Huy Tuấn bảo rút, Bài hát yêu thích nói không

13/06/2014 - 08:18

PNO - PNO - Khẳng định Sơn Tùng không vi phạm quy định cả ở vai trò ca sĩ lẫn sáng tác, BTC Bài hát yêu thích (BHYT) chưa cho Sơn Tùng M-TP rút các bài hát đạo nhạc ra khỏi BXH vì “chỉ BTC” mới có quyền.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước thông tin nhạc sĩ Huy Tuấn rút các bài hát của Sơn Tùng ra khỏi các BXH bao gồm BHYT, BTC chương trình đã gởi thông cáo khẳng định: chỉ có BTC mới có quyền quyết định rút bài hát khỏi BXH. Hiện tại, BTC đang lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển chọn để đưa ra quyết định.

Dù nhạc sĩ Huy Tuấn muốn rút các ca khúc bị tố đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP, BTC BHYT vẫn nói không

Hơn thế nữa, TCBC của BTC BHYT còn khẳng định Sơn Tùng M-TP không vi phạm thể lệ chương trình: “Với vai trò ca sĩ thể hiện, Sơn Tùng không vi phạm thể lệ của chương trình, đồng thời bài hát đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép biểu diễn trong liveshow BHYT. Với vai trò sáng tác, Sơn Tùng cũng là người đã sáng tác phần chính là nhạc và lời của ca khúc này dựa trên bản phối (beat) có sẵn trên mạng mà không rõ nguồn gốc và không có tên tác giả. Cho đến thời điểm này, BTC không nhận được đơn thư khiếu nại về bản quyền tác giả bản phối của các ca khúc này. Cho dù bài hát có thêm tác giả sáng tác bản phối thì BTC cũng không có trách nhiệm phải trao giải cho cả hai người, và trong trường hợp này, nhạc sĩ Sơn Tùng sẽ tự giải quyết vấn đề đối với tác giả của bản phối”.

Trao đổi với bà Ngọc Dung, đại diện chương trình BHYT về xử lý của BTC trong trường hợp có khiếu nại, bà Dung cho biết đó là chuyện riêng của Sơn Tùng ở vai trò sáng tác, và BHYT không liên quan, không có trách nhiệm trao giải cho nhạc sĩ hoà âm.

Khi được hỏi về trường hợp tương tự của Đức Quang bị gỡ bỏ bài Vụn vỡ tháng 9/2013, bà Dung cho biết trường hợp Đức Quang là sử dụng hoàn toàn phần nhạc của nước ngoài, còn “ở đây, giai điệu và phần lời đều của Sơn Tùng, chúng tôi khẳng định Sơn Tùng là người sáng tác chính, còn “beat” chỉ là phần rất nhỏ của ca khúc (?!), BHYT chỉ trao giải cho người sáng tác chứ không trao giải cho người hoà âm, ví dụ như NS Nguyên Lê hoà âm bài Chiếc khăn piêu nhưng chúng tôi chỉ trao giải cho NS Doãn Nho…”.

Như vậy, cả ba ca khúc mà Sơn Tùng MTP đã thừa nhân dùng beat nước ngoài để sáng tác là Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm quaĐừng về trễ vẫn tiếp tục có mặt trên BXH BHYT. Trong đó Em của ngày hôm qua đã giành giải tháng và vẫn đang tiếp tục cuộc đua top 10 với các ca khúc Quê em mùa nước lũ của Phương Mỹ Chi, Vết mưa của Vũ Cát Tường, Nơi tình yêu bắt đầu của Bùi Anh Tuấn hay Nơi đảo xa của Tùng Dương…

Dù là cơ hội để Em của ngày hôm qua thắng Bài hát của năm là rất ít (khi bài hát của Phương Mỹ Chi đã liên tục đoạt giải 3 tháng và vẫn đang đứng đầu top bình chọn) nhưng cách BTC lý luận: “Việt Nam cũng chưa có quy định rõ ràng về bản quyền tác giả cho phần phối khí. Tới thời điểm này, chưa có nhạc sĩ nào đăng ký được bản quyền cho phần phối khí của bài hát. Hiện nay, các nhạc sĩ được công nhận bản quyền sáng tác thông qua bản nhạc ghi phần giai điệu và lời bài hát” - chương trình BHYT có vẻ như đã xoá bỏ hoàn toàn vai trò của nhạc sĩ hoà âm phối khí, bỏ qua cả chuyện vi phạm bản quyền rành rành của ca sĩ.

ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI