Từ vụ đàn chó cắn chết bé 7 tuổi: chưa trường hợp nào thả chó rông bị xử phạt

05/04/2019 - 11:50

PNO - Theo đại diện Cục Thú y, dù hành lang pháp lý chặt chẽ song có một thực tế, hiện nay chưa có trường hợp nào bị xử lý hành chính khi để chó thả rông, không rọ mõm, không đăng ký...

Sáng 5/4, trả lời báo chí liên quan tới vụ việc đàn chó hung dữ cắn chết cháu bé 7 tuổi ở Kim Động (Hưng Yên), gây bức xúc dư luận những ngày nay, ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, đây là hành vi có thể bị xử lý hình sự.

Cụ thể, ông Thành cho biết, theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ vật nuôi. Nếu nuôi chó không đăng ký, không tiêm phòng, ra đường, không có chủ đi kèm, có thể bị xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, theo ông Thành, có một thực tế là hiện nay chưa có trường hợp nào bị xử lý hành chính khi để chó thả rông, không rọ mõm, không đăng ký.

Tu vu dan cho can chet be 7 tuoi: chua truong hop nao tha cho rong bi xu phat
Ông Đàm Xuân Thành bức xúc vì có chế tài nhưng không ai bị xử phạt khi để chó thả rông, không rọ mõm...

Để xảy ra tình trạng này, ông Thành cho rằng, ngành thú y chỉ có chức năng quản lý về dịch bệnh, tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Trong khi đó, việc quản lý chó thả rông thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

“Tại Nghị định 90 cũng nêu rõ, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát đàn chó trên địa bàn, yêu cầu chủ nuôi đăng ký”, ông Thành nói.

“Dù hành lang pháp lý đã có đầy đủ nhưng đến nay chưa có ai bị xử phạt vì thả rông chó, không rọ mõm hay tiêm phòng nên theo tôi cần có sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng và chính quyền địa phương”, Phó Cục trưởng Cục Thú y nhấn mạnh.

Đại diện Cục Thú y cũng chia sẻ, sau khi vụ việc này xảy ra, Cục đã trao đổi với thú y cơ sở để tăng cường kiểm soát; đồng thời thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm Nghị định 90.

Ông Thành mong muốn các địa phương học tập kinh nghiệm của TP.HCM, địa phương này đã có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực để quản lý tốt đàn chó nuôi.

Trước đó, như Báo Phụ nữ đã thông tin, đàn chó cắn cháu bé N.Đ.Ng (7 tuổi) thuộc sở hữu của gia đình bà Lê Thị An (trú tại thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động).

Tu vu dan cho can chet be 7 tuoi: chua truong hop nao tha cho rong bi xu phat
Hiện trường vụ việc thương tâm khiến cháu bé 7 tuổi tử vong

Người dân địa phương cho hay, đàn chó nhà bà An được thả rông nhiều năm, không khi nào rọ mõm. Trước vụ việc xảy ra với cháu Ng., đàn chó này đã tấn công nhiều người khác. Cụ thể khoảng 4 ngày trước, đàn chó này đã cắn một bé trai nhưng cháu bé chỉ bị thương nhẹ.

Ngoài ra, còn nhiều lần khác, đàn chó này đã tấn công gia súc của người dân địa phương hoặc cắn chết chó của nhà khác…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI