Đại sứ du lịch: “Gọt chân cho vừa giày”

15/04/2014 - 11:27

PNO - PN - Sau một năm chờ đợi, danh sách ứng viên (UV) Đại sứ du lịch (ĐSDL) chẳng những không tăng lên mà còn “hụt” đi một người: Á hậu châu Á tại Mỹ - Mộng Như rút lui với lý do không có thời gian. Thay đổi tiêu chí để phù hợp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục HTQT, việc có hay không có ĐSDL Việt Nam nhiệm kỳ mới sẽ dựa vào việc bỏ phiếu của Hội đồng xét duyệt thuộc Bộ VH-TT-DL vào tháng Năm tới. “Hiện tại có bốn UV, nhưng tất cả đều được mặt này mất mặt kia”, ông cho biết. Nếu được chọn, ĐSDL sẽ không được trả lương hay thù lao.

Thực tế, một trong những điều mà không một UV nào hiện tại, gồm diễn viên điện ảnh Lan Phương, giảng viên Anh ngữ Đỗ Hồng Thuận, Hoa hậu ASEAN Lê Diệu Hân và Người đẹp du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân, cho thấy có thể làm được giống như Lý Nhã Kỳ - ĐSDL nhiệm kỳ đầu tiên từng làm, là bỏ tiền túi để trang trải cho các hoạt động trong và ngoài nước của mình. Sự cố gắng cao nhất của các UV này là có thể tự lo kinh phí cho những hoạt động trong khu vực mình đang sống. Đó cũng là lý do để Cục HTQT muốn thay đổi tiêu chí theo hướng có nhiều ĐSDL, mỗi người đảm đương một khu vực khác nhau. Dù theo ông Nguyễn Văn Tình, đây là cách tận dụng thế mạnh của từng người và được Tổng cục Du lịch gợi ý, tuy nhiên, hiểu một cách rõ ràng nhất, sự “uốn cong” tiêu chí này thật ra chỉ là cách tận dụng túi tiền của từng UV theo hướng khả thi nhất.

Dai su du lich: “Got chan cho vua giay”

Các ứng cử viên Đại sứ du lịch trong một buổi giao lưu

Sau hai năm, tiêu chí để chọn một ĐSDL hiện vẫn đang trong giai đoạn “sẽ hoàn thành” bởi Cục HTQT, dù không thừa nhận, nhưng cũng không thể chối bỏ rằng việc xây dựng tiêu chí này đang phải dựa theo tình trạng thực tế của UV. Điều khiến nhiều người băn khoăn là tiêu chí then chốt mà Cục HTQT đề cập đến, thông qua nhiều buổi tiếp xúc và họp bàn vừa qua, dường như không quan tâm đến yếu tố ĐSDL phải am hiểu văn hóa, con người và du lịch Việt Nam. Hiện hai yếu tố đang được xem trọng là khả năng ngoại ngữ và sự nổi tiếng của UV. Liệu ngoại ngữ lưu loát có giúp gì được cho việc truyền tải hình ảnh một Việt Nam tốt đẹp trong khía cạnh du lịch đến các nước, nếu UV không thật sự hiểu biết về lịch sử, văn hóa của dân tộc hay những vướng mắc mà du lịch Việt Nam gặp phải?

Không chỉ muốn mỗi ĐSDL phụ trách một khu vực, theo ông Nguyễn Văn Tình, trong hướng mới mà Cục HTQT đề xuất, có thể Lục Tiểu Linh Đồng cũng sẽ là ĐSDL Việt Nam tại Trung Quốc. Theo ông, đây là sự tự nguyện của Lục Tiểu Linh Đồng và diễn viên này không hề yêu cầu thù lao. Đó là điều đáng mừng, nhưng một lần nữa, việc diễn viên này có thật sự hiểu về văn hóa, du lịch Việt Nam hay không lại không được nhắc đến. Mặt khác, câu hỏi du lịch Việt Nam đã mất đi những gì sau một năm không có ĐSDL, để thấy vai trò thật sự của ĐSDL cũng như tính cần thiết cho sự tồn tại của vai trò này, lại chưa được cơ quan này trả lời.

“Gọt chân cho vừa giày” - uốn tiêu chí cho phù hợp với UV, có thể cũng không sai nếu biết chắc UV đó hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Nhưng, nếu đó là cách làm chỉ để đối phó, để cố tìm cho ra ĐSDL mà không biết kết quả sẽ như thế nào, e chừng sẽ khó nhận được sự đồng thuận của xã hội.

 Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI