Nhiều sai phạm trong thiết kế hồ chứa bùn thải thiếc bị vỡ

14/03/2017 - 13:48

PNO - Hồ chứa có dung tích 10.000 m3 được thiết kế phần kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng nhưng thực tế lại chỉ được đào đắp bằng đất sơ sài.

Sáng ngày 14/3, đoàn công tác của Bộ Công thương do Phó Cục trưởng cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã có cuộc họp liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh).

Nhieu sai pham trong thiet ke ho chua bun thai thiec bi vo
Nhiều sai phạm trong thiết kế hồ chứa bùn thải được chỉ ra trong cuộc họp

Đầ buổi họp, ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh cho biết, đây là một sự cố ngoài mong muốn. Sau khi xảy ra sự cố, công ty cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả. Ngoài ra, phía công ty cũng thuê máy xúc nạo vét toàn bộ bùn thải dọc khe suối bị ảnh hưởng.

Nhieu sai pham trong thiet ke ho chua bun thai thiec bi vo
Hồ chứa có dung tích 10.000 m3 được thiết kế phần kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng nhưng thực tế lại chỉ được đào đắp bằng đất sơ sài.

Ông Tô Xuân Bảo, phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công thương, khẳng định Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh xây đập chứa bùn thải không đúng thiết kế. Theo đó, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án có nêu xây dựng kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng nhưng thực tế thì phần này được làm bằng đất, chưa được gia cố như trong hồ sơ thiết kế.

Nhieu sai pham trong thiet ke ho chua bun thai thiec bi vo
Chính quyền huyện Quỳ Hợp đề xuất công ty hỗ trợ thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng để sớm ổn định cuộc sống

Ông Vi Xuân Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng, đập chứa bùn thải khai thác thiếc được đắp bằng đất, không có phương án tràn xả lũ là không đảm bảo an toàn. Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải có phương án di dời, chứa bùn thải ở một vị trí khác.

Ông Tường cho biết, tình trạng các đơn vị khai thác quặng trên địa bàn khiến môi trường bị ô nhiễm thường xuyên, người dân bức xúc. Mặc dù trước mắt vẫn chưa thể khẳng định tình trạng cá chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người dân là do nguyên nhân nào, phải chờ kết luận xét nghiệm mẫu đất, nước nhưng ông Tường đề nghị phía công ty phải có trợ kịp thời cho bà con có cá chết để ổn định tình hình đời sống sản xuất.

Nhieu sai pham trong thiet ke ho chua bun thai thiec bi vo
Tình trạng các đơn vị khai thác quặng trên địa bàn khiến môi trường bị ô nhiễm thường xuyên, người dân bức xúc

Theo thống kê, sau khi xảy ra sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, có 19 hộ có cá chết với khối lượng hơn 255kg. Ngoài ra, 23ha lúa của 2 xã Châu Cường và Châu Quang đang thời kỳ đẻ nhánh, sau sự cố vỡ đập, có nguy cơ thiếu nước khiến lúa chết rất cao.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI