TP.HCM đồng loạt ra quân ngăn chặn tài xế dùng rượu bia, ma túy

16/01/2019 - 06:55

PNO - Trong đó tập trung kiểm tra tài xế xe khách, xe container và xe tải.

Sau vụ tài xế xe container sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn làm 4 người chết và hơn 20 người bị thương ở tỉnh Long An, trong vòng một tháng kể từ ngày 15/1, TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tài xế vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích, trong đó tập trung kiểm tra tài xế xe khách, xe container và xe tải.

7 phút để xác định tài xế sử dụng ma túy

18g ngày 15/1, tại cửa ngõ phía tây TP.HCM, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Lạc phối hợp với công an địa phương lập chốt kiểm tra tài xế. Theo trung tá Huỳnh Phú Hùng - Phó đội trưởng Đội CSGT An Lạc - thời gian qua, đội đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra, phát hiện 184 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn. Trong đợt cao điểm lần này, Đội CSGT An Lạc sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ hiện đại để kịp thời phát hiện các tài xế sử dụng ma túy, xử lý nghiêm.

TP.HCM dong loat ra quan ngan chan tai xe dung ruou bia, ma tuy
Việc kiểm tra tài xế vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích sẽ diễn ra tại TP.HCM trong một tháng

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong tối 15/1, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra việc sử dụng chất kích thích đối với các tài xế xe tải, xe khách, xe container lưu thông qua cửa ngõ phía tây của TP.HCM.

Lực lượng chức năng sẽ yêu cầu tài xế ngậm que thử ma túy (thử bằng nước bọt), sau đó, cho que thử này vào ống dung dịch để kiểm tra nhanh, nếu có biểu hiện nghi vấn, sẽ cho que thử vào máy test ma túy để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không.

“Quá trình kiểm tra nhanh mất khoảng 2 phút, nếu cho vào máy test ma túy thì sẽ mất thêm 5 phút nữa. Như vậy, chỉ mất khoảng 7 phút để xác định một tài xế có sử dụng ma túy hay không. Thiết bị kiểm tra ma túy hiện đại này sẽ in kết quả kiểm tra ngay tại hiện trường” - trung tá Hùng thông tin.

Tại buổi kiểm tra, khi lực lượng chức năng dừng xe container của một tài xế ở Tiền Giang, ban đầu, người này tỏ ra lo lắng nhưng khi được giải thích, đã vui vẻ hợp tác. Trong quá trình kiểm tra ma túy, nếu tài xế có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn thì lực lượng chức năng sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ kiểm tra nồng độ cồn.

TP.HCM dong loat ra quan ngan chan tai xe dung ruou bia, ma tuy
Đội Cảnh sát giao thông An Lạc dùng công cụ test ma túy bằng nước bọt kiểm tra tài xế xe container đêm 15/1. Ảnh: Sơn Vinh

Nghe nói có đợt cao điểm kiểm tra, một số tài xế rỉ tai nhau cách đối phó bằng cách uống thuốc... tránh thai hoặc thêm tạp chất vào nước tiểu. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, với phương pháp test bằng công cụ kiểm tra nước bọt thì các biện pháp đối phó trên đều vô hiệu. Công cụ kiểm tra ma túy bằng nước bọt sẽ “điểm mặt” được rất nhiều loại ma túy, trong đó có cả ma túy đá và cần sa. “Tài xế nhất thiết phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi lái xe, nếu đã uống rượu bia, sử dụng chất kích thích thì không được lái xe” - một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM khuyến cáo.

Đồng loạt ra quân toàn thành phố

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng PC08 Công an TP.HCM - cho biết, từ ngày 15/1 - 15/2, PC08 sẽ triển khai thực hiện đợt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong khung giờ từ 18g đến 2g sáng hôm sau.

Bước đầu, 16 đội/trạm thuộc PC08 phối hợp với công an 16 quận, huyện để thành lập 16 tổ công tác, lập chốt chặn kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích. Theo chỉ đạo của Công an TP.HCM, 8 quận, huyện còn lại phải thành lập ít nhất mỗi quận/huyện một tổ công tác. Như vậy, trong đợt cao điểm này, tại TP.HCM, sẽ có ít nhất 24 tổ công tác, đồng loạt ra quân.

TP.HCM dong loat ra quan ngan chan tai xe dung ruou bia, ma tuy
Công cụ để test ma túy đối với tài xế có thể in kết quả ngay tại hiện trường

Đợt cao điểm sẽ chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, PC08 sẽ phối hợp với công an các quận, huyện kiểm soát tại một điểm trên đường, kết hợp kiểm tra hành chính để xử lý vi phạm, phòng ngừa tội phạm trong trường hợp cần thiết, đồng thời sẽ kiểm soát cơ động thông qua các vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông (vi phạm phần đường, làn đường, tốc độ...) để kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích. Khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích, tổ kiểm tra sẽ phối hợp với cơ sở y tế xác định chất kích thích trong máu; nếu vi phạm, sẽ bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Chuẩn bị kiểm tra ma túy đối với tài xế xe buýt

Thời gian qua, xe buýt thường xuyên bị phản ánh có một số hành vi vi phạm luật giao thông. Với lực lượng CSGT, không có phân biệt trong việc xử lý tài xế xe buýt và các phương tiện khác, mọi vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. CSGT vẫn thường xuyên giám sát, xử lý vi phạm đối với tài xế xe buýt. Chúng tôi ý thức được độ nguy hiểm của phương tiện này bởi vì kích thước lớn và chuyên chở lượng hành khách lớn. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích, đặc biệt là tình trạng sử dụng ma túy của tài xế xe buýt. Có thể chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM mời tài xế lên để kiểm tra.

Trung tá Huỳnh Trung Phong

Vào giai đoạn 2, PC08 sẽ phối hợp với công an địa phương, trung tâm y tế dự phòng cấp quận, huyện kiểm tra chất kích thích đối với tài xế lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, cảng Cát Lái... để kịp thời phát hiện các vi phạm liên quan đến giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích.

Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, doanh nghiệp có thể cung cấp trước danh sách tài xế để mời lên kiểm tra, sau đó sẽ xử lý nếu phát hiện vi phạm và có biện pháp giáo dục. Bên cạnh đó, PC08 sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, quy định về nồng độ cồn, chất kích thích để nhân dân, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế biết, đồng tình ủng hộ và lên án các hành vi vi phạm.

Ở góc độ khác liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, trung tá Huỳnh Trung Phong thừa nhận, vẫn còn tình trạng xe tải, xe container lưu thông vào giờ cấm, đường cấm. Theo ông, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã điều chỉnh giờ lưu thông từ 24g thành 22g. Tuy nhiên, do nhu cầu sinh hoạt của người dân về xăng dầu, lương thực… nên mỗi ngày có khoảng 2.000 xe được cấp phép lưu thông vào đường cấm và một số xe lợi dụng việc này để trà trộn vào hoặc chạy bất chấp. Một số tài xế biết việc lưu thông vào giờ cấm là phạm luật, gây nguy hiểm nhưng vẫn chấp nhận vi phạm do áp lực kinh tế.

Trung tá Phong cho biết, việc xử lý xe chạy vào giờ cấm, đường cấm còn một số khó khăn như: xe vi phạm có đội ngũ cảnh giới để dẫn đường, lực lượng CSGT khó nhận diện xe nào được cấp phép chạy vào ban đêm vì số lượng xe được cấp phép lên đến 2.000 chiếc. Thời gian tới, PC08 sẽ phối hợp với các trung tâm có gắn camera để xây dựng một đường dây nóng; khi phát hiện phương tiện vi phạm thông qua hình ảnh camera, lực lượng CSGT sẽ có mặt để xử lý.

Đưa tài xế dương tính với ma túy đi cai nghiện bắt buộc

Công an P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM cho biết, mới đây, đơn vị này đã có quyết định đưa hai tài xế N.T.T. (46 tuổi, quê Khánh Hòa) và phụ xe L.N.B. (19 tuổi, quê Khánh Hòa) đi cai nghiện bắt buộc. Tài xế và phụ xe này bị đoàn kiểm tra của Công an P.Trường Thọ phát hiện dương tính với ma túy khi đang đậu xe container ở P.Trường Thọ. Trước đó, tổ công tác của Công an P.Trường Thọ đã kiểm tra hành chính, kiểm tra chất kích thích đối với nhiều tài xế xe container, phát hiện nhiều trường hợp tài xế dương tính với ma túy. Những trường hợp này có lai lịch rõ ràng nên lực lượng chức năng xử phạt hành chính và bàn giao cho địa phương, gia đình quản lý.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI