Nhạc sĩ - ca sĩ Tiên Tiên đứa trẻ tự kỷ đã giải phóng mình

23/11/2015 - 15:51

PNO - Nhạc Việt đã có những tháng năm mang gam màu trầm, nhưng giờ, "những cô nàng nổi loạn" đã nhóm lên hi vọng về một bức tranh tươi sáng.

Họ là những cô gái trẻ của showbiz Việt. Thành công của họ chóng vánh nhưng không hề mong manh vì họ không chạy theo số đông mà khiến cho số đông phát cuồng vì sự khác biệt của mình. Họ sáng tác trước hết là cho chính mình, để giải phóng mình. Nhạc Việt đã có những tháng năm mang gam màu trầm, nhưng giờ, "những cô nàng nổi loạn" đã nhóm lên hi vọng về một bức tranh tươi sáng.

Bây giờ, khi cái tên Tiên Tiên (sinh năm 1991, tên thật là Huỳnh Thị Thủy Tiên) và những câu hát của cô được chép đầy trong các album của giới trẻ, nhiều người vẫn chưa thôi ngơ ngác hỏi nhau, cô gái này từ đâu mà hiện ra?

“Ta gặp nhau một chiều thu tháng 10” (bài Say you do), “Em sẽ nói anh nghe về đại dương xanh” (bài My everything), “Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” (bài Vì tôi còn sống)… trở thành hashtag (từ khóa mạng xã hội) của giới trẻ. Tiên Tiên sáng tác không nhiều, chưa đến 10 ca khúc, nhưng tất cả như một thứ gì đó gây nghiện, càng nghe càng nghiện.

Nhac si - ca si Tien Tien dua tre tu ky da giai phong minh
Nhạc sĩ - ca sĩ Tiên Tiên

Ba năm trước, Tiên Tiên bắt đầu với Gọi mưa - bài hát sau đó được nhạc sĩ Ngọc Châu đề cử cho chương trình Bài hát Việt 2014, qua giọng ca của Trung Quân Idol, góp phần tạo nên biệt danh “Thánh mưa” cho nam ca sĩ này.

Bài thứ hai của Tiên Tiên là bài hát đưa ca sĩ Thùy Chi trở lại sau gần 5 năm vắng bóng - Giữ anh đi, bắt đầu tạo cơn sốt hashtag. Nhưng, chỉ đến khi Tiên Tiên hát ca khúc của mình, bằng một chất giọng trẻ thơ, mọi thứ mới trở nên “mất kiểm soát”.

Cơn sốt Tiên Tiên xuất hiện khắp các bảng xếp hạng, các playlist, các quán xá, mạng xã hội… Cái cách Tiên Tiên xuất hiện, âm nhạc của Tiên Tiên với tình yêu yếu đuối đầy nữ tính, cách Tiên Tiên vô tư đi thong dong giữa showbiz như chốn riêng của mình… khiến nhiều người liên tưởng đến Carole King - một ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc của Mỹ, từng đoạt Grammy, là người tạo nên bước ngoặt cho âm nhạc thế giới với việc chân thành bày tỏ cảm xúc tình yêu vào âm nhạc.

Tiên Tiên nói, cô chưa bao giờ nghĩ mình nổi tiếng. Thậm chí, cô không hiểu vì sao người ta lại thích âm nhạc của mình. Con gái xứ lạnh Bảo Lộc thường dịu dàng, lãng mạn, mong manh, nhưng vẻ ngoài của Tiên Tiên thì không như thế.

Không chân dài, không vũ đạo, không gợi cảm, thậm chí khi chụp hình còn sợ bị photoshop làm cho đẹp lên, cũng không hào hứng với việc được truyền thông săn đón… Tiên Tiên đi chệch mọi công thức của showbiz Việt. Cô chỉ hào hứng với phòng thu, với nhạc cụ. Cô nói, chỉ có kèn là cô không sử dụng được, còn lại nhạc cụ nào cô cũng biết chơi, trong đó "giải phóng" cô nhiều nhất là guitar.

Ai đó đã nói - đại ý, “bên trong đứa trẻ tự kỷ có đâu đó một thiên tài”. Tiên Tiên từng là một đứa trẻ tự kỷ vì áp lực kỳ vọng, áp lực sợ thất bại. Âm nhạc cởi trói cho cô, đưa cô đến một thế giới khác. Cô không thích nói về mình, nhất là những câu chuyện mang tính riêng tư. Chia sẻ, với cô, chỉ có âm nhạc…

* Bạn "bắt mạch" giới trẻ như thể bạn đang nắm họ trong lòng bàn tay. Nếu bảo nguyên do vì bạn là người trẻ thì e rằng không đủ.

- Tôi là một người trẻ và cũng như bao người khác, cũng có những buồn-vui-thất vọng-khát khao. Việc tôi viết những ca khúc cũng là cách thay lời muốn nói cho khán giả. Khi âm nhạc đã có sự đồng cảm thì dù bài hát đó có do ca sĩ nổi tiếng trình bày hay không cũng sẽ được khán giả đón nhận. Tôi chỉ là một con số 0 đi lên thôi, chẳng có gì nhiều cả.

* Âm nhạc của bạn như là một sự giải phóng bản thân khỏi những mặc định, những rào cản. Ngay cả cái cách chuyển đoạn bài hát cũng như không theo khuôn khổ nào. Bạn có dám đánh đổ những rào cản quanh mình không?

- Có những thứ rào cản mà tôi không thể làm gì. Rào cản duy nhất của tôi ngay thời điểm này là khoảng cách địa lý với gia đình, tôi chưa bao giờ xa nhà lâu đến hơn nửa năm như thế này. Từ khi bắt đầu quyết định bước đi nghiêm túc trong ngành giải trí, tôi đã phải xa nhà, điều đó là bắt buộc. Hầu hết những ca khúc tôi phát hành đều rơi vào những ngày lễ - sinh nhật - kỷ niệm của thành viên trong gia đình.

Tôi là nghệ sĩ độc lập nên mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát và do tôi quyết định, thế nên tôi thỏa sức là chính mình trong từng câu hát, từng điệu bộ nhấn nhá mà không theo nguyên tắc hay bất cứ cản trở nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI