Bạo hành trẻ em gây bức xúc trong xã hội

04/12/2017 - 09:17

PNO - Sáng 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá IX đã khai mạc. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu phiên khai mạc với nhiều điểm nhấn quan trọng.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thời gian qua kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu đề ra, môi trường kinh doanh được cải thiện, công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị có chuyển biến bước đầu đáng trân trọng.

Bao hanh tre em gay buc xuc trong xa hoi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bắt tay các đại biểu tại phiên khai mạc

Trong đó, bà Tâm cho rằng, việc mới đây UBND TP chính thức triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để xem quy hoạch đã đưa lại nhiều tiện lợi cho người dân.

Bà Tâm cũng cho biết, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có tiến bộ, các lĩnh vực khác triển khai và đạt được nhiều tiến bộ, công tác an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm. Cải cách hành chính được quan tâm hơn và nhiều giải pháp được người dân ghi nhận. An ninh trật tự được bảo đảm.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng thừa nhận tình hình kinh tế - xã hội có nhiều mặt còn hạn chế, chậm được khắc phục, cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy còn cồng kềnh.

Bao hanh tre em gay buc xuc trong xa hoi
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại phiên khai mạc

Đặc biệt là tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, bạo hành trẻ em, giải quyết khiếu nại của người dân còn chậm, gây bức xúc xã hội. Có nhiều thách thức như tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, môi trường sống... đòi hỏi chính quyền TP cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết tâm cao hơn mới tạo ra đột phá.

Bà Tâm cho biết, kỳ họp này HĐND sẽ xem xét và cho ý kiến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TP năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018. Thường trực HĐND TP sẽ báo cáo kết quả giám sát về tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn...

Bao hanh tre em gay buc xuc trong xa hoi
Toàn cảnh kỳ họp

Đặc biệt, kỳ họp này HĐND TP sẽ tổ chức thực hiện các nghị quyết, trong đó có nghị quyết của Quốc hội cho TP.HCM thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của TP cao hơn, đóng góp nhiều hơn, lớn hơn về nguồn lực, kinh nghiệm và cơ chế cho đất nước.

“Với tính chất quan trọng này, tôi đề nghị các đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tinh thần dân chủ góp nhiều ý kiến sâu sát và thiết thực cho các nội dung chương trình kỳ họp đề ra, để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo sự chuyển biến trong năm 2016” – bà Tâm nói.

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội TP.HCM năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; quyết toán ngân sách TP năm 2016, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2017 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2018; báo cáo các tờ trình của UBND TP.

Bao hanh tre em gay buc xuc trong xa hoi
 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền TP năm 2017; Chánh án Toà án nhân dân TP báo cáo công tác xét xử của Toà án năm 2017 và chương trình công tác năm 2018; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP báo cáo công tác kiểm sát năm 2017 và chương trình năm 2018. Các Ban của HĐND TP báo cáo thẩm tra các báo cáo tờ trình của UBND TP, báo cáo của Toà án, Viện Kiểm sát nhân dân TP; Thường trực HĐND TP báo cáo chương trình công tác năm 2018.

Ngoài ra, tại kỳ họp, Thường trực HĐND TP sẽ báo cáo kết quả giám sát về thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.

Đặc biệt, kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian để các đại biểu tiến hành thảo luận tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét thông qua nghị quyết các tờ trình của HĐND và UBND TP…

Trước kỳ họp thứ sáu HĐND TP.HCM, cử tri TP đã gửi gắm nhiều tâm tư, bức xúc và kiến nghị với mong muốn được các cơ quan chính quyền giải quyết thấu đáo.

Tránh tận thu trong dân

Cử tri quận Phú Nhuận vui mừng khi Quốc hội thông qua nghị quyết này. Nhưng cử tri quận này cũng đề nghị HĐND TP cần chuẩn bị xây dựng các quyết sách, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của cử tri TP với quyết tâm TP.HCM vì cả nước. Trong đó, cần chú ý việc nâng cao đời sống của người dân TP, tránh tận thu trong dân hoặc đặt ra các khoản thu gây bức xúc trong dân.

Cử tri quận Bình Thạnh lại quan tâm đến một nội dung trong cơ chế đặc thù này là vấn đề tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM. Cử tri quận này cho rằng, do đặc thù khối lượng công việc nhiều nên việc TP được thí điểm tăng thu nhập cho cán bộ là hợp lý. Tuy nhiên, việc này không nên cào bằng vì còn một số cán bộ, công chức, viên chức làm việc chưa hiệu quả. Cần loại bỏ ngay cán bộ làm việc không hiệu quả để cải tổ bộ máy hành chính.

Cần lấy ý kiến nhân dân khi bỏ hộ khẩu

Vấn đề bỏ sổ hộ khẩu thay bằng mã số định danh cá nhân cũng được nhiều cử tri TP.HCM quan tâm. Bà Lâm Mỹ, cử tri quận 4 cho rằng việc này sẽ giúp ích cho việc quản lý cũng như lưu trữ. Bà đề nghị chính quyền TP phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng cụ thể đến người dân, nhất là người lớn tuổi, người lao động chân tay ít tiếp cận công nghệ thông tin, tránh việc quản lý nhân khẩu bằng điện tử gây khó khăn cho người dân khi đến giao dịch những việc có liên quan đến nhân khẩu.

Ông Đinh Phát Đạt cho rằng việc cấp thẻ căn cước công dân thay thế CMND đang được Bộ Công an triển khai ở 16/63 tỉnh, thành và hiện nay dự kiến sẽ bỏ sổ hộ khẩu, theo kế hoạch của Bộ Công an dự kiến đến năm 2019 sẽ thu thập đủ 15 thông tin cơ bản của công dân để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Việc bãi bỏ hộ khẩu cần lấy ý kiến của nhân dân, và có tuyên truyền rộng rãi để tất cả người dân được biết.

Cử tri quan tâm đến việc cấp thẻ căn cước công dân thay thế CMND còn chưa thực hiện đại trà tại các tỉnh thì đến bao giờ việc thu thập thông tin với 15 thông tin cơ bản để kết nối với các bộ ngành đang quản lý các thông tin khác để đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ công dân được thực hiện” – ông Đạt đặt câu hỏi và đề nghị các đại biểu HĐND TP cần thông tin thêm cho cử tri biết khi nào không còn sử dụng CMND nữa và việc bỏ sổ hộ khẩu trong thời gian tới có thực hiện không, khi nào thực hiện.

Ngoài ra, cử tri cũng quan tâm đến công tác cải cách hành chính của TP. Cử tri quận 9 nêu, trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại TP đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, cử tri quận này đề nghị cần đẩy nhanh và bứt phá hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của xã hội về áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong trao đổi giữa chính quyền với người dân. Đặc biệt việc giải quyết công việc liên quan đến người dân cần có sự kiểm tra để có hướng giải quyết thống nhất tránh trường hợp mỗi cơ quan, mỗi nơi thực hiện một kiểu gây khó khăn và mất thời gian không cần thiết đến với người dân.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI