Thanh tra TP.HCM không phát hiện được tham nhũng

20/01/2015 - 08:48

PNO - PNO - Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 của UBND TP.HCM cho biết, chưa phát hiện trường hợp tham nhũng nào qua hoạt động thanh tra.

edf40wrjww2tblPage:Content
Thanh tra TP.HCM khong phat hien duoc tham nhung

Tuy nhiên, qua thanh tra hành chính, đã phát hiện 115/395 đơn vị có sai phạm về kinh tế với số tiền gần 400 tỉ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 266 tỉ đồng.

Đồng thời, các sở ngành của TP.HCM cũng đã tiến hành 41.490 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, qua đó đã ban hành hơn 42.000 quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt gần 194 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 283 triệu đồng và 28.422 m2 đất.

Trong khi đó, qua kiểm tra, giám sát nội bộ, chỉ phát hiện một trường hợp tham nhũng xảy ra tại Bệnh viện quận 11. Cụ thể, các cá nhân thuộc phòng Tài chính kế toán, Tổ chức hành chính của bệnh viện này chiếm dụng số tiền gần 20 triệu đồng.

Báo cáo của UBND TP.HCM cũng cho biết hiện Viện KSND TP.HCM đang thụ lý kiểm sát, điều tra 31 vụ án tham nhũng với 73 bị can.

Đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng, UBND TP.HCM cho rằng so với năm 2013, số lượng các vụ án liên quan đến tham nhũng trong năm 2014 đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, UBND TP.HCM nhìn nhận chất lượng kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng ở một số nơi chưa đạt yêu cầu, khả năng tự phát hiện tham nhũng trong đơn vị chưa cao.

Dự báo trong thời gian tới, các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mua sắm tài sản công, dự án từ vốn ngân sách, quản lý vốn trong doanh nghiệp Nhà nước và dịch vụ công là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng. Nhóm hành vi tham nhũng chủ yếu là lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ để trục lợi, nhận hối lộ…

NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI