Alain Delon: "Cô đơn giờ là bạn tốt của tôi"

15/05/2013 - 04:16

PNO - PNO - Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Canes 2013 vừa cho biết sẽ vinh danh Alain Delon cùng với việc trình chiếu lại bộ phim Plein Soleil.

Buổi lễ vinh danh Alain là một phần nằm trong chuỗi Cannes Classic của LHP Cannes.

Alain Delon:

Alain Delon sinh năm 1935 tại Sceaux, vùng Hauts-de Seine (Pháp). Ông có một tuổi thơ nhiều bất hạnh bởi khi vừa bốn tuổi đã phải chứng kiến cảnh chia tay của cha mẹ mình và phải vào sống nội trú tại trường dòng suốt tuổi thiếu niên. Sau đó mẹ ông tái hôn với một người sản xuất thực phẩm và công việc đầu đời của Alain Delon là học một khóa chuyên môn về… thịt nguội để giúp đỡ việc kinh doanh của cha dượng.

Bước ngoặc đầu đời đến với điện ảnh của Alain Delon là vào năm 14 tuổi khi ông tham gia một phim ngắn có tên Le rapt, do một người bạn của cha ông làm đạo diễn nhưng không tạo được dấu ấn.

Với ngoại hình điển trai, thanh lịch, khi bước vào tuổi thanh niên, Alain Delon đã có cơ hội đến với điện ảnh khi lọt vào mắt xanh của đạo diễn người Mỹ David O. Selznick và dự định đến Mỹ đóng phim. Nhưng định mệnh đã cho ông gặp đạo diễn Yves Allégret, lúc đó rất nổi tiếng tại Pháp, và Yves Allégret thuyết phục anh ở lại Pháp, tham gia bộ phim đầu tiên Khi có phụ nữ xen vào (1957) và ngay lập tức thành công vang dội, trở thành một ngôi sao sáng mà không cần qua một trường lớp đào tạo nào.

Alain Delon:

Vào năm 1958, ông gặp nữ diễn viên người Đức - Romy Shneider - khi nhận vai nam chính trong phim Christine và ngay lập tức trúng tiếng sét ái tình. Khi ấy Alain Delon 23 tuổi, Romy Shneider 20 đều cực kỳ nổi tiếng và trở thành cặp đôi tượng trưng cho sắc đẹp, tuổi thanh xuân và thành công nhất trong giới showbiz thời bấy giờ.

Năm 1959, với vai một kẻ sát nhân có vẻ quyến rũ lạnh lùng trong phim Plein soleil Alain Delon đã chính thức đứng vào hàng ngũ ngôi sao điện ảnh thế giới. Tiếp tục thành công với vai chính trong nhiều bộ phim sau này, Alain Delon đã trở thành một cái tên sáng giá, trở thành tâm điểm của báo chí bởi luôn cặp kè với những giai nhân hàng đầu trên màn ảnh khi đó như: Catherine Deneuve, Jeanne Moreau, Brigitte Bardot, Simone Signoret, Claude Jade, Ornella Muti, Senta Berger...

Những năm 70 của thế kỷ trước, sự nghiệp của Alain Delon vẫn chói sáng. Năm 1970, ông cùng Jean-Paul Belmondo đóng phim Borsalino là bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại của Pháp. Năm 1976, với bộ phim Ông Klein mà ông là diễn viên chính và nhà sản xuất đã đoạt giải César, hạng mục Phim xuất sắc nhất. Bước qua thập niên 80, với bộ phim Notre histoire (1984), đóng chung với Nathalie Baye, Alain Delon đã vươn đến đỉnh cao trong sự nghiệp điện ảnh của mình.

Alain Delon:

Sự nghiệp của ông bắt đầu đi xuống vào những năm 1990. Khán giả không còn đổ xô tới rạp để xem các phim ông đóng như trước nữa và cuộc sống riêng tư của người đàn ông hào hoa, đa tình này cũng gặp nhiều sóng gió. Năm 1999, Alain Delon nhập quốc tịch Thụy Sĩ, nhưng vẫn không từ bỏ quốc tịch Pháp và dự định chấm dứt sự nghiệp điện ảnh mà như ông nói là để giành thời gian cho truyền hình và cho gia đình. Khi đó ông đã chia tay với nữ diễn viên Romy Shneider và sống với người vợ thứ hai trẻ tuổi của mình sau rất nhiều mối tình với những minh tinh nóng bỏng.

Bước vào lĩnh vực phim truyền hình, năm 2001, Alain Delon thể hiện thành công vai thanh tra cảnh sát Fabio Montale trong loạt phim truyền hình trên đài TF1, lập kỷ lục với 12,4 triệu lượt khán giả. Vào năm 2003 và 2004, ông đóng vai Frank Riva trong phim cùng tên cho đài France 2.

Nhưng cuộc sống hôn nhân của ông lại tiếp tục sóng gió khi vào năm 2002, Alain Delon và Rosalie chia tay. Ông rơi vào trạng thái trầm cảm và nhiều lần tuyên bố mình không thiết sống. Dù vậy vinh quang vẫn đến với ông khi năm 2003, Claudia Cardinale, bạn đồng diễn của ông trong phim Con báo trao lại cho ông giải Ngôi sao vàng của Liên hoan phim Quốc tế Marrakech và năm 2005, ông được Tổng thống Pháp Jacques Chirac tặng Bắc đẩu bội tinh vì sự cống hiến của ông cho nền điện ảnh thế giới.

Alain Delon:

Alain Delon từng thố lộ: “Tôi quyết định chấm dứt sự nghiệp điện ảnh. Phim đích thực không còn. Khắp nơi chỉ thấy phim thương mại. Tôi đã thủ vai trong khoảng 80 phim, mỗi phim một vẻ. Mấy ai được sống từng ấy cuộc đời? Năm mươi năm nữa, liệu có ai còn nhớ Alain Delon?”.

Sự kiện LHP Cannes 2013 vinh danh ông, một lần nữa làm sống dậy một huyền thoại điện ảnh từng một thời làm thổn thức nhiều trái tim hâm mộ. Alain Delon, một người đàn ông có khuôn mặt đẹp như thiên thần nhưng trong phim là một kẻ ác với sự lạnh lùng, tàn nhẫn. Vẻ đẹp ấy đã nhiều lần khiến khán giả lạc lối, cảm nhận cái ác dường như… đáng thương khi nhận sự trừng phạt từ công lý.

Năm nay Alain Delon đã 78 tuổi và hiện sống cô đơn sau rất nhiều mối tình và bốn cuộc hôn nhân chính thức. Ông bày tỏ với báo giới: "Cô đơn bây giờ là một người bạn tốt của tôi". Và dí dỏm: “Phụ nữ ư? Tôi không hiểu họ tí nào. Tôi sẽ chết mà không sao hiểu họ”.

NGỌC THƯ

Từ khóa Alain Delon
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI