Đạo diễn Leon Quang Lê: 'Hạnh phúc khi làm phim về cải lương'

07/08/2018 - 20:30

PNO - Vốn là một diễn viên nhạc kịch với gần 20 năm kinh nghiệm ở Mỹ, về Việt Nam hơn 10 năm, Leon Quang Lê đã tham gia diễn xuất trong nhiều phim chiếu rạp, nhưng đến nay anh mới có cơ hội làm phim

Bộ phim đầu tay của anh lại về cải lương thập niên 1980 - Song lang - nhạc cụ thường được xem là quan trọng bậc nhất trong dàn nhạc cổ.

Dao dien Leon Quang Le:  'Hanh phuc khi lam phim ve cai luong'
Song lang đề cập đến nghệ thuật cải lương tuồng cổ

Phóng viên: Song lang khai thác chuyện ở hậu đài hay trên sân khấu?

Đạo diễn Leon Quang Lê: Thực ra Song lang không phải là phim nói về nghệ thuật cải lương, dù cải lương trong phim là yếu tố quan trọng để kết nối nhân vật, mang tính ẩn dụ, giúp chuyển tải chuyện phim qua lăng kính sân khấu - cuộc đời. Những phân đoạn cải lương trong phim được sử dụng với mục đích đóng góp vào câu chuyện, đi song song hoặc thúc đẩy diễn biến tâm lý, tình huống của các nhân vật, chứ không chỉ trưng ra cho có.

Người ta hay dùng câu “cái này chỉ có trong cải lương” để nói về những tình tiết bi thương, éo le trong cuộc sống. Càng lớn, tôi càng thấy cuộc đời đầy các tình huống, câu chuyện éo le, bi thương còn hơn những vở cải lương trên sân khấu nữa. Cuộc đời chẳng qua là một vở tuồng. Mỗi người thủ vai chính trong vở tuồng của chính họ. Chúng ta nhập vai và bước ra sân khấu cuộc đời mỗi ngày.

* Giữa dòng sống xô bồ này, liệu một tiếng gõ Song lang có lạc lõng, lẻ loi không?

- Rất có thể. Nhưng tôi tin giữa một cuộc sống quá ồn ào, náo nhiệt, khi âm thanh dù lẻ loi, khiêm tốn của song lang vang lên thì vẫn không lẫn vào đâu được. Nó luôn là một cái gì đó gần gũi, thân thương, gắn chặt với ta trong tiềm thức. Nó nằm sẵn trong máu, trong ADN của mỗi người Việt nên họ sẽ không bao giờ lạnh lùng, dửng dưng với nó. Tất nhiên, sau khi xem xong, khán giả có quyền phân tích, cảm nhận, khen - chê theo cách của riêng mình.

Dao dien Leon Quang Le:  'Hanh phuc khi lam phim ve cai luong'
Đạo diễn Leon Quang Lê

* Khi chọn cải lương tuồng cổ cho phim đầu tay, chắc anh đã có chủ đích nào đó?

- Tôi không kêu gọi khán giả đến với Song lang để được xem một phim chỉn chu, tử tế, vì một sản phẩm nghệ thuật được đưa đến công chúng thì việc làm cho nó chỉn chu, tử tế là điều bắt buộc. Nhưng tôi có thể tự hào mà nói đây là phim được làm bằng cả tâm huyết, bằng tình yêu tôi dành cho nghệ thuật cải lương.

Tôi tin rằng, dù chúng ta bây giờ có rất nhiều món ngon khác nhau của Tây, Tàu, Mỹ, Nhật… để chọn lựa, nhưng cuối cùng, đã là người Việt Nam thì ta vẫn thích được ăn các món ngon thuần Việt.

* Cảm ơn anh.

Như Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI