Hà Nội nhìn từ tầng 72

09/10/2019 - 07:17

PNO - Sáu mươi lăm năm trước, khi đoàn quân giải phóng tiến về thủ đô, tôi còn là hạt bụi nơi nào.

Hôm nay, khi đứng từ độ cao 350m (tầng 72 của một cao ốc trên đường Phạm Hùng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội), sau sự choáng ngợp trước hình ảnh một Hà Nội rộng lớn, tôi lại bồi hồi hướng về phố phường cổ kính. Không biết từ đâu, những câu hát thân thương “Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây. Đây lắng hồn núi sông ngàn năm...” vọng về.

Trong sương khói lơ mơ của trời thu Hà Nội, cầu Nhật Tân như chiếc cầu vồng với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng là tượng trưng cho 5 cánh hoa đào Nhật Tân của Hà Nội và 5 cánh hoa anh đào của xứ Phù Tang (cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế, giám sát thi công của các đơn vị đến từ Nhật Bản).

Nhật Tân hiện đại, diễm lệ bao nhiêu, thì đối diện nó, cầu Long Biên - một con rồng sắt hơn trăm năm tuổi lại càng trầm mặc bấy nhiêu. Một bên thì thầm như muốn kể lại những câu chuyện cổ và những đêm oằn mình dưới bom đạn một thời. Còn một bên là đứa con mới sinh ra với ước vọng vươn xa đến những chân trời mới.

Ha Noi nhin tu tang 72
Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao

Từ độ cao 350m này nhiều người đã chụp được những bức ảnh hết sức thú vị về những con phố mới, như những giây âm thanh hòa với cung đàn muôn điệu 36 phố cổ. Những con phố đẹp với những hàng cây con mới trổ búp như phố Thép Mới, Tố Hữu, Đoàn Khuê, Bạch Thái Bưởi...

Đó là những cái tên phố vang lên như những bài thơ bên những phố cổ nhộn nhịp với bài xẩm tàu điện bên chợ Đồng Xuân. Đặc biệt, qua kính viễn vọng còn có thể nhìn thấy khu đô thị Việt Hưng, với hàng chục tòa nhà cao tầng khang trang, chuẩn bị đón 6.500 hộ từ khu phố cổ chuyển đến.

Đó là một trong những mô hình vận chuyển dân sinh để phát huy được thế mạnh về những long mạch mới đang hình thành cả bốn phương của miền đất có phong thủy, núi sông sau trước. 

Ha Noi nhin tu tang 72
Cầu Nhật Tân hiện đại, đang là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Thăng Long ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục đang được nhân rộng. Từ tầng 72 của tòa nhà này, còn có thể nhìn rõ mây trắng thắt cổ bồng trên núi tổ nước Nam - Ba Vì.

Mới thấy một bố cục phong thủy tạo nên những can long mạch bảo vệ Thăng Long - Hà Nội, càng kiến tạo vững mạnh nơi đây đúng là thượng đô kinh sư mãi muôn đời, đúng như lời hịch vang lên trong chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn năm xưa.

Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, trầm ẩn, khoan thư hòa ái. Sau khi Luật Thủ đô ra đời, với chủ trương lớn về một “Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, Hà Nội đã hướng tới sự phát triển cho mảnh đất ngàn năm văn hiến, nhiều khu đô thị thông minh đã được khởi công. Đó cũng là cách để Hà Nội giải bài toán “đất lành chim đậu” - một thành phố hơn 8 triệu dân.

Trong những ngày sống cùng không khí kỷ niệm 65 năm của mùa thu lịch sử, đứng trên tầng 72 của tòa nhà cao nhất, hình ảnh những người trẻ chờ đến lượt mình ngắm nhìn trọn vẹn Hà Nội từ độ cao 350m khiến tôi nhớ về những câu thơ trong bài Thăng Long của nhà thơ Đỗ Trung Lai:

“Có một Thăng Long huyền thoại

Rồng lên từ phía sông Hồng

Có một Thăng Long áo mỏng

Gió đùa quanh tấm lưng ong

Có một Thăng Long Nguyễn Trãi

Chong đèn viết sách bình Ngô

Có một Thăng Long mềm mại

Tựa vai ta, bước bên hồ

Có một Thăng Long đang thở

Bên ta, từng phút từng giờ

Có một Thăng Long cờ đỏ

Bay quanh tóc bạc Bác Hồ

Có một Thăng Long bốc cháy

Đưa tiễn trung đoàn Thủ đô

Có một Thăng Long mũ lưới

Bộ đội vào năm cửa ô

Có một Thăng Long lẫm liệt

"Pháo đài bay” rụng mặt hồ

Có một Thăng Long bé nhỏ

Không bao giờ thôi mộng mơ”. 

Sơn Nam Thượng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI