Gần 1.000 tấn mực khô ở Quảng Nam chờ 'giải cứu'

27/06/2019 - 17:44

PNO - Ngày 27/6, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) vừa có văn bản nhờ sự can thiệp của các ngành chức năng để giải cứu gần 1000 tấn mực khô cho ngư dân huyện này đang bị tồn kho.

Ngày 27/6, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) vừa có văn bản nhờ sự can thiệp của các ngành chức năng để giải cứu gần 1000 tấn mực khô cho ngư dân huyện này đang bị tồn kho.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 61 tàu khai thác mực xà (trong đó có 28 chiếc thuộc dự án đóng tàu 67 của Chính phủ) với gần 2.000 lao động. Việc tiêu thụ mực chủ yếu thông qua việc thu mua của các tiểu thương để xuất khẩu đến thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch là chính. Do chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch, với yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ Trung Quốc nên mực xà giai đoạn này không xuất bán được.

Gan 1.000 tan muc kho o Quang Nam cho 'giai cuu'
Do thay đổi phương thức nhập khẩu, gần 1000 tấn mực của ngư dân Quảng Nam không thể bán được cho doanh nghiệp Trung Quốc

Theo thống kê, hiện nay, sản lượng mực khô tồn kho trên các tàu cá còn khoảng 800 tấn và kho của 3 tư thương thu mua mực khô xuất bán sang Trung Quốc còn lại 130 tấn. Tổng số mực trên địa bàn huyện chưa thể tiêu thụ là 930 tấn.

Do không tiêu thụ được mực khô nên ngư dân không đủ nguồn kinh phí để chi phí đi biển lại, nhiều tàu phải nằm bờ. “Tình trạng này còn tiếp diễn chắc chắn đội tàu khai thác mực xà không thể ra khơi, đời sống hàng ngàn hộ sẽ gặp nhiều khó khăn”- ông Thịnh cho biết.

Trong văn bản báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Núi Thành cũng kiến nghị với tỉnh cũng như các bộ, ngành trung ương có hướng dẫn cụ thể về đánh giá, công nhận chất lượng và có giải pháp can thiệp để sản phẩm mực khô được xuất khẩu ổn định. Bên cạnh đó, Chính phủ có chính sách hộ trợ cụ thể cho ngư dân trong giai đoạn thay đổi cơ chế, tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm mực khô xuất khẩu, vì hiện nay ngư dân không theo kịp yêu cầu.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI