Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tiết lộ về người con gái bí ẩn trong tình khúc ‘Thu, hát cho người’

01/11/2019 - 07:58

PNO - Suốt một thời gian dài, người yêu nhạc luôn tò mò về người con gái vô danh trong tình khúc ‘Thu, hát cho người’ của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Mới đây, nhạc sĩ đã tiết lộ sự thật.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển kể, thời học sinh thơ mộng, vì nhà xa nên ông ở trọ lại Hội An. Chiều thứ 7 hàng tuần, cậu học trò phải đi bộ về nhà và trưa hôm sau, đi ngược lại trường để kịp nghỉ ngơi chút ít trước khi bắt đầu tuần học mới.

Giữa quê nhà Duy Xuyên và Hội An, tác giả phải đi qua 2 lần đò mới về đến nơi. Ngày đó, Vũ Đức Sao Biển có cô bạn cùng quê, gọi là bạn nhưng cô học dưới 2 lớp, vì sợ đi một mình nên lúc nào cũng đợi về chung. Bao giờ cô bạn cũng đi trước vì sợ bước song song không đủ sức, bị tụt lại phía sau mà cô thì rất sợ phải đi sau một mình.

Tác giả nhớ lại câu nói ngày đó bạn hay dặn, rằng: “Đừng bao giờ bỏ em một mình nghe” và “Nếu sau này trở thành nhạc sĩ, anh nhớ viết cho em một bài hát nghe”. Chẳng ai ngờ về sau, câu nói đó trở thành chất xúc tác mạnh mẽ trong âm nhạc của Vũ Đức Sao Biển, để không chỉ một bài mà khoảng hơn 10 bài dành cho cô gái ấy.

Nhac si Vu Duc Sao Bien tiet lo ve nguoi con gai bi an trong tinh khuc ‘Thu, hat cho nguoi’
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển trong một sự kiện ra mắt sách

Ông kể, ngày đó, vì cứ mon men phía sau nên bao giờ cũng nhìn cô bạn thật kỹ từ mái tóc, bờ vai đến vóc dáng mảnh mai nghiêng nghiêng trong nắng. Có ngày, cô bạn bị gai tre đâm vào chân, cậu học trò lơ ngơ này là người ngồi gỡ. Rồi đến khi gặp cây hoa lay-ơn mọc bên đường, cậu cũng vội vàng ngắt lấy, đem tặng cô bạn khoá dưới. Lần cầm tay đầu tiên nhưng chẳng nói lời nào cũng như nhiều ngày sánh bước cùng nhau trong im lặng, với Vũ Đức Sao Biển, ấy là vô thanh nhưng chất chứa một trời cảm xúc.

“Năm 1966, tôi vào Sài Gòn, thi đậu và học đại học. Tháng 9/1968, cha tôi qua đời. Tôi trở về để tang cha. Nhớ tới bạn, tôi tìm về căn gác trọ bạn học ngày xưa ở gần ngã tư Phan Châu Trinh – Lê Lợi. Bạn tôi đã đi rồi, không biết về đâu giữa cuộc đời điêu linh cổ quái này”- tác giả viết, bắt đầu cho chuỗi ngày nhớ thương cô bạn vô tận.

Nhac si Vu Duc Sao Bien tiet lo ve nguoi con gai bi an trong tinh khuc ‘Thu, hat cho nguoi’
Phượng ca, cuốn sách mới nhất kể nhiều câu chuyện về cuộc đời của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

“Giữa tháng 9 mùa thu, màu sim tím nở rộ thật lãng mạn nhưng chỉ còn mình tôi với sông Thu, đồi sim và tháp cổ. Tôi thật cô đơn và nhớ bạn biết bao nhiêu”, nhạc sĩ kể lại. Giữa dòng cảm xúc đó, ông viết liền mấy câu và Thu, hát cho người ra đời:

Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt

Mùa thu nào cho người về thăm bến xưa

Hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ

Về đồi sim, ta nhớ người vô bờ...

Cũng trong dòng cảm xúc ấy, nhạc sĩ viết Chiều mơ:

Chiều mơ, anh trở về từ đèo cao hút gió

Có hoa xưa chờ người nơi đó

Chiều mơ, anh thấy em buông tóc bên trời

Buồn một mình trên tuổi xuân phai.

Ca khúc Thu, hát cho người qua giọng ca của ca sĩ Quang Dũng:

 

Năm 1968, Thu, hát cho người Chiều mơ được ca sĩ Anh Ngọc và Hà Thanh hát với hoà âm của nhạc sĩ Trần Nhật Bằng trên Đài Phát thanh Sài Gòn. Sau đó là với tiếng hát của ca sĩ Lệ Thu, Mai Hương, Vân Hà, Vân Quỳnh, Ngọc Long, Phượng Bằng...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển dành lời cảm ơn đến cô gái ngày đó bởi cô đã cho ông xúc cảm để viết nhiều ca khúc: “Cảm ơn bạn của ngày xưa! Em đã biến tôi trở thành nhạc sĩ. Em đã đi đâu, về đâu? Tôi viết cho em không chỉ một bài mà cả chục bài: Chiều mơ, Đường về, Cõi tiêu dao, Người xưa, Phượng ca, Phố Hoài, Đôi mắt... Bởi lòng tôi vốn yêu cái gì trong sáng nhất, hồn nhiên nhất”.

Nhac si Vu Duc Sao Bien tiet lo ve nguoi con gai bi an trong tinh khuc ‘Thu, hat cho nguoi’
Trong tản văn Phượng ca, tác giả - nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển gửi tặng đến độc giả 2 ca khúc: Thu, hát cho người  Phượng ca qua ứng dụng QR code.

Thu, hát cho người giờ đây đã có tuổi đời hơn 50 năm. Từng đó thời gian neo đậu trong lòng khán giả, nhiều người vẫn tự hỏi liệu bóng hồng đó là ai thì giờ đây, câu trả lời đã được chính tác giả giải đáp trong Phượng ca – cuốn sách mới nhất của nhạc sĩ vừa ra mắt.

Vũ Đức Sao Biển nói trong cuộc đời viết nhạc, có nhiều ca khúc khác của ông được khán giả yêu thích nhưng riêng ông, Thu, hát cho người là tình ca da diết nhất. Bởi lẽ, ngày đó, tiếng yêu còn chưa cất lời mà thường những thứ vô thanh như thế, chưa bao giờ thôi gây gợn sóng trong lòng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI