhưng các cuộc thi ít nhiều tạo nên sự ganh đua giữa các bé bởi ngôi quán quân chỉ có một. Điều mà anh, chị thường dạy cho Thiên Khôi là gì để tránh sự tiêu cực đó?

- Trước khi tham gia Vietnam Idol Kids, Khôi đã tham gia một vài cuộc thi nhỏ nhưng chưa bao giờ thắng, vì một lý do nào đó bé luôn dừng chân sớm hoặc chỉ ở vị trí "sát nút". Thậm chí, có những sân chơi bé rớt ngay từ vòng đầu, khóc như mưa.

Qua những vấp ngã đó, bé tự hứa với chúng tôi là không bao giờ khóc khi tham gia bất kỳ cuộc thi nào về sau. Khôi luôn hiểu và ý thức được những cuộc thi không phải là ngôi vị quán quân mà quan trọng là học được gì để trưởng thành hơn và có ích hơn cho con đường đi sau này. Mỗi vòng thi, tôi thường nhắn nhủ bé xem như một phần trình diễn thực, vừa giảm căng thẳng, áp lực, vừa được thăng hoa.

Quan quan Vietnam Idol Kids 2017 Thien Khoi: ‘Em se rat buon neu truot ngoi quan quan'
Ngay từ đầu cuộc thi, gia đình đều không đặt nặng chuyện thắng thua, luôn khuyên bé thể hiện hết mình

- Một bộ phận ý kiến cho rằng Thiên Khôi không có sự tiến bộ rõ nét do năng lực nổi trội ngay từ đầu và khá đều qua các vòng thi...

- Mỗi người đều có sự cảm thụ khác nhau về âm nhạc nên chúng ta chẳng thể bắt người khác phải nghĩ giống mình hay phân định đúng, sai rạch ròi. Tôi nghĩ quan trọng nhất là chúng ta tôn trọng sự khác biệt. Tôi chỉ định hướng cho Khôi rằng cần học hỏi và hoàn thiện bản thân mọi lúc, mọi nơi.

- Con từng thất bại ở các cuộc thi trước, thật lòng lúc gọi tên ngôi vị quán quân, anh có lo ngại lịch sử sẽ lặp lại không?

- Tôi không hề quan trọng chuyện quán quân hay á quân, chỉ khiến bản thân mình nặng lòng hơn. Trước đêm chung kết, tôi đã dành thời gian để ở bên cạnh động viên, giải thích cho bé mọi thắc mắc để kết quả có như thế nào bé cũng không quá buồn và thất vọng. Tôi nghĩ nếu không thắng, Khôi cũng đã được rất nhiều từ sau sân chơi này: những trải nghiệm, sự trưởng thành, tình bạn, sự cảm thông, sẻ chia và cả tình yêu thương của khán giả.

Người hâm mộ của Thiên Khôi trong suốt chặng hành trình vừa qua tăng lên theo từng ngày. Có người còn dành dụm rất nhiều để nhắn tin bình chọn cho bé, điều này chúng tôi vui, hạnh phúc và chân thành cảm ơn. Trong đêm chung kết này, nhiều người từ miền Bắc, miền Trung đã dành thời gian vào tận TP.HCM để cổ vũ.

- Cuộc sống gia đình anh, chị thay đổi nhiều từ khi Khôi tham gia Vietnam Idol Kids 2017 chứ?

- Tôi thấy thay đổi rất nhiều là khác. Nếu như bà xã lo về dinh dưỡng, sức khoẻ cho con thì tôi đảm nhận trách nhiệm giúp bé tập luyện, chọn bài hát, hát sao cho hay, diễn sao cho đẹp...

- Giữa chuyện học văn hoá và rèn tài năng, anh chị định hướng con trai như thế nào?

- Với Khôi, tiềm năng là để học tập. Cách đây 1 tuần, Khôi nhận thêm một học bổng toàn phần, còn có cả ca sĩ Vũ Cát Tường. Trong thời gian thi Vietnam Idol Kids, cháu vẫn dành sự quan tâm hàng đầu cho việc học.

- Việc bé vừa học văn hoá, vừa rèn luyện tài năng có áp lực nhiều không, thưa anh?

- Tôi thấy thực sự tội cho con mình vì đôi khi lại đẩy bé vào hoàn cảnh nhiều áp lực. Cuộc sống của bé bị hạn hẹp, gò bó do phải dành nhiều thời gian cho việc học, thậm chí có những ngày kéo dài từ 6h sáng cho đến tận 9h tối. Thứ 7 Khôi cũng học chứ không có thời gian nghỉ. Nên đây thực sự là vấn đề đang khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại, cân nhắc và tìm ra biện pháp thích hợp hơn.

- Chắc chắn sau ngôi vị quán quân này, sẽ có rất nhiều cơ hội biểu diễn mở ra cho Thiên Khôi. Anh chị sẽ cho bé chạy show để quen hơn với thực tế chứ?

- Tuỳ theo quan điểm và gia cảnh mà mỗi người sẽ có cách hành xử khác nhau về chuyện con trẻ chạy show sau khi tham gia các cuộc thi. Riêng với tôi, tôi từng có kinh nghiệm đi diễn, Khôi cũng có sự cọ xát thực tế từ sớm nên tôi cũng rất kén chọn khi quyết định tham gia hay không tham gia một buổi biểu diễn nào đó.

Tôi luôn hướng con tham gia tích cực các hoạt động có ích cho cộng đồng. Bản thân Khôi hiểu rõ và cũng yêu thích những buổi diễn mang ý nghĩa cho xã hội. Có chương trình Nụ cười xanh, năm nào vào hè bé cũng tham gia biểu diễn. Với chúng tôi, tiền nhiều hay tiền ích không quan trọng rằng giá trị của buổi diễn mang đến cho mọi người.

Quan quan Vietnam Idol Kids 2017 Thien Khoi: ‘Em se rat buon neu truot ngoi quan quan'
Cả gia đình và Thiên Khôi đều cho rằng chú trọng chuyện học văn hoá

- Bên cạnh chuyện chạy show, các ngôi sao nhí cũng đứng trước không ít áp lực về chuyện thay đổi hình ảnh, phong cách khi ngày một lớn lên, thậm chí có bé còn bị chỉ trích, “ném đá”. Anh đã chuẩn bị tâm lí cho chính mình và con trai chưa?

- Khôi thích đi theo con đường của những nghệ sĩ nước ngoài. Tôi luôn tôn trọng ý thích và con đường mà Khôi chọn. Xã hội hiện tại, họ đòi hỏi mọi thứ cao hơn rất nhiều. Điều quan trọng nhất tôi nghĩ là sự rèn luyện của bé sau cuộc thi này như thế nào cho thực sự hợp lý, đi vào lòng khán giả. Tôi nghĩ hình ảnh hay hình tượng không ảnh hưởng nhiều mà chính là cách sống của mỗi người mới quyết định số phận của họ.

- Xin cảm ơn anh và bé!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI