Cây vạn tuế ra hàng trăm quả ở Nghệ An

27/08/2017 - 12:21

PNO - Cây vạn tuế cao hơn 1m được trồng ở huyện miền núi Nghệ An đều đặn ra hàng trăm trái 3 năm một lần khiến nhiều người tò mò.

Cây vạn tuế độc đáo này hiện đang được anh Vy Văn Dương (33 tuổi, trú xã Châu Tiến, huyện Qùy Hợp, Nghệ An) trồng và chăm sóc ở vườn nhà. Theo anh Dương, cây vạn tuế này được bố mẹ anh tìm thấy ở sâu trong rừng, mang về nhà trồng từ hơn 20 năm trước.

Cay van tue ra hang tram qua o Nghe An
Hàng trăm quả vạn tuế được lá bao bọc bên ngoài tạo thành một hình tròn lạ mắt.

Sau 8 năm đem về trồng ở vườn nhà, cây vạn tuế này bắt đầu ra hoa và kết quả thu hút sự chú ý của nhiều người dân địa phương. Người xưa có câu “Thiên niên thiết thụ liễu hoa”, nghĩa là “Nghìn năm vạn tuế đơm hoa” nên nhiều người vẫn thường gọi cây vạn tuế là cây “ngàn năm” mới nở hoa. Thế nhưng cây vạn tuế của anh Dương lại ra hoa, kết quả 3 năm một lần.

Cay van tue ra hang tram qua o Nghe An
Quả vạn tuế có màu xanh, rồi chuyển dần màu vàng óng khi chín.

“Cây vạn tuế này đã cao hơn 1m, chúng tôi cũng đã một vài lần di chuyển địa điểm trồng nhưng cây vẫn phát triển bình thường. Đến nay nó đã 4 lần ra quả rồi, mỗi lần như vậy thường có từ 300 – 400 quả”, anh Dương cho biết.

Theo quan sát, quả của cây vạn tuế có hình bầu dục, màu xanh vàng trông như quả cau sắp chín. Hàng trăm quả “trứng vàng” này nằm gọn giữ cây, được lá cây ôm trọn thành một hình tròn.

Cay van tue ra hang tram qua o Nghe An
Khi quả chín, anh Dương thường mời mọi người cùng hái về luộc ăn.

Theo chủ nhân cây vạn tuế này, quả của cây vạn tuế có mùi thơm nhẹ, bùi bùi như hạt mít nên mỗi lúc chín, anh Dương thường mời hàng xóm xung quanh cùng hái về luộc lên ăn.

Cay van tue ra hang tram qua o Nghe An
Trái vạn tuế được hái xuống và rửa sạch.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI