Bắt tại trận cơ sở ngâm da heo bằng hóa chất

10/06/2016 - 13:35

PNO - Chiều 6/6, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP Q.6 đã bất ngờ kiểm tra các cơ sở sản xuất da heo có dấu hiệu sai phạm.

Sáng 9/6, ông Ngô Thành Luông (Chủ tịch UBND Q.6, TP.HCM) cho biết, sau bài viết Đột nhập lò mỡ bẩn giữa Sài Gòn đăng trên báo Phụ Nữ, phản ánh tình trạng hàng chục cơ sở sản xuất da heo bẩn trong hẻm 385 đường Hậu Giang, UBND Q.6 đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động của các cơ sở này.

Theo đó, chiều 6/6, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm Q.6 do bà Lê Thị Thanh Thảo (Phó chủ tịch UBND Q.6) làm trưởng đoàn đã bất ngờ kiểm tra các cơ sở sản xuất da heo có dấu hiệu không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong hẻm 385 đường Hậu Giang. Vào thời điểm nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở của bà Phạm Thị Hoa (số 405/6/34, đường Hậu Giang) đang hoạt động và có dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, cơ sở này chứa lượng da heo lớn không rõ nguồn gốc và một loại bột màu trắng nghi hóa chất dùng tẩy trắng da heo.

Bat tai tran co so ngam da heo bang hoa chat
Mỗi ngày các cơ sở trong hẻm đường Hậu Giang bán hàng ngàn lít mỡ bẩn, bị heo, da heo chiên giòn ra thị trường

Trước đó, trong quá trình phóng viên thâm nhập thực tế ở một số cơ sở sản xuất da heo bẩn trong hẻm 385 đường Hậu Giang, các chủ cơ sở tiết lộ, chất bột màu trắng nói trên là hóa chất trôi nổi mua ngoài thị trường về tẩy trắng da heo. Da heo ngâm trong loại hóa chất này sẽ có màu trắng rất bắt mắt và tăng trọng lượng đáng kể.

Sau buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy các mẫu vật phẩm gồm: chất bột màu trắng, bì heo không rõ nguồn gốc để gửi đi kiểm nghiệm. Sau 10 ngày khi có kết quả kiểm nghiệm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý sai phạm theo quy định.

Theo thông tin từ UBND Q.6, hiện chỉ tính riêng khu vực P.11 đã có đến 31 cơ sở chế biến bì heo và mỡ heo. Hầu hết các cơ sở này hoạt động từ lâu đời. UBND Q.6 đang phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch kiểm tra, giám sát và xử lý những cơ sở có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn về VSATTP ở khu vực này.

Ông Ngô Thành Luông cho hay: “UBND Q.6 đang lên phương án kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của các cơ sở sản xuất da heo trên địa bàn. Quận sẽ xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm về VSATTP. UBND quận cũng đang yêu cầu các đơn vị tham mưu phương án giải quyết triệt để tình trạng sản xuất mỡ có dấu hiệu vi phạm về VSATTP nói trên”.

Ngày 6/6, báo Phụ Nữ đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng hàng chục cơ sở sản xuất bì heo bẩn trong hẻm 385 đường Hậu Giang có sử dụng hóa chất trong quá trình chế biến da heo. Trong quá trình chế biến, các cơ sở này là m ảnh hưởng đến môi trường gây bức xúc cho người dân.

Ngày 7/6, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn truyền đạt ý kiến của UBND TP.HCM yêu cầu UBND Q.6 và các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát và xử lý vấn đề sản xuất mỡ bẩn mà báo Phụ Nữ phản ánh, đồng thời yêu cầu UBND Q.6 báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 11/6.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI