10 phút, mất hàng chục triệu đồng vì tiền ảo

28/12/2017 - 10:46

PNO - Bitcoin lao dốc quá nhanh, quá sâu khiến không ít người đầu tư phút chốc mất đi số tiền lớn.

Trước sự bất ổn của đồng tiền này, cộng với mệnh giá quá lớn, không ít người chuyển sang đầu tư các loại tiền ảo khác như litecoin, fxcoin, ethereum… để được an toàn hơn.

10 phut, mat hang chuc trieu dong vi tien ao
Nhiều người ít tiền tiếp tục đầu tư các loại tiền ảo mới litecoin, fxcoin...

Trắng tay chỉ sau bốn ngày

Cách đây một tuần, chị Mai - ngụ tại Q.8, TP.HCM - còn hí hửng khoe sắp đổi đời vì đang làm giàu bằng cách đầu tư bitcoin. Còn bây giờ, chị khóc bù lu bù loa vì vợ chồng sắp ly hôn bởi mất trắng 200 triệu đồng chỉ trong bốn ngày. 

Chị kể, vợ chồng chị cùng làm kế toán, lấy nhau đã 5 năm và tích góp được 180 triệu đồng. Chị định dùng số tiền này để mua nhà trả góp, đón đứa con sắp chào đời. Thấy bạn bè đổ xô đầu tư bitcoin, chồng chị cũng khuyên nên rút hết số tiền này để đầu tư theo, bảo đảm một lời 10, làm giàu nhanh chóng. Chị còn bán cả nữ trang để gom thêm 20 triệu đồng cho tròn 200 triệu đồng, đầu tư lấy hên.

Thời điểm mua vào, bitcoin đang ở ngưỡng 18.000 USD/bitcoin. Với số tiền 200 triệu đồng, vợ chồng chị có gần 0,5 bitcoin. Hai ngày sau khi mua, bitcoin tăng lên 19.000 USD rồi 20.000 USD. Chị mừng húm, khoe khắp nơi vì trong thời gian ngắn ngủi mà đã lời hơn 50 triệu đồng. 

10 phut, mat hang chuc trieu dong vi tien ao
 

Cả ngày, vợ chồng chị cứ dán mắt vào màn hình máy tính để xem giá bitcoin tăng giảm ra sao. Khi thấy bitcoin bắt đầu hạ, chị khuyên chồng nên bán để chốt lời. Tuy nhiên, chồng chị được những người chơi có kinh nghiệm khuyên: “Đã chơi thì phải có tinh thần thép, bitcoin tăng giảm thất thường. Phải giảm thì mới tăng lên đột biến. Chỉ vài ngày nữa, 1 bitcoin sẽ tăng lên hơn 20.000 USD, thậm chí 25.000 - 30.000 USD”.

Nghe vậy, chồng chị quyết định không bán, kết quả bitcoin tuột dốc nhanh quá, giảm 4.000 USD chỉ trong bốn ngày. Giờ vợ chồng chị gần như mất trắng. 

Tương tự, anh Bình - ngụ tại Q.1, TP.HCM - đầu tư 150 triệu đồng mua bitcoin qua sàn giao dịch có tên R. Sau khi mua xong, số tiền của anh Bình được chuyển vào “ví” có tên Blockchain.info. Thời gian mua và bán tại “ví” này chỉ diễn ra khoảng 10 phút. Nhưng lúc anh Bình mua, bitcoin có giá 11.300 USD thì sau khi mua xong, anh Bình ngước nhìn biểu đồ và thấy giá đã giảm chỉ còn 10.500 USD. Anh Bình biết mình lỗ nặng chỉ trong vòng 10 phút. 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - cho biết, có rất nhiều trường hợp mất tiền chỉ vì đầu tư vào bitcoin một cách thiếu hiểu biết. Người đầu tư bitcoin thấy giá đang tăng thì mua, bất kể giá đang cao. Điều này trái với nguyên tắc “mua đáy, bán đỉnh” khi đầu tư. 

Lên cơn “say” tiền ảo mới

Thời gian gần đây, người chơi Facebook, Zalo thường thấy trên “tường nhà” mình xuất hiện rầm rộ status của người quen với hình ảnh biểu đồ của các loại tiền ảo litecoin, fxcoin, ethereum… để giới thiệu các loại tiền ảo đang tăng giá.

Một chủ tài khoản trên Facebook tên L. liên tục giới thiệu về fxcoin, loại tiền ảo ra đời khoảng hai năm nhưng mới rộ lên ba, bốn tháng nay. Nhật ký người này ghi: “Ngày 11/12, vừa mới đăng ký tham gia fxcoin đã được tặng 794 USD, niềm vui nho nhỏ; ngày 16/12, fxcoin tăng lên 0,318 USD; ngày 22/12, Fxcoin lại lên 0,329 USD…”. Ngay dưới dòng chia sẻ của nick này, hàng loạt bạn bè vào hỏi cách thức tham gia. 

Một số người khác thì đang đầu tư vào tiền ảo litecoin vì đây là đồng tiền được đánh giá ổn định. Vào tháng 1/2017, đồng litecoin chỉ có giá 4,36 USD/litecoin, nhưng hiện nay đã có giá 284.384 USD/litecoin. Đồng litecoin đã tăng giá gần 5.800% từ đầu năm đến nay, được đánh giá ổn định hơn bitcoin. Hiện thị trường đang lưu thông khoảng 54.268.358 đồng litecoin trong khi có khoảng 16.736.137 đồng bitcoin; đồng bitcoin mất bình quân gần 30 phút để giao dịch thì litecoin chỉ mất khoảng 2 phút. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, một sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) bị đẩy giá lên quá cao có thể không tạo ra “bong bóng” nếu người tham gia ít, ví dụ như vỡ hụi hay huy động lãi suất cao, đa cấp theo quy mô công ty nhỏ tại Việt Nam.

Nhưng một khi sản phẩm bị đẩy giá ngày càng cao tới mức xa rời giá trị thực, khuyến dụ người tham gia đầu cơ với quy mô lớn ở tầm quốc gia và khu vực, với lượng người tham gia cực lớn thì sẽ tạo ra “bong bóng” và không thể tránh khỏi nguy cơ nổ, gây thiệt hại lớn cho nhiều người.

Tại Việt Nam, những người đầu tư các loại tiền ảo nói chung đều không có kiến thức tài chính vĩ mô, công nghệ đủ để hiểu về các loại tiền ảo. Nhóm đối tượng này không nên đầu tư, do rủi ro cao.

Các loại tiền ảo này được ví như “bong bóng” tài chính. Ngoài ý nghĩa tài sản đầu cơ đã tăng quá mức sẽ nổ tung như bong bóng thì “bong bóng” tài chính còn có nghĩa thứ hai là người chơi đang tiếp sức thổi giá tăng như bong bóng. “Bong bóng” tài chính này sẽ trở thành thảm họa tài chính quốc gia hoặc toàn cầu nếu hệ thống tài chính - ngân hàng cho người chơi vay thế chấp và tái thế chấp bằng tiền ảo. 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói: “Rất may, hiện nay các tổ chức ngân hàng nước ta đang đứng ngoài lề, các quỹ đầu tư lớn cũng không tham gia, mọi người không thể vay ngân hàng nên chưa ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế nước ta. Tuy vậy,  mỗi cá nhân nên tỉnh táo khi đầu tư để tránh xảy ra khủng hoảng tài chính cá nhân theo dây chuyền”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI