NS Phạm Tuyên xúc động khi thay bố nhận giải Danh nhân Văn hóa VN thời hiện đại

25/03/2018 - 07:16

PNO - Với những cống hiến to lớn trong công tác giáo dục, cố học giả Phạm Quỳnh - cha ruột nhạc sĩ Phạm Tuyên - đã trở thành nhân vật thứ 6 được vinh danh tại lễ trao giải Văn hoá Phan Châu Trinh 2018.

Tiếp nối sự thành công của 10 mùa giải trước, lễ trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI -năm 2018 đã được long trọng diễn ra vào tối ngày 24/03 tại TP.HCM với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các cấp, cơ quan ban ngành, đoàn thể và các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa...

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Nhiều nhà văn hóa đã đến tham dự buổi lễ trao giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh nhằm vinh danh các cá nhân xuất sắc đã và đang có những nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân văn hóa và giáo dục Việt Nam.

Lễ trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2018 tôn vinh các cá nhân xuất sắc nhận giải thưởng ở 4 hạng mục giải thưởng gồm: Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục (giải thưởng trao cho những người Việt hoặc người nước ngoài có những công trình văn hóa xuất sắc hay những hoạt động văn hóa - giáo dục xuất sắc tại Việt Nam); Nghiên cứu (hạng mục này dành cho những người Việt, không kể quốc tịch, có những công trình nghiên cứu xuất sắc); Dịch thuật (trao cho những người có những công trình dịch thuật xuất sắc nhằm góp phần chấn hưng văn hóa, khoa học và giáo dục, được dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt); Việt Nam học (trao cho những người nước ngoài có những công trình nghiên cứu xuất sắc về Việt Nam hoặc có những công trình dịch thuật xuất sắc, dịch từ tiếng Việt ra tiếng nước ngoài). 

Đặc biệt, BTC còn vinh danh vị Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại, là cố học giả - nhà văn hóa Phạm Quỳnh.

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Chân dung cố học giả Phạm Quỳnh

Clip nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn xúc động khi công bố Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại thứ 6:

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc trao bằng khen vinh danh cố học giả Phạm Quỳnh cho con trai ông là nhạc sĩ Phạm Tuyên

Cố học giả Phạm Quỳnh (1893 -1945) là cha ruột của nhạc sĩ Phạm Tuyên, lúc sinh thời ông là một nhà văn hóa, nhà báo, nhà văn và là quan đại thần triều Nguyễn. Ông là người đi tiên phong trong việc sử dụng chữ Quốc ngữ và dùng tiếng Việt - thay vì chữ Nho hay tiếng Pháp - để viết lý luận, nghiên cứu.

Việc ông được vinh danh Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại thứ 6 trong lịch sử giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh khiến không ít người có mặt tại buổi lễ trao giải xúc động. Nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn khi đọc quyết định công bố kết quả đã không kiềm được cảm xúc. 

Clip nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ về nhà văn hóa Phạm Quỳnh và gửi lời cảm ơn đến BTC giải thưởng:

 

Thay mặt người cha quá cố lên nhận giải thưởng cao quý, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã không nén được sự xúc động trước tình cảm và sự kính trọng mà xã hội, đất nước đã dành cho cha ông.

“Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh (lần XI.2018) đã đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo giới trí thức trong cả nước khi vinh danh nhà văn hóa Phạm Quỳnh với những đóng góp về văn hóa và tinh thần yêu nước sâu sắc của Cụ đầu thế kỷ 20. Đối với con cháu Cụ Phạm thì đây là một niềm tự hào lớn và là một sự ghi nhận của xã hội về sự đóng góp của Cụ cho nền văn hóa Việt Nam”, nhạc sĩ Phạm Tuyên bày tỏ.

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Nhà văn Nguyên Ngọc

Luôn dành sự kính trọng khi nhắc về Phạm Quỳnh, nhà nghiên cứu văn hóa kiêm Ủy viên HĐ quản lý Quỹ kiêm Chủ tịch HĐ khoa học Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh - Nguyên Ngọc chia sẻ: “Hôm nay Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh tôn vinh Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại một con người như vậy, một nhà văn hóa lớn, một người yêu nước “không thể lay chuyển”. 

Cố học giả Phạm Quỳnh là một tài năng xuất chúng khi tốt nghiệp thủ khoa trường Thành chung Bảo hộ từ năm 16 tuổi, là viên chức trẻ nhất của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp nổi tiếng và tự học chữ Nho đến mức uyên thâm”.

Trước cố học giả Phạm Quỳnh, các nhà văn hóa sau đã được vinh danh là Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại như: Danh nhân văn hóa Trương Vĩnh Ký (1837-1898), Danh nhân văn hóa Phan Châu Trinh (1872 - 1926), Danh nhân văn hóa Phan Bội Châu (1867 - 1940), Danh nhân văn hóa Nguyễn Văn Vĩnh (1882-1936), Danh nhân văn hóa Phan Khôi (1887-1959). 

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872 – 1926), được thành lập với sứ mệnh: “Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”. Quỹ trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, do một nhóm các trí thức tâm huyết với văn hóa của đất nước thành lập và vận hành.

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc trao giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI cho các vị tân khoa. Từ trái qua gồm: nhà văn Nguyên Ngọc, dịch giả Nguyễn Tùng, đại diện nhóm dịch sách Nhất nghệ tinh, họa sĩ Phan Cẩm Thượng, nhạc sĩ Dương Thụ và nhà nghiên cứu Lữ Phương.

Kết quả giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI - năm 2018 được trao cho 4 hạng mục gồm: 

Giải Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục: Nhóm dịch sách Nhất nghệ tinh vì đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục công kỹ nghệ và nhạc sĩ Dương Thụ vì đóng góp đặc sắc quảng bá văn hóa và tri thức tinh hoa. 

- Giải Nghiên cứu: nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng vì những công trình đặc sắc nghiên cứu văn hóa dân gian và nhà nghiên cứu Lữ Phương vì những công trình nghiên cứu sâu sắc về chủ nghĩa Marx. 

- Giải Dịch thuật: dịch giả Nguyễn Tùng với những công trình dịch thuật đặc sắc về nhân học.

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai

Giáo sư Pierre Brocheux

NS Pham Tuyen xuc dong khi thay bo nhan giai Danh nhan Van hoa VN thoi hien dai
Giáo sư Daniel Hémery

- Giải Việt Nam học: nhà nghiên cứu Daniel Hémery và Pierre Brocheux vì thành tựu đặc sắc về Việt Nam học.

Bài và ảnh: Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI