Hai bóng hồng ở Tiếng hát mãi xanh

06/06/2014 - 03:14

PNO - PNO - Đêm chung kết Tiếng hát mãi xanh 2014 có đến hai bóng hồng thay vì chỉ một như ở mùa giải trước. Họ là Nguyễn Thị Thanh Hà và Nguyễn Kim Phụng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai bong hong o Tieng hat mai xanh

Mùa Tiếng hát mãi xanh năm trước, ba "quý ông" đã giành cả ba giải nhất bảng: Mai Văn Đặng (bảng A), Trần Ngọc Hòa (bảng B), Nguyễn Duy Dũng (bảng C), và giải nhất chung cuộc thuộc về chàng trai phố Hội Nguyễn Duy Dũng.

Năm nay, "bông hoa" Nguyễn Thị Thanh Hà (69 tuổi, ngụ Nam Định) đã vượt qua giọng ca "Bình Trị Thiên khói lửa" Tạ Thi Trinh và "cụ ông Hương thầm" Nguyễn Văn Tốt, giành giải nhất bảng A, bước vào Chung cuộc bằng chất giọng sáng, cao, trong, khỏe và truyền cảm.

Ở bảng B, người đẹp Nguyễn Kim Phụng - bằng chất giọng Nam bộ cùng những bài mang âm hưởng dân ca hồn hậu - cũng đã vượt qua "giọng ca lá ủ" Huyên Chí Bình và "người thợ sửa ti-vi biết hát" Trần Văn Nghiêm - giành hẳn chiếc vé vào Chung cuộc.

Hai bong hong o Tieng hat mai xanh
Nguyễn Kim Phụng

Đánh giá về hai giọng nữ năm nay, Ban Giám khảo cho rằng cả hai đều thấm đẫm nữ tính qua giọng hát, nhất là cách thể hiện riêng, thuyết phục người nghe. Nếu như "Hà Nguyễn" mềm mại, ru lòng người - như lời mẹ hát ru con - thì Kim Phụng - giọng hát gắn liền với thân phận đã khiến người nghe nức nở theo. Hay đúng ra, hai giọng nữ THMX mùa giải năm nay đã truyền cảm hứng cho khán thính giả của mình.

Với Nguyễn Thị Thanh Hà, ít ai biết được thực tế đằng sau giọng hát ấy là cả một câu chuyện buồn. Lập gia đình với một quân nhân, bà sống đằng đẵng suốt 30 năm với người bạn đời luôn biền biệt. Mỗi lần được về thăm nhà, ông để lại cho bà thêm một đứa con rồi… đi tiếp. Chiến tranh chấm dứt, cũng là lúc ông tới tuổi nghỉ hưu, vợ chồng sống gần nhau được vài năm thì ông mất. "Ba mươi năm vò võ chờ chồng, nuôi dạy cả đàn con, nếu không nhờ ca hát chắc tôi không sống nổi" - bà tâm sự.

Ở đêm chung kết 2, khi chọn ca khúc Hành khúc ngày và đêm (Phan Huỳnh Điểu), bà chia sẻ kỷ niệm: “Lúc đầu tôi đâu dám chọn bài này vì sợ mình sẽ khóc trong lúc thi”. Là bởi vào năm 1978, khi ông xã bộ đội đang đóng quân ở chiến trường biên giới Tây Nam - ở một nơi “rất dài và rất xa là những ngày thương nhớ”, ông gửi thư về kể với bà: “Ở đây pháo anh đang ở trên đồi cao” - y như ca từ bài hát. “Sau Hà Trần, Hà Hồ sẽ là Hà Nguyễn THMX!” - nghe cô con dâu trêu đùa thế, bà mỉm cười hạnh phúc.

Hai bong hong o Tieng hat mai xanh
Nguyễn Thị Thanh Hà

Lần lượt chinh phục khán giả sau mỗi vòng thi bởi chất giọng mộc, cách phát âm tròn vành rõ chữ và cách luyến láy đậm chất Nam Bộ, chị Nguyễn Kim Phụng (52 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng đã khiến khán giả bùi ngùi. Chị kể trước đây chị từng tham gia văn nghệ ở Đoàn văn công Quân khu 7, nhưng gia cảnh không cho phép, chị đành ngậm ngùi chia tay, ở nhà phụ giúp ba má lo cuộc mưu sinh.

Rồi hai bậc sinh thành ấy đều lần lượt qua đời, ông anh trai duy nhất của chị cũng mất. Giờ chị sống chung với mấy đứa cháu, và người thân nhất chính là bà vú, “thêm con chó già làm bạn” - chị cười buồn.

Và chị hát như đang phơi bày nỗi niềm trước khán giả, khiến giám khảo - NSƯT Thanh Thúy - phải nghẹn ngào: “Xin cho em được dành một khoảng lặng sau phần thi của chị. Chị đã chạm đến trái tim em và khán giả. Em tin rằng chị sẽ tỏa sáng sau cuộc thi này!”. Giọng hát và cả tình cảm chân thành đã giúp chị đoạt được các giải thưởng do báo chí và khán giả bình chọn.

Đêm chung cuộc Tiếng hát mãi xanh 2014 sẽ lên sóng trực tiếp trên kênh HTV9, lúc 21g tối nay - 6/6, tại Nhà hát Hòa Bình. Mời bạn đón xem tường thuật trực tuyến chương trình trên Phụ Nữ Online.

THỤY NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI