Đếm dế lượm tiền

10/10/2017 - 00:05

PNO - Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với cô Thái Kim Hoa, 63 tuổi, ngụ khóm 1, phường 3, TP.Vĩnh Long liên tục bị đứt quãng bởi cô bận trả lời những đại lý đặt mua dế Thái các loại.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với cô Thái Kim Hoa, 63 tuổi, ngụ khóm 1, phường 3, TP.Vĩnh Long liên tục bị đứt quãng bởi cô bận trả lời những đại lý đặt mua dế Thái các loại.

Dem de luom tien
Xuất thân là giáo viên, sau khi nghỉ hưu, cô Hoa thông qua mạng xã hội tình cờ biết đến kỹ thuật nuôi, phối giống các loại dế Thái mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, cô tự tìm tòi những tài liệu có liên quan để trang bị kiến thức cho mình với quyết tâm sẽ làm giàu từ loại côn trùng này vì phù hợp với diện tích nuôi nhỏ hẹp của gia đình, vừa không “đụng hàng” với các loại gia súc, gia cầm.
Dem de luom tien

Cô Hoa nhớ lại: “Hồi đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Biết tôi nuôi dế, nhiều người nói tôi “chơi ngông”, nhưng đã quyết thì phải làm cho bằng được”.
 

Ban đầu, cô Hoa xin được 4 ổ trứng dế Thái của một người quen để... khởi nghiệp. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, tham khảo rất chi tiết các biện pháp chăn nuôi dế, cô từng bước đi đến thành công.

Dem de luom tien
Hiện nay trên diện tích 50 m2, cô Hoa đã thiết kế 8 lồng nuôi dế bao gồm cả dế trống và mái, chúng sẽ tự giao phối và đẻ trứng. Lúc này, cô sẽ cho trứng dế sang các lồng nuôi riêng biệt để phát triển. Sau từ 30 - 40 ngày là có thể xuất chuồng. 
Dem de luom tien
Thức ăn chính cho dế hiện nay là các loại thức ăn dành nuôi gà pha trộn với tấm, cám xay nhuyễn. Thời gian sinh sản và phát triển tốt nhất là vào tháng 7, 8 hàng năm. Nếu vào mùa lạnh thì khả năng sinh sản kém hơn. 
Dem de luom tien

Hiện tại, mỗi ngày cô Hoa tiêu thụ từ 10 đến 12 ký dế con phục vụ cho các đại lý bán lại cho người chơi chim cảnh, câu cá tại TP.Vĩnh Long. Với giá bán 130.000 đồng/ ký (khoảng 1.400 - 1.500 con) trừ chi phí thức ăn, cô có lãi từ 700.000 - 800.000 đồng/ngày.

Ông Tào Thuống, chủ một đại lý phân phối dế con tại TP.Vĩnh Long nhận xét: “Dế con của cô Hoa rất chất lượng, khỏe, màu sắc đẹp, giá cả phải chăng. Tại Vĩnh Long hiện có trên 90 % đại lý lấy nguồn hàng từ cô”.

Dem de luom tien
Không những vậy, với các chú dế kém năng động, trọng lượng lớn, cô Hoa đã biến chúng thành dế đông lạnh, cho vào các tủ đông để xuất bán vào các quán ăn với giá bán 200.000 đồng/ký.

Đa số các điểm kinh doanh thường chế biến món “dế lăn bột chiên”, “dế chiên giòn”… Hiện nay, mỗi ngày cô Hoa bán được khoảng 3 ký dế đông lạnh.
Dem de luom tien
Nhờ nắm bắt nhu cầu của thị trường, chịu khó nghiên cứu sâu về cách phòng trị bệnh, quá trình giao phối, sinh sản, vệ sinh chuồng trại dế…, tính từ năm 2012 đến nay mỗi năm cô Hoa thu lãi từ 260 - 300 triệu đồng.
Dem de luom tien
Hiện cô giáo về hưu này đang dự tính mở rộng qui mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu đặt hàng từ các tỉnh ĐBSCL ngày một tăng cao.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI