Á hậu Nguyễn Thị Loan: ‘Thi hoa hậu không phải là tiêu chuẩn cộng đồng để đánh giá phụ nữ’

07/11/2017 - 07:01

PNO - Người đẹp 27 tuổi cho rằng một sân chơi nhan sắc chỉ mang tính thời điểm, tính giải trí chứ không phải là những tiêu chuẩn toàn diện để đánh giá nhân cách, tài năng của người phụ nữ.

Chỉ còn vài ngày nữa, Nguyễn Thị Loan sẽ lên đường tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2017 diễn ra tại Las Vegas, Mỹ. Đây là cuộc thi nhan sắc quốc tế thứ ba mà cô tham gia. Việc này giúp cô nhiều kinh nghiệm để chinh chiến nhưng cũng có không ít phản hồi trái chiều từ dư luận, rằng cô đã quá cũ.            

A hau Nguyen Thi Loan: ‘Thi hoa hau khong phai la tieu chuan cong dong de danh gia phu nu’
Nguyễn Thị Loan, nhan sắc đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Hoàn vũ 2017

- Ở tuổi 27 này, chị tìm kiếm cơ hội gì tại Hoa hậu Hoàn vũ nữa khi đã tham gia quá nhiều cuộc thi nhan sắc như vậy?

- Tôi không tìm kiếm cơ hội gì ở đây cả. Việc đi thi lần này hoàn toàn bất ngờ và không nằm trong kế hoạch năm nay của tôi. Tuy nhiên, 2 năm trước đó, tôi từng có ước mơ, phấn đấu hết  mình để đến với Hoa hậu Hoàn vũ - Miss Universe nên khi nhận được lời mời từ đơn vị nắm bản quyền, tôi lập tức dừng hết các công việc lại để tham gia cuộc thi. Có thể nói đây là một món quà bất ngờ, và tôi sẽ thưởng thức một cách trọn vẹn nhất.                                                             

Tôi xem đây là cuộc chơi, nhưng sẽ nghiêm túc, chơi hết mình. Đến với các cuộc thi nhan sắc, mỗi người sẽ có mục đích khác nhau. Với tôi, đó là đam mê để chinh phục một trong những cuộc thi đẳng cấp nhất thế giới. Tôi đã từng dự thi Miss World, nên cơ hội này là dịp để hoàn thành nốt những ước ao, kỳ vọng bấy lâu. Việc tiếp tục tham gia một cuộc thi nữa cũng giúp cho tôi có thêm nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện dự án Beauty Trainer, trở thành một người đào tạo nhan sắc có hiểu biết.

Phụ nữ Việt Nam ở độ tuổi này đã hướng đến sự ổn định trong sự nghiệp, vì sao chị cứ mãi lay hoay với những cuộc chơi này?

- Hiện tại, tôi đang làm công việc văn phòng và cùng bạn mở dự án nhà hàng thức ăn nhanh. Do lịch dự thi Hoa hậu Hoàn vũ nên cửa hàng đầu tiên sẽ phải dời lịch khai trương qua tháng 12. Tôi đang có công việc ổn định nên chuyện đi thi đơn giản chỉ là cuộc chơi, thử sức mình, chứ không mang tính hệ trọng cả đời.

Gia đình tôi, đặc biệt mẹ tôi thuộc tuýp phụ nữ truyền thống nên luôn mong muốn tôi sẽ lập gia đình ở tuổi này. Mẹ cũng có khuyên tôi nên ở nhà lấy chồng. Nhưng tôi vẫn còn khao khát để chinh phục thì tôi phải đi con đường mình chọn. Với tôi, hạnh phúc ở đời là có được mọi cơ hội để trải nghiệm.

A hau Nguyen Thi Loan: ‘Thi hoa hau khong phai la tieu chuan cong dong de danh gia phu nu’
Hình ảnh của Nguyễn Thị Loan tại cuộc thj Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2016 diễn ra tại Las Vegas, Mỹ

- 90% Nguyễn Thị Loan sẽ thất bại tại cuộc thi này- nhiều ý kiến cho rằng như thế!

- 9 năm rồi đại diện Việt Nam chưa thể ghi tên vào top chung cuộc của Hoa hậu Hoàn vũ nhưng tôi luôn thích thách thức bản thân mình, vượt qua những giới hạn của bản thân. Với những người phụ nữ khác, có thể họ chuộng sự an toàn, nhưng tôi không thuộc tuýp này.

Hiện tại, giới hạn lớn nhất của tôi là việc làm mới bản thân mình. Mọi người đều nghĩ đến tôi với cuộc thi Miss World, những hoạt động từ thiện, hình ảnh giản dị, mộc mạc, thậm chí có phần nhà quê, chân phương. Những điều này, tôi biết đó không phải là thế mạnh trong ngành giải trí. Vẫn là Nguyễn Thị Loan nhưng trong cuộc thi lần này sẽ cho mọi người một cái nhìn khác hơn, thời trang hơn, có tính giải trí cao hơn.

BGK dù có những tiêu chí riêng nhưng tôi tin chắc rằng vẻ đẹp mà họ tìm kiếm phải hội tụ đủ 3 yếu tố: hình thể, tâm hồn, trí tuệ. Ngoài ra, đó còn phải là một cô gái có đủ sự chân thành.

- Thi hoa hậu là sở thích, nhưng việc này tốn kém nhiều chi phí, còn có tin đồn thổi rằng chị đã phải chi số tiền lớn cho cuộc chơi lần này đấy!

- Tôi không rõ những bạn khác như thế nào, nhưng riêng tôi, 3 cuộc thi đã và sắp dự thi đều không nặng lòng về chuyện tài chính, như mọi người vẫn nghĩ. Đơn vị ứng cử đều hỗ trợ tôi kinh phí bản quyền khi dự thi. Tôi chỉ làm phiền mọi người, vào các mối quan hệ cá nhân để nhờ sự giúp đỡ về trang phục, phụ kiện... để lên đường dự thi.

A hau Nguyen Thi Loan: ‘Thi hoa hau khong phai la tieu chuan cong dong de danh gia phu nu’
Năm 2015, Phạm Hương có sự thể hiện khá xuất sắc tại Hoa hậu Hoàn vũ vẫn ngậm ngùi tay trắng ra về. Vì thế, nhiều khán giả cho rằng cơ hội của Nguyễn Thị Loan tại cuộc thi năm nay cũng rất mong manh.

- Dự thi 3 sân chơi nhan sắc lớn nhất hành tinh là cơ hội không phải ai cũng có được, nhiều người bảo chị đã ăn may từ việc Yến Nhi không xin được visa cho đến lịch trình cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 bị dời?                                  
- Nếu tôi không có sự thể hiện trong chặng hành trình vừa qua thì chắc chắn không đơn vị nắm bản quyền nào lựa chọn tôi trong thời khắc cận kề như thế. Ngày tôi làm việc với đơn vị nắm bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ tại Việt Nam, họ cho biết còn nhiều lựa chọn khác, nhưng qua cuộc thảo luận thì tôi được chọn. Có thể, tên tôi được mọi người nhớ đến nhưng nếu không có tiềm năng chẳng ai mời đi thi cả.

- “Cô này già quá”, “Đi thi chi đi hoài”... chị nghĩ gì khi nghe những lời bình luận này?

- Tôi nghĩ cũng hay và thú vị đấy chứ. Khi khán giả phản đối, tôi càng có động lực đi thi, để đẹp hơn, để giành thứ hạng tốt và để mọi người biết rằng họ đã lầm. Ngay cả việc chọn tôi đi thi năm nay đã tạo ra tiền lệ chưa từng có khi một cô 27 tuổi chinh chiến. Nhưng hãy nhìn xem, tân Hoa hậu Hoà bình Thế giới 2017 mới vừa đăng quang tại Việt Nam, cô ấy 27 tuổi. Điều này có nghĩa rằng, ở các sân chơi nhan sắc, tuổi tác không còn quá quan trọng nữa.

Các cuộc thi sắc đẹp sẽ đề cao đường đi trong tương lai của hoa hậu sẽ như thế nào, cô ấy sẽ đóng góp gì cho cộng đồng và truyền được cảm hứng ra sao. Vì thế, phải cần những cô gái có kinh nghiệm mới làm được những nhiệm vụ trên.

Video clip những phần thể hiện của Nguyễn Thị Loan tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015:

 

- Hoa hậu Hoàn vũ đề cao tinh thần truyền cảm hứng, vậy “Zero to hero” (từ số 0 thành anh hùng) có phải là câu chuyện truyền mà chị mang đến?                             

- Tôi không chắc mình có là anh hùng trong câu chuyện mang đến Hoa hậu Hoàn vũ lần này hay không nhưng tôi tin rằng mỗi người chúng ta, trong một hoàn cảnh, giai đoạn nào đó sẽ trở thành anh hùng. Tôi bắt đầu từ việc không có gì để ngày càng hoàn thiện mình hơn, từ một cô sinh viên đến một người làm kinh doanh... Nhờ việc đi thi, tôi cũng đã giao tiếp sành sõi bằng tiếng Anh. So với Loan của 7 năm trước, đó là những bước tiến rất dài.

Tôi cũng chẳng sợ việc phải nhìn lại những hình ảnh của mình trong quá khứ, ít nhất đó cũng là những kỷ niệm vui. Tôi thường hay bảo ngày đó như thế mà được ưu ái vào sâu. Còn nếu tôi làm giám khảo để tự chấm mình trong hoàn cảnh đó, chắc chắn sẽ cho trượt luôn. Tôi mong các cô gái nhìn được những hình ảnh này để họ đừng sợ và phải tự tin để nói rằng: “Ngày xưa, chị Loan xấu như thế mà bây giờ còn được thi Miss Universe, thì hà cớ gì mình phải sợ”. Tôi cảm thấy cái xấu của mình có ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, việc tôi từng là một quân nhân, trở thành nữ hoàng sắc đẹp cũng là câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng có.

- Vừa qua, luồng dư luận về nhan sắc của Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Trái đất cũng là chủ đề gây tranh cãi dữ dội. Họ cho rằng, hoa hậu dù tiêu chí có nặng về tri thức nhưng không được quyền xấu. Chị nghĩ như thế nào?

- Tôi nghĩ đơn giản rằng, cứ hỏi một đứa trẻ con, cô ấy có đẹp không sẽ có câu trả lời chính xác nhất, vì trẻ con không bao giờ nói dối. Cái đẹp là sự rung cảm bên trong chứ không phải việc bạn thốt lên “Ôi cô này có chiếc mũi đẹp quá. Ôi, cô kia có cặp mắt xinh quá”. Với tôi, việc nhận xét một cô gái không nhằm phân loại cô ấy đẹp hay xấu, mà nên chỉ cho họ cách để đẹp hơn. Cuộc thi sắc đẹp mang tính thời điểm, tính giải trí chứ không phải là tiêu chuẩn cộng đồng để đánh giá người phụ nữ.

Ban giám khảo sẽ là người quyết định tính chuyên môn của cuộc thi, trao danh hiệu cho người phù hợp nhưng công chúng lại là người có công nhận danh hiệu đó giá trị hay không. Vậy, trong trường hợp BGK trao danh hiệu nhưng khán giả không công nhận thì nhan sắc đó sẽ chìm vào lãng quên mà thôi.

A hau Nguyen Thi Loan: ‘Thi hoa hau khong phai la tieu chuan cong dong de danh gia phu nu’
Nguyễn Thị Loan tập luyện hình thể chuẩn bị cho cuộc thi sắp tới

- Vì sao lời xin lỗi của chị đến Kylie Verzosa đương kim Hoa hậu Quốc tế lại trễ như thế? (Năm 2016, Nguyễn Thị Loan từng bình luận trên một bức ảnh của Hoa hậu Quốc tế Kylie Verzosa khi cô này mới đăng quang với cụm từ “Ugly”, mang hàm nghĩa xấu xí khiến cộng đồng người hâm mộ nhan sắc phản ứng dữ dội - PV)

- Tôi giữ im lặng trong 1 năm qua bởi tôi nghĩ tâm lý của đám đông giống như một mặt hồ phẳng lặng. Chúng ta càng ném vào, chắc chắn sẽ nổi sóng nhiều hơn. Tôi vô tình nhận xét, gây ra hậu quả như thế, để việc không làm tổn thương thêm cho Kylie Verzosa thì tốt nhất là giữ im lặng.

Tôi nghĩ nếu có dịp gặp Kylie Verzosa, nói một lời xin lỗi trực tiếp sẽ hay hơn, mang tính riêng tư, chân thành hơn. Nhưng đến thời điểm, việc giữ im lặng không còn khả thi nữa, buộc bạn phải đưa ra lời xin lỗi hợp tình, hợp lý nhất có thể. Tôi đặt bức thư xin lỗi ở đúng nơi bắt đầu cho sự việc xảy ra là hợp lý nhất. Tôi cũng không có địa chỉ nào của Kylie để có thể gửi thư trực tiếp đến cho cô ấy.

A hau Nguyen Thi Loan: ‘Thi hoa hau khong phai la tieu chuan cong dong de danh gia phu nu’
Đương kim Hoa hậu Quốc tế 2016 - Kylie Verzosa

- Có ý kiến cho rằng lời xin lỗi này mang tính bạo biện, để chị tránh việc bị tẩy chay tại Miss Universe 2017?                                                  

- Mỗi người có ý kiến riêng, ai nghĩ như thế thì cứ giữ như vậy, tôi đâu thể nào tác động được. Chúng ta là những cá thể không giống nhau, cùng một sự việc, có người chỉ nghĩ đến chiều hướng tiêu cực, nhưng tôi ngược lại hoàn toàn. Tôi nghĩ lời xin lỗi xuất phát từ thật tâm mình.

Nếu được quay lại thời gian, tôi nghĩ rằng có những lỗi lầm tôi nên quan tâm, cần được thay đổi hơn chứ không phải câu chuyện này. Nhưng điều này không có thật, nên tôi không nghĩ nhiều về chuyện quá khứ nữa. Tôi sẽ chú ý hơn về cách phát ngôn thẳng thắn của mình để tránh làm tổn thương một ai đó. Những việc tốt hay xấu đều là duyên trong cuộc sống, mang đến một bài học, trải nghiệm nhất định. Nếu việc đó không xảy ra thì sau này tôi có thể mắc một lỗi lầm nghiêm trọng hơn.

- Xin cảm ơn chị!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI