Đại gia Trầm Bê liên quan thế nào đến đại án 6.000 tỷ?

05/07/2018 - 10:39

PNO - Ông Trầm Bê bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vì đã tiếp tay cho ông Danh gây thất thoát 1.800 tỷ đồng của VNCB.

Ngày 24/7, TAND TP HCM dự kiến đưa vụ án Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) giai đoạn 2 ra xét xử. Ông Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vì đã tiếp tay cho ông Danh gây thất thoát 1.800 tỷ đồng của VNCB.

Theo cáo trạng, tháng 4/2013, để có tiền trả các khoản vay trước đó tại Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Danh cùng "bộ sậu" đến gặp ông Trầm Bê đề nghị vay 1.800 tỷ đồng.

Dai gia Tram Be lien quan the nao den dai an 6.000 ty?
Ông Trầm Bê bị cáo buộc đã tiếp tay cho Phạm Công Danh gây thiệt hại 1.800 tỷ cho VNCB

Tin tưởng, cựu Phó chủ tịch HĐQT Sacombank đồng ý cho ông Danh vay với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Ông Trầm Bê sau đó dẫn ông Danh đến gặp Phan Huy Khang (thành viên hội đồng tín dụng, Tổng giám đốc Sacombank) và chỉ đạo Khang làm hồ sơ cho vay. 

Về phía ông Danh, cựu Chủ tịch VNCB phân công Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (34 tuổi, TV HĐQT) chuẩn bị tiền đảm bảo và làm 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty (do ông Danh thành lập) để vay khống theo phương án kinh doanh bất động sản. Giám đốc của các công ty này hầu hết là nhân viên bảo vệ, tài xế… của Tập đoàn Thiên Thanh được thuê đứng tên.

Đến ngày 25/4/2013, ông Trầm Bê ký duyệt hai tờ trình của Sacombank về việc chấp thuận chủ trương cấp tín dụng cho các công ty của ông Danh. Theo đó, việc giải ngân được thực hiện trước rồi khách hàng bổ sung chứng từ.

Sau khi nhận được 1.800 tỷ đồng chuyển vào tài khoản từ Chi nhánh Hưng Đạo và Chi nhánh quận 8, ông Danh trả cho BIDV 1.700 tỷ đồng. Một năm sau, do 6 công ty của ông Danh không có khả năng trả tiền, Sacombank lập tức trừ nợ 1.800 tỷ đồng gốc và 35 tỷ tiền lãi từ tài khoản tiền gửi của VNCB.

Cơ quan điều tra xác định, chủ trương "giải ngân trước bổ sung chứng từ sau" của ông Trầm Bê đã giúp ông Danh gây thất thoát 1.800 tỷ đồng của VNCB.

Ông Trầm Bê “không phục” cáo buộc

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, TAND TP HCM từng đưa đại án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ. 

Dai gia Tram Be lien quan the nao den dai an 6.000 ty?
Ông Phạm Công Danh

Tại tòa, ông Trầm Bê khẳng định việc phê duyệt cho các công ty vay tiền là phù hợp với các quy định của pháp luật vì đã đặt ra các yêu cầu như: có tài sản bảo đảm, có lãi, thu hồi được nợ và có phương án kinh doanh. Nguyên phó chủ tịch HĐQT Sacombank nói rằng VKS truy tố ông tội "Cố ý làm trái" là chưa chính xác.

Bởi ông cho rằng tội "Cố ý làm trái" là phải có tư lợi, giúp cho ông Danh. "Không lẽ những người làm như tôi nhưng nói không quen anh Danh thì không phạm tội? Chẳng lẽ tôi khai báo thật thà nói quen thì là làm trái sao? Bị cáo không phục”, ông Trầm Bê trình bày.

Thế nhưng, HĐXX nêu rõ điều kiện tiên quyết để cho vay là phải có phương án kinh doanh, trong khi các công ty này chỉ được lập ra để đi vay tiền.

Ngoài ra, ông Trầm Bê cũng nhiều lần đặt vấn đề vì sao không xử lý lãnh đạo BIDV vì họ cũng cho ông Danh vay. Trong bản kết luận điều tra bổ sung mới đây, VKSND Tối cao lý giải, những lãnh đạo ở BIDV dù có sai phạm nhưng không đủ căn cứ đồng phạm với ông Danh.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI