Giám khảo còn đủ sức 'cứu' rating?

10/09/2018 - 11:00

PNO - Dù sở hữu dàn giám khảo 'hái ra tiền', rating (tỷ lệ người xem) nhiều chương trình hiện tại không như mong đợi.

Giọng ca bất bại từng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho game show Việt khi có sự xuất hiện của Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng trên ghế nóng, format thuần Việt. Tuy nhiên, qua hơn nửa chặng đường, sự đón nhận từ khán giả không được mấy.

Giam khao con du suc 'cuu' rating?
Dù có Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng, Giọng ca bất bại không được rating như mong đợi

Trên bảng thống kê Top chương trình game show thu hút khán giả mới nhất của hệ thống đo lường Vietnamtam không có mặt Giọng ca bất bại. Trong top 10 các chương trình thu hút ở Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, đồng bằng sông Cửu Long, game show này cũng mất hút.

Nguyên nhân thất bại của Giọng ca bất bại không khó lý giải. Hiện có quá nhiều chương trình giải trí, game show phát sóng cả tuần. Có những ngày, 8 show giải trí phát khắp các kênh, từ 19g30-21g30, chưa kể ở các khung giờ khác. Chính vì số lượng quá lớn, game show phát trên đài khu vực nào chỉ đạt rating cao ở khu vực đó.

Tại Hà Nội, rating Giọng hát ViệtGương mặt thân quen đều trên 16%, trong khi tại TP.HCM, top 10 chương trình thu hút không có hai chương trình này. Ngược lại, tại TP.HCM, top 10 chương trình rating cao không có bất kỳ game show nào thuộc top lượt xem hàng đầu tại Hà Nội.

Nhiều nhà sản xuất lẫn nghệ sĩ hiện nay đều lắc đầu trước nhu cầu nghe gì, xem gì của khán giả. Sự khó lường nằm ở chỗ hài khán giả cũng thích, boléro cũng chuộng, show hẹn hò cũng ưng. Điều này buộc đơn vị sản xuất phải làm ra chương trình thật sự có chất riêng, chấp nhận rating rủi ro hoặc chạy theo sản xuất những chương trình đang "hot".

Thực tế, với tình hình game show Việt trong thời gian qua, các nhà sản xuất chỉ đang chạy theo thị hiếu khán giả. Từ một, hai show hẹn hò, giờ truyền hình Việt có 6 show phát sóng trong tuần. Các cuộc thi hát với chất liệu boléro, thi tài năng nhí, game show hài cũng ồ ạt xuất hiện và biến mất nhanh chóng. Chất lượng thấp, không có giá trị định hướng, bồi dưỡng tài năng hay xây dựng văn hóa thưởng thức cho khán giả, game show đang đi vào ngõ cụt, nhàm chán, nghèo nàn.

Trở lại với Giọng ca bất bại. Chất lượng chỉ dừng ở mức ổn, không mang tính đường dài, đào tạo tài năng - cái mà hầu hết các game show âm nhạc đang thiếu. Do đó, Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng cũng chẳng giúp chương trình hút khán giả đón xem.

Đồng cảnh ngộ với Giọng ca bất bại; Giọng hát Việt có Lam Trường, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Thu Phương; Đại chiến kén rể; Tần số tình yêu; Khi chàng vào bếp... với đầy người nổi tiếng cũng không kéo khán giả nổi.

Giữa ma trận game show, nhiều nhà sản xuất vẫn cứ loay hoay tìm cách cân bằng giữa rating và chất lượng. Nhiều nơi tìm cách tô vẽ chương trình bằng giám khảo "hot", tạo scandal câu view, khai thác câu chuyện nhân vật… để kinh doanh mà quên mất phần nội dung, rồi tự mình chìm khuất. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI