Chọn sáng tạo, đổi mới quyết liệt là con đường đi lên

26/07/2018 - 17:51

PNO - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải tạo bầu không khí để mỗi cán bộ công chức, người dân được quyền chất vấn, được quyền đặt câu hỏi và yêu cầu thay đổi để làm tốt hơn công việc.

Tại hội thảo khoa học chủ đề “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP.HCM giai đoạn 2018 – 2020 và những năm tiếp theo” do Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 26/7, bà Phạm Phương Thảo – nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng, muốn sáng tạo phải đổi mới cơ chế, bởi vì hiện nay cơ chế còn ràng buộc nhiều.

Chon sang tao, doi moi quyet liet la con duong di len
Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

“Tôi không nghĩ đội ngũ cán bộ TP trì trệ, không dám đổi mới. Cán bộ sẵn sàng đổi mới, nếu như người lãnh đạo dám đứng ra đỡ đòn cho những đột phá, đổi mới đó. Tôi nhớ lúc TP làm một cửa liên thông và các ngành phải ngồi lại để tìm cơ chế tháo gỡ.

Chứ chúng ta nói mãi đổi mới cũng vậy thôi, phải tháo gỡ. Nó kẹt từ trong cơ chế chính sách, ràng buộc tất cả mà không ai chịu trách nhiệm cuối cùng hết. Chúng ta phải nghe từng chuyện mà gỡ, có sự kết nối để gỡ chứ một mình khó gỡ lắm”, bà Thảo nói.

Chon sang tao, doi moi quyet liet la con duong di len
Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM

Theo bà Thảo, người lãnh đạo phải là bà đỡ cho sự sáng tạo, phải đứng đằng sau sự đột phá, phải đỡ cho cán bộ mình, lắng nghe, đi cơ sở để phát hiện vấn đề. “Hồi xưa chú Kiệt (cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – PV) làm kế hoạch to, đi xuống ăn ở với công nhân để đề xuất lên trung ương”, bà Thảo nói và cho rằng người lãnh đạo phải sát cơ sở hơn nữa, cuộc sống đã chỉ cho mình lối ra, quan trọng là biết lắng nghe cầu thị.

Bà Phạm Phương Thảo cho rằng có hai khó khăn cần phải tháo gỡ, đó là cơ chế chính sách còn khó và năng lực quản lý điều hành còn hạn chế.

Chon sang tao, doi moi quyet liet la con duong di len
GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Hội đồng khoa học TP.HCM

GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Hội đồng khoa học TP.HCM cho rằng, chính quyền TP.HCM cần có chính sách thông thoáng, phù hợp để nhân tài khắp nơi tự đến cùng đóng góp xây dựng TP.HCM.

Trong bài viết “Công tác tư tưởng - văn hóa không ngừng đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư cho biết, thời gian gần đây, lãnh đạo TP chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, những việc bức xúc liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, có kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm kịp thời.

Để phục vụ tốt hơn sự lãnh đạo, điều hành của TP, công tác tư tưởng, tuyên giáo xác định nhiệm vụ, phương châm của ngành là “công tác tư tưởng phải đi trước một bước”, xác định đi trước, đi cùng trong việc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết hàng loạt vấn đề “nóng” phát sinh.

Chon sang tao, doi moi quyet liet la con duong di len
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu tại hội thảo

GS.TS. Võ Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Quốc gia, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị, cần chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng gia tăng hàm lượng tri thức, tập trung phát triển các ngành công nghệ cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

TP cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy các nghiên cứu khoa học công nghệ gắn với cuộc sống. Cùng với không ngừng nâng cao tính hiệu lực hiệu quả của bộ máy công quyền, xây dựng một nền quản trị năng động, cần quy hoạch hạ tầng đô thị gắn với với liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kết luận hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP phải sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, phát huy truyền thống để phát triển. Các khó khăn của TP sẽ giải quyết được nếu thật sự phát huy được truyền thống sáng tạo của TP, không sáng tạo là tụt hậu.

Cùng với đó, cần tổng kết sâu, kỹ các mô hình sáng tạo và bài học về sáng tạo trong mấy chục năm vừa qua; tập hợp tài liệu tổng kết các mô hình, bài học sáng tạo của TP và kiến nghị  các nội dụng cần vận dụng.

Chon sang tao, doi moi quyet liet la con duong di len
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Về điều kiện tạo động lực cho đổi mới, ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Ý thức chính trị của cán bộ, đảng viên, ý thức công dân với vai trò TP; chọn sáng tạo, đổi mới quyết liệt là con đường đi lên. Tạo môi trường, cơ chế vận hành của TP, chính sách của TP để khuyến khích sáng tạo. Trách nhiệm lãnh đạo các cấp phải làm bà đỡ cho sáng tạo, khuyến khích cho sáng tạo, bảo vệ người sáng tạo nhưng phải tránh vi phạm pháp luật”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải tạo bầu không khí để mỗi cán bộ công chức, người dân được quyền chất vấn, được quyền đặt câu hỏi và yêu cầu thay đổi để làm tốt hơn công việc. “Mọi quá trình quản lý TP phải đặt câu hỏi có thể làm nhanh hơn được không? Mỗi cơ quan, mỗi bộ phận đều phải đặt câu hỏi này và tìm cách giải quyết công việc nhanh hơn”, người đứng đầu Thành ủy nhấn mạnh.  

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kết luận, lãnh đạo TP cân nhắc lên kế hoạch, xác định những vấn đề cần giải quyết mà TP nên gặp các nhà khoa học, doanh nghiệp; có kế hoạch, lộ trình từng năm khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để tạo phá cho TP.

Quỳnh Mai - Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI